Dòng chảy vốn 21/07/2015 14:11

"Con trai Jack Ma là vật hi sinh cho sự nghiệp của người cha tỷ phú"

Đó là câu nói của chính Trương Anh – người vợ cũng là người đồng hành trong sự nghiệp của tỷ phú nổi tiếng Jack Ma.

Bữa cơm dị biệt

 

Thế giới biết tên Jack Ma – người sáng lập Tập đoàn Alibaba, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, nhưng rất ít người biết đến Mã Nguyên Khôn - cậu quý tử duy nhất của tỷ phú họ Mã và vợ Trương Anh. Đầu năm 2015, cộng đồng mạng Trung Quốc bất ngờ trước thông tin con trai duy nhất của ông đã chết vì bệnh ung thư não khi vừa tròn 19 tuổi.

 

Không lâu sau, thông tin đó được xác nhận là tin đồn thất thiệt, Mã Nguyên Khôn hiện đang theo học trường đại học Berkeley, California, Mỹ. Với từ khóa “Mã Nguyên Khôn”, sẽ không tìm thấy nhiều thông tin trên trang tìm kiếm Baidu về chàng trai này ngoài câu chuyện mà bà Trương Anh kể lại về con trai mình.

 

Mã Nguyên Khôn và Jack Ma - ông chủ của Tập đoàn Alibaba
Mã Nguyên Khôn và Jack Ma - ông chủ của Tập đoàn Alibaba

 

Mã Nguyên Khôn sinh năm 1992. Bà Trương Anh cho biết, Nguyên Khôn bao nhiêu tuổi thì sự nghiệp của chồng bà cũng kéo dài chừng ấy năm. Từ ngày nhỏ, khi cha mẹ làm việc, Nguyên Khôn bị nhốt trong phòng, không được ra ngoài. Bữa cơm gia đình họ cũng không giống như của những gia đình bình thường, hiếm khi có những câu chuyện vui giữa bố mẹ và con trai, mà thường là chuyện làm ăn, công việc.

 

Năm Nguyên Khôn lên 4 tuổi, do cha mẹ quá bận rộn với công việc, anh đã được gửi vào mẫu giáo nội trú và ở đó liên tục 5 ngày, chỉ tới cuối tuần mới được về nhà gặp cha mẹ.

 

Lên 10 tuổi, Nguyên Khôn bắt đầu say mê với thế giới internet và game online, cậu suốt ngày la cà ở quán net và không thèm về nhà. Một lần bị cha la rầy, cậu cứng miệng cãi: “Cha mẹ chẳng bao giờ ở nhà, con về nhà lúc nào cũng chỉ có một mình, thà ra tiệm net còn vui hơn!”.

 

"Jack Ma không phải người cha tốt..."

 

“Là tỷ phú hàng đầu Trung Quốc, trên thương trường, Jack Ma có thể hô phong hoán vũ, khiến nhiều người ngưỡng mộ, song ở gia đình, anh ấy không phải là một người cha tốt” – Trương Anh nói.

 

Bà kể tiếp, khi đó, Jack Ma mới nhận ra vấn đề, ông hoảng hốt đề nghị vợ: “Hay là em thôi việc đi, gia đình này cần em hơn Alibaba cần em. Em rời Alibaba thì cũng chỉ mất đi ít thu nhập, nhưng nếu em không về nhà, con trai sẽ hư mất, bao nhiêu tiền cũng không cứu được. Con trai và tiền bạc, em chọn đi!”

“Tuy lo lắng cho con, nhưng khi đó tôi cũng cảm thấy không công bằng cho bản thân mình. Khi mới kết hôn, tôi cũng chỉ có ý định ở nhà làm mẹ hiền, vợ đảm; kết quả là lại bị Jack Ma lôi kéo vào Alibaba. Cống hiến hết mình cho công việc ở đây, phải khó khăn lắm mới thành công và có vị trí như ngày hôm nay, giờ lại bắt tôi nghỉ việc, về nhà luẩn quẩn trong bếp. Anh ấy coi tôi là cái gì?”

 

Suy đi tính lại, Trương Anh đành nhượng bộ, bà nghỉ việc để quản lý con trai. Một lần Jack Ma trở về nhà, gọi con trai đến, cho 200 NDT rồi bảo con cứ đi chơi game với các bạn cho thoải mái, với điều kiện, phải tìm ra ưu điểm của từng loại game và quay về báo cáo. Nguyên Khôn sung sướng chạy đi, chơi suốt 3 ngày 3 đêm mới về. 

 

Vừa về tới nhà, Nguyên Khôn ăn no rồi lăn ra ngủ, khi bị cha hỏi, cậu đáp “Vừa đói, vừa buồn ngủ, vừa mệt, con chẳng thấy gì hay ho ở mấy game đó cả”. Khi ấy, Jack Ma mới tức giận: “Không có gì hay ho, vậy sao còn chơi, chơi đến mức quên đường về”.

 

“Sau lần giáo huấn đó, Jack Ma càng tỏ ra nghiêm khắc hơn với con, cùng với sự quản thúc chặt chẽ của tôi, Nguyên Khôn bắt đầu chỉnh đốn và dần rời xa thế giới game online”. Cũng chính vì cậu con trai nghiện game online nên Jack Ma không đầu tư vào lĩnh vực này.

 

“Con trai là vật hi sinh cho sự nghiệp của Jack Ma” – Bà Trương Anh luôn nói như vậy, có lẽ, bà cho rằng, nếu không phải là tỷ phú, không quá bận rộn với việc kinh doanh, Jack Ma đã có thể là một người cha bình thường và biết cách quan tâm đúng mực, kịp thời tới con trai duy nhất của mình.

 

Hiện đang học đại học ở Mỹ, Mã Nguyên Khôn được kỳ vọng sẽ kế nghiệp cha mình sau khi tốt nghiệp, song không ít người nghi ngờ về khả năng này. So với các cậu ấm, cô chiêu của các tỷ phú Trung Quốc khác thì con trai Jack Ma không hề nổi bật, và càng khập khiễng hơn khi so sánh Mã Nguyên Khôn với Vương Tư Thông - con trai của tỷ phú Vương Kiện Lâm, người vừa soán ngôi của Jack Ma.

 

Nhưng nếu nhìn lại sự nghiệp của đại tỷ phú họ Mã, có thể nhận thấy, con đường ông đi cũng từng rất gập ghềnh. Hai lần thi trượt đại học, bị hàng chục công ty, thậm chí là cả cửa hàng thức ăn nhanh KFC từ chối tuyển dụng; từ chỗ không biết gì về internet, Jack Ma đã trở thành tỉ phú thế giới về kinh doanh mạng. Chẳng ai có thể biết trước được, cậu thanh niên họ Mã từng đắm chìm trong game online kia có thể trở thành một doanh nhân vĩ đại như cha mình hay không.

 

Tiểu Bạch

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *