Đời Sống 26/01/2014 07:16

“Vua dưa hấu thỏi vàng” mất toi cả trăm triệu vì thời tiết

FICA - Do thời tiết không thuận lợi đã khiến hàng trăm cặp dưa hấu thỏi vàng của ông Trần Thanh Liêm (cha đẻ của trái dưa hấu thỏi vàng, xe hơi,… ở quận Bình Thuỷ, Cần Thơ) bị thói, làm ông thiệt hại cả trăm triệu đồng cho mùa dưa tết năm nay.

Đến hẹn lại lên, chúng tôi đợi đến ngày “vua dưa hấu thỏi vàng” “rước vàng” về nhà để lên ghi hình. Khi đến nhà ông Liêm, cửa rào đóng im ỉm, trong nhà vắng bóng người, khác với không khí rôm rả như mọi năm khi hàng chục thương lái đến gom hàng. Sau vài tiếng “bấm chuông”, ông Liêm ra mở cổng, buồn xoa cho biết: “Mùa dưa năm nay thua trắng rồi mấy chú ơi!”.

Do mối thân quen, ông Liêm không ngần ngại dẫn chúng tôi ra sau nhà, chỉ đóng dưa hấu thỏi vàng bị thói mà sốt cả ruột: “Do trời mưa, cộng với ánh nắng gắt,…và nhiệt độ ban ngày và đêm chênh nhau quá, do vậy mình trở tay không kịp nên có 117 cặp dưa bị thói ở thân theo từng đóm nhỏ, lớn khác nhau. Tổng thiệt hại trên cả trăm triệu đồng.”

Ông Liêm cho biết do mưa nước bị ứ trong khung và khi gặp ánh nắng gắt làm trái dưa bị thối

Theo ông Liêm cho biết, mùa dưa năm nay ông dự tính thu 150 cặp dưa hấu thỏi vàng nhưng do thời tiết không thuận lợi nên chỉ thu hoạch được 33 cặp. Với dưa hấu hình vuông ông dự tính sẽ được 100 cặp, tuy nhiên chỉ thu được 35 cặp. Về giá cả, ông Liêm cho biết, đối với dưa hấu thỏi vàng có trọng lượng từ 1,6 – 1,7kg, giá bán tại nhà 3 triệu đồng/cặp; Loại 1,8kg trở lên (chữ thư pháp), giá bán 3,5 triệu đồng/ cặp. Riêng dưa hấu vuông, loại trên 2kg có giá 1,7 triệu đồng/ cặp; loại dưới 2kg có giá 1,3 triệu đồng/ cặp.

Tuy “thất trận”, ông Liêm vẫn giữ được sự bình thản, tự tin cho biết: “Chẳng có thành công nào mà không có sự thất bại trong đó. Cho nên mấy ngày qua tôi suy nghĩ, tổng hợp lại các yếu tố, như giống, chăm sóc, thời tiết,… và đã tìm ra được nguyên nhân trái dưa bị hư. Do vậy, năm tới chắc chắn sẽ thành công!”

Mùa dưa tết năm nay, ông Liêm bị lỗ cả 100 triệu đồng vì các trái dưa thỏi vàng bị thối

Riêng về mẫu dưa hình trái tim có hình nổi bản đồ Việt Nam và quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, ông Liêm cho biết: Với mẫu dưa này, tôi rất tâm huyết tuy nhiên do thời tiết và giống dưa chưa phù hợp nên mùa dưa năm nay tạm mất trắng. Sang năm tới sẽ tiếp tục trồng mẫu dưa ý nghĩa này.”

Trao đổi với ông Võ Trung Thành – Chủ nhiệm CLB Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang) cho biết: “Năm nay câu lạc bộ dự định thu hoạch 600 cặp dưa hấu “Tài, lộc, thỏi vàng, đồng tiền” (mẫu mới của CLB) tuy nhiên do mưa và gặp sự cố vỡ đập nên toàn bộ ruộng dưa chỉ thu hoạch được 19 trái, bán hết chỉ thu được mười mấy triệu đồng, trong khi tổng vốn đầu tư trên 60 triệu đồng.”

Ngoài ra, ông Thành cũng cho biết, năm nay ngoài việc CLB cung cấp 5.300 trái bưởi hồ lô truyền thống thì CLB còn có 2 mẫu bưởi mới cung cấp cho thị trường, gồm mẫu: lò luyện đơn Phúc - Lộc - Thọ và mẫu Tài - Lộc - Thỏi vàng. Do đây là mẫu mới, đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm của CLB nên năm nay chỉ cho ra lò khoảng 700 cặp, có giá từ 1,8 - 2 triệu đồng, tuỳ loại và mẫu trái bưởi.  

Nguyễn Hành

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *