Đời Sống 08/12/2013 20:18

“Đại án” tham nhũng tại AlC II: Tiếp tục kê biên dự án khu căn hộ Trường An

Ngày 8.12.2013, Tòa án nhân dân TP.HCM cho biết đã nhận được kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM và toàn bộ kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính (ALC II).

Các bị cáo trong vụ án tham nhũng lớn tại ALC II đang nghe tòa sơ thẩm tuyên án

 

Cho rằng mức án tòa án cấp sơ thẩm dành cho Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALC II), Lê Thị Tám (nguyên Phó phòng kế toán ALC II) và Tôn Quang Việt (nguyên Phó trưởng phòng cho thuê ALC II) chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, do đó viện kiểm sát đã kháng nghị tăng án với ba bị cáo này.


Để đảm bảo việc thi hành án, viện kiểmsát cũng kháng nghị, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm kê biên khu căn hộ Trường An (tỉnh Bình Dương) thuộc sở hữu của Công ty Hàm Rồng.


Bị tuyên án tử hình, bị cáo Vũ Quốc Hảo đã kháng cáo kêu oan đối với tội danh “tham ô tài sản”, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt ở các tội danh khác và yêu cầu xác định lại tài sản thiệt hại.


Cũng nhận mức án bị loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội, Phạm Văn Hai kháng cáo xin tha tội chết và kêu oan.


Trong các đơn kháng cáo, Lê Thị Tám kháng cáo kêu oan; Nguyễn Văn Tài yêu cầu xem xét lại tội danh và phần dân sự; Khương Minh Hiệp xin hưởng án treo còn các bị cáo còn lại đều xin giảm nhẹ hình phạt.  


Nguyên đơn dân sự trong vụ án là ALCII cũng đã gửi đơn kháng cáo yêu cầu các các nhân, đơn vị theo hợp đồng thuê tài chính đã được hoạch toán thu nợ gốc có nghĩa vụ nộp lại toàn bộ số tiền đã giải ngân. Tiếp tục duy trì lệnh kê biên đối với dự án căn hộ Trường An.


Một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có kháng cáo yêu cầu xem xét lại quyền lợi ở cấp phúc thẩm.

Theo tin Motthegioi.vn đã đưa trước đó, ngày 15.11, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên mức án nghiêm khắc cho 11 bị cáo trong vụ án tham nhũng tại ALC II.


Từ tháng 4.2008 - 3.2009, Vũ Quốc Hảo cùng Nguyễn Văn Tài đã ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính và mua bán tài sản với 4 công ty của các bị cáo trong vụ án, giải ngân 795,235 tỉ đồng. Các hợp đồng này thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay, trong khi ALC II không có chức năng cho vay.


Tổng giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra gần 532 tỉ đồng; tham ô gần 79,9 tỉ đồng; lừa đảo chiếm đoạt hơn 60,9 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại hơn 3,95 tỉ đồng.

Theo Hương Giang

Một thế giới

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *