Đời Sống 01/10/2014 07:18

Xuất hiện đầu mối gom đỉa, dân lo ngại

FICA - Thời gian gần đây trên nhiều cánh đồng ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) xuất hiện rất đông phụ nữ la mặt kéo đến tìm bắt đỉa để bán cho thương lái.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, sáng sớm ngày 29/9 tại các cánh đồng nói trên có một nhóm 3 người phụ nữ đang mải miết "hành nghề" bắt đỉa. Việc bắt đỉa được đoàn người này chia thành từng tốp, một tốp có khoảng 3 - 4 người. Khi đến những khu ruộng bị bỏ hoang hoặc bờ kênh, con mương thì ngay lập tức những người này xuống tìm vị trí đẹp và dùng chân khuấy mạnh xuống nước. Bị đánh động động, đỉa nhanh chóng lượn đến. Nhanh như cắt, những người phụ nữa này liền dùng tay không chộp lấy đỉa cho vào chiếc túi vải được chuẩn bị sẵn.

 

Một phụ nữ đang dùng chân nhữ đỉa

Một phụ nữ đang dùng chân "nhữ" đỉa

Một người phụ nữ tên Lý đang hành nghề bắt đỉa trên cánh đồng cho biết, mỗi ngày chị cùng nhiều người khác tìm đến những cánh đồng thuộc các huyện như Nghi Xuân, Lộc Hà, Can Lộc, Hương Sơn để bắt đỉa. Ngày ít thì được 0,4 đến 0,5 kg đỉa. Với giá mỗi kg đỉa là 350.000 đồng/kg, tính ra mỗi ngày chị Lý thu trên dưới 200.000 đồng. Hôm trúng đỉa, những người như chị Lý có thể thu được trên 300.000 đồng.
 
Khi được hỏi về công dụng của đỉa, tuyệt nhiên chị Lý và những người chúng tôi tiếp xúc không một ai biết. "Bọn chị chỉ biết bắt đem bán, còn người ta mua làm gì thì chịu"- chị Lộc, một phụ nữ đi cùng tốp chị Lý, nói.
 
Cũng theo tốp phụ nữ trên thì đầu mối thu mua đỉa là ông Phan Văn Bài, trú tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. "Ông ấy mua, nhưng đưa đi đâu thì bà tui nỏ biết" - chị Lộc tiếp lời
 
Chị Lộc hớn hở khi tóm được đỉa.
Chị Lộc hớn hở khi tóm được đỉa.
 

Trao đổi với Dân trí ông Lê Đình Chiến, Trưởng công an xã Thạch Kim nơi đang nở rộ phong trào bắt đỉa cho biết: "Thời gian gần đây tôi có nghe anh em báo lại có nhiều người dân đến cánh đồng xã bắt đỉa. Tôi đã ra tại cánh đồng, thấy họ đang bắt đỉa và bán lại cho ông Bài. Số đỉa trên nghe đâu được ông Bài gom lại đóng thùng gửi xe ra Hà Nội. Còn việc mua đỉa làm gì, thì tôi không biết được".

Theo tìm hiểu của PV, việc thu mua đỉa không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn huyện Lộc Hà. Tuy nhiên, nhiều người dân, nhất là người dân xã Thịnh Lộc, nơi có đầu mối thu mua đỉa bày tỏ sự lo ngại, nếu việc thu gom không đảm bảo đỉa lọt ra ngoài gây đảo lộn cuộc sống của người dân trên địa bàn.
 

Anh Tấn

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *