Đời Sống 05/01/2017 08:14

Xe bọc thép Made in Vietnam bán đồng nát: Xót lòng...

Chủ nhân xe bọc thép Made in Vietnam đã tháo dỡ chiếc xe bọc thép và bán đồng nát lấy 100 triệu để trả nợ.

Đầu tư 2 tỷ, bán sắt vụn 100 triệu đồng

Chiều 3/1, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội), cha đẻ của chiếc xe bọc thép “made in Vietnam” buồn bã cho biết mới tháo dời các bộ phận của xe ra sau thời gian chờ đợi quá lâu.

Theo ông Chính, từ khi theo đuổi đam mê sáng tạo khoa học đến nay, ông đã bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để mua các thiết bị lắp đặt, vận hành thử cũng như duy trì, bảo dưỡng. Số tiền trên bao gồm tiền tích cóp cá nhân, tiền anh em bạn bè ủng hộ và một phần vay mượn thêm.

“Các cơ quan quản lý xuống kiểm tra, đánh giá mô hình xe bọc thép do tôi sáng chế nhưng lần làm việc trước kết quả không như tôi mong đợi. Cuộc gặp diễn ra khá nhanh chóng, chỉ chừng 30 phút. Các thành viên trong đoàn công tác nói xe bọc thép tôi sáng chế tất cả chỉ mới là ý tưởng, chưa có gì đạt được. Họ sẽ báo cáo lại với cấp trên về sản phẩm tôi làm ra.

Tôi vẫn kiên trì chờ đợi. Mới đây, lại có công văn yêu cầu Bộ Quốc phòng tiếp tục làm việc với tôi theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên chờ mãi tôi vẫn chưa thấy họ xuống”, ông Chính buồn bã nói.


Ông Chính bên chiếc xe bọc thép mô hình.

Ông Chính bên chiếc xe bọc thép mô hình.

Ông Chính cho biết, do dồn tiền vào đam mê nên gia đình ông hiện nay cũng lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Chưa tìm được công việc ổn định lại thêm gánh nặng phải lo cho cuộc sống của vợ con nên ông Chính quyết định tháo mô hình xe bọc thép ra bán được đồng nào hay đồng đó để trang trải cuộc sống.

“Tôi đã tháo toàn bộ xe bọc thép. Phần vỏ đã bán đồng nát rồi. Những đồ quan trọng hơn như thiết bị thủy lực, một số động cơ hoạt động của xe bọc thép hay bánh xe thì vẫn giữ lại. Phần vỏ cân sắt vụn được khoảng 2 tấn, bán giá 5.000 đồng/kg được tất cả khoảng 100 triệu đồng. Máy nổ tôi cũng đã bán rồi.

Nghĩ mà cũng đau xót lắm. Nhưng không bán thì chẳng biết làm gì cả. Số tiền trên một phần chi tiêu gia đình, một phần trả nợ cũng hết”, ông Chính chia sẻ.

Nhìn lại một năm đã qua, chủ nhân chiếc xe bọc thép cho rằng đây là một năm toàn nỗi buồn của ông. Bản thân ông đã lãng phí quá nhiều tiền bạc vào giấc mơ của mình, mong muốn được cống hiến cho nhà nước nhưng không thành công.

“2 tỷ đồng chỉ là cái nhìn thấy, còn bao nhiêu công sức, trí tuệ niềm đam mê của tôi sao tính được bằng tiền được. Cái này tôi không sai. Tôi vẫn làm đúng nhưng các cơ quan chức năng chưa quan tâm đến những người tài như tôi”, ông Chính ngậm ngùi.

Vẫn không nản lòng

Dù đã tháo dỡ mô hình xe bọc thép nhưng sâu thẳm trong con người ông Chính niềm đam mê sáng tạo khoa học vẫn rực cháy.

Người đàn ông bước sang tuổi lục tuần chia sẻ, ông vẫn đang từng ngày hoàn thiện bản thiết kế xe bọc thép cùng với việc phát triển thêm các tính năng, thiết bị mới nhằm nâng cao tốc độ và khả năng di chuyển trên mọi địa hình của sản phẩm trên.

“Tôi đã chỉnh sửa nhiều trong bản thiết kế để xe hiệu quả hơn. Tôi thay đổi nguyên lý nâng hạ xe để cho chuẩn hơn và hạn chế những sai sót, trục trặc có thể xảy ra. Tiếp theo là phần xoay các bánh để lái.

Ngoài ra, tôi lắp thêm nhiều chân vịt vào quanh xe. Xe thông thường chỉ 3 chân vịt 2 bên trong khi tôi làm 8 chân vịt. Đấy là những ưu điểm khiến xe có thể đạt tốc độ 40-50 km/h dưới nước.

Những sản phẩm của tôi vượt trội so với xe hiện đại chứ không phải thiết kế người ta làm cách đây hàng trăm năm. Cho nên tôi tin tưởng sẽ được nhà nước quan tâm và tạo điều kiện để phát triển, xây dựng đất nước tốt hơn”, ông Chính trải lòng.


Thừa nhận còn nhiều hạn chế, nhưng ông Chính khẳng định nếu được đầu tư và chú trọng, xe bọc thép do mình sáng chế sẽ rẻ nhất và hiện đại nhất thế giới.

Thừa nhận còn nhiều hạn chế, nhưng ông Chính khẳng định nếu được đầu tư và chú trọng, xe bọc thép do mình sáng chế sẽ rẻ nhất và hiện đại nhất thế giới.

Cùng với đó, ông Chính cũng tiết lộ, đang dự tính làm lại bản giới thiệu về xe bọc thép hoàn toàn bằng tiếng Anh để gửi Đại sứ quán Mỹ xem xét, chuyển đến các tổ chức có trách nhiệm.

“Lần trước tôi có gửi 1 bản giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Việt. Có thể do tôi chưa làm đúng quy cách nên phía Mỹ chưa phản hồi. Sắp tới tôi sẽ hoàn thiện thêm để bổ sung vào hồ sơ rồi nộp lại ”, ông Chính chia sẻ.

Ngoài ra, ông Chính cũng đang nghĩ đến phương án nhờ đến sự giúp đỡ của các Đại biểu Quốc hội.

"Tôi làm thật chứ không hề làm giả. Những người có trình độ nhìn vào sẽ biết ngay", ông Chính quả quyết.

Theo Hoàng Hà
Đất Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *