Đời Sống 02/06/2015 09:16

Xe ben “tung hoả mù” trên đại lộ nghìn tỷ: Xử lý hơn 100 trường hợp

FICA - Ngoài việc xử phạt, các Đội Thanh tra Giao thông chuyên ngành phụ trách địa bàn đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm vi phạm.

Liên quan đến vụ việc xe tải ben vận chuyển bùn đất, vật liệu xây dựng (VLXD) thi công các dự án gây ô nhiễm, hư hỏng mặt đường và nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến đường Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây), xa lộ Hà Nội (đoạn qua địa bàn quận 2, TPHCM) khiến dư luận bức xúc, ngày 1/6, Thanh tra Sở GTVT TPHCM (Sở GTVT TPHCM) cho biết: Đã có báo cáo kết quả xử lý về Sở GTVT TPHCM theo chỉ đạo của Sở về việc phối hợp công an quận 2 tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp làm rơi vãi, gây mất vệ sinh nghiêm trọng trên các tuyến đường trên.

 

Xe ben “tung hoả mù” trên đại lộ nghìn tỷ: Xử lý hơn 100 trường hợp
Xe ben “tung hoả mù” trên đại lộ nghìn tỷ: Xử lý hơn 100 trường hợp
Tình trạng xe tải chở đất đá, VLXD làm rơi vãi và lôi theo bùn đất gây ô nhiễm nghiêm trọng trên các tuyến đường ở địa bàn quận 2 (XLHN, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ) đã và đang bị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt.

 

Theo Đội TTGT số 5, đường Song hành là tuyến độc đạo song song với đường chính XLHN, hiện có dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên và nhiều dự án xây dựng Khu nhà ở cao tầng, cao ốc, trung tâm thương mại… Do đó, tất cả các phương tiện vận chuyển bùn đất phế thải từ công trường thi công các dự án nói trên ra XLHN và vận chuyển VLXD vào công trường đều phải lưu thông qua tuyến đường này.

 

Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển các nhà thầu thi công không có biện pháp phun nước rửa bánh xe và che đậy thùng xe trước khi cho xe chạy ra đường làm rơi vãi xuống đường gây mất ATGT, vệ sinh đô thị và gây hư hỏng mặt đường. Ngoài ra, các xe chở bùn đất phế thải thường xuyên lén lút đổ bừa bãi dọc lề đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Vành đai 2 và dừng đỗ trái phép trên tuyến Song hành XLHN gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

 

Trong quá trình tuần tra, kiểm tra thường xuyên trên địa bàn, Thanh tra Sở đã nhận thấy và nhắc nhở nhiều lần kể cả bằng văn bản đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công yêu cầu có biện pháp đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong việc vận chuyển bùn đất, VLXD theo đúng quy định. Đồng thời đã lập 115 biên bản vi phạm hành chính (nộp kho bạc nhà nước gần 180 triệu đồng); tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn từ 1 đến 3 tháng là 12 trường hợp; tạm giữ 1 phương tiện vi phạm trong thời gian 7 ngày và buộc các đơn vị vận chuyển và lái xe vi phạm khắc phục hậu quả do mình gây ra (quét dọn vệ sinh mặt đường).

 

“Thanh tra Sở tiếp tục giao nhiệm vụ cho các Đội TTGT chuyên ngành phụ trách địa bàn tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường này nếu phát hiện có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Lê Hồng Việt, phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết.

 

Xe ben “tung hoả mù” trên đại lộ nghìn tỷ: Xử lý hơn 100 trường hợp
Xe ben “tung hoả mù” trên đại lộ nghìn tỷ: Xử lý hơn 100 trường hợp
Những ngày qua, tình trạng ô nhiễm đã xảy ra trên XLHN (đoạn từ trạm thu phí đến cầu Rạch Chiếc, quận 2) do xe tải làm vương vãi đất, cát đá xuống đường trong quá trình vận chuyển VLXD, bùn đất phế thải ra vào các công trình xây dựng ở đường Song hành.

 

Hai ngày cuối tuần vừa qua, người tham gia giao thông trên XLHN đoạn từ trạm thu phí đến cầu Rạch Chiếc, quận Thủ Đức (hướng từ các tỉnh và trung tâm TPHCM) đã ngộp thở vì bụi bay mịt mù, gây ô nhiễm nghiêm trọng do mặt đường vương vãi đầy cát, đá.

 

Người tham gia giao thông phải lấy tay che kín mặt để tránh bụi ô nhiễm.
Người tham gia giao thông phải lấy tay che kín mặt để tránh bụi ô nhiễm.

 

Một nhân viên trạm thu phí cho biết sở dĩ xảy ra tình trạng này là do nhiều xe tải chở VLXD, vận chuyển bùn đất phế thải ra vào các công trình xây dựng bên trong đường Song hành đang thi công.

 

Trước tình trạng này, đại diện Đội TTGT số 5 cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, xử lý.

Vũ Lê

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *