Đời Sống 08/11/2014 06:56

Vụ sắt rơi từ đường sắt trên cao: Do chủ quan!

FICA - “Hôm đó anh em chủ quan quá. Công việc đơn giản, khối lượng công việc cũng ít, nhưng sự việc xảy ra để lại hậu quả lớn quá…” – ông Cấn Hồng Lai, TGĐ Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông cho biết .

Như Dân trí đã thông tin, vụ tai nạn xảy ra sáng 6/11 do 2 thanh thép rơi từ trên cao tại công trường thi công Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông xuống đường Nguyễn Trãi đã làm một người đi đường tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra sáng 6/11
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra sáng 6/11
 

Cuối giờ chiều 7/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Cấn Hồng Lai – Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông (CIENCO 1) cho biết, ban đầu đơn vị đã xác định được nguyên nhân, đồng thời đình chỉ tổ thi công để xảy ra tai nạn, thực hiện kiểm điểm, qui trách nhiệm trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Ông Lai cho biết: “Việc thi công do đơn vị thành viên của chúng tôi làm. Hôm đó, nhóm công nhân tiến hành buộc cốt thép cho xà mũ của trụ ở dưới đất. Vì qui trình phải buộc ở dưới đất sau đó mới cẩu lên, nhưng do lồng thép bị nghiêng, nên tổ này mới quyết định cẩu lên để chỉnh lại. Khi cẩu lên, 2 người giữ dây thừng phía dưới để chống xoay nhưng không giữ được nên lồng thép bị va vào đà giáo ở trên dẫn đến bung mối hàn của cái lồng thép này. Do bung mối hàn, 3 thanh thép phía đáy lồng thép bị bung ra và phóng ra ngoài khu vực thi công, rơi xuống đường làm tử vong 1 người và làm bị thương 3 người khác.”.

Ông Lai cho cho rằng, đây là công việc thi công hết sức đơn giản, nhưng do nhóm công nhân này đã chủ quan nên đã dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngoài nguyên nhân chủ quan trong thi công của nhóm thợ này, ông Lai cũng thừa nhận do đơn vị mình còn mắc sai sót khi không bố trí người cảnh giới giao thông từ xa, ở 2 bên đầu đường trong lúc tiến hành thi công. “Mặc dù tư vấn không nói, nhưng lẽ ra nhà thầu chúng tôi cũng phải bố trí người cảnh báo, hướng dẫn giao thông cho người đi đường khi tiến hành thi công những công việc như kể trên, đây là lỗi của chúng tôi” – ông Lai chia sẻ.

Ông Lai thông tin thêm, ngay khi sự việc xảy ra, đơn vị đã phối hợp các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương đưa người bị nạn đi bệnh viện cứu chữa, tiến hành thăm hỏi, bồi thường cho cho những người bị thương. Còn riêng nạn nhân tử vong, đại diện công ty cũng đã đến xin lỗi, mong được gia đình tha thứ vì sự việc không ai mong muốn xảy ra, đồng thời hỗ trợ cho gia đình lo hậu sự.

Ông Lai cho biết thêm, tháng 8/2014, Xí nghiệp cầu 17 - CIENCO 1 đã ký hợp đồng thầu phụ với nhà thầu chính là Công ty tập đoàn Cục 6 - Trung Quốc về việc đảm nhận xây dựng nhà ga Thanh Xuân III, thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông với giá trị 11 tỷ đồng.

Nguyễn Dương

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *