Đời Sống 20/05/2015 07:55

Vụ nhặt được 5 triệu yên: Nhân vật xuất hiện “phút 89” bị bác đơn

FICA - Chiều 19/5, Công an Tân Bình (TP.HCM) có thông báo bác đơn của bà Ngọt về việc yêu cầu xác nhận bà là chủ sở hữu 5 triệu Yên do chị Hồng ve chai nhặt được trong thùng loa cũ. Trong vòng 10 ngày, Công an quận Tân Bình sẽ đưa ra “phán quyết” xử lý số tiền trên.

Bác đơn của bà Ngọt

 

Theo công an quận Tân Bình, ngày 10/4/2015, công an nhận được đơn trình bày của bà Phạm Thị Ngọt trình bày, số tiền 5 triệu yên mà chị Hồng phát hiện là của ông Afolayan Caled (quốc tịch Nam Phi, chồng bà Ngọt) để quên trong thùng loa. Do không nhớ nên đã đem đi bán, nên bà Ngọt yêu cầu nhận lại số tiền trên. 

 

Sự việc phát sinh tình tiết mới, cần có thời gian xác minh làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan nên công an quận Tân Bình chưa thể giải quyết số  tiền trên theo quy định của pháp luật trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng thông báo tìm chủ sở hữu. Công an quận Tân Bình tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng xác minh làm rõ vụ việc trong thời gian sớm nhất.

 

Bà Ngọt đã bị công an quận Tân Bình bác đơn trong vụ 5 triệu yên
Bà Ngọt đã bị công an quận Tân Bình bác đơn trong vụ 5 triệu yên

 

Công văn trả lời số 2782 của công an quận Tân Bình do Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng công an quận Tân Bình đã ký có nội dung, vụ việc có tình tiết mới là bà Phạm Thị Ngọt cho rằng số tiền trong thùng loa là của ông Caleb Afolayan; vì vậy, công an Tân Bình cần có thời gian làm rõ. Trong văn bản trả lời chị Hồng của công an quận Tân Bình cũng không thể hiện rõ thời hạn “phán quyết” số tiền trên.

 

Ngày 14/5, bà Phạm Thị Ngọt đã gửi đến cơ quan công an quận Tân Bình một số giấy tờ mà bà nhận được từ ông Afolayan Caled gửi về. Các loại giấy tờ bổ sung giấy tờ của ông Caleb Afolayan, gồm: giấy phép lao động cho một công ty với vai trò giáo viên (do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM cấp), giấy tạm trú (do Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM cấp), hai loại giấy tờ trên có thời hạn từ tháng 6/2010 đến tháng 6/2013.

 

Ngày 15/5, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã gửi đến công an quận Tân Bình các thông tin liên quan đến ông  Afolayan Caleb. Theo đó, Afolayan Caleb đã sử dụng giấy tờ giả để nhập cảnh vào Việt Nam. Cụ thể, năm 2010, ông Afolayan Caleb nhập cảnh vào Việt Nam và được Công ty TNHH MTV Úc Đại Lợi (Tân Thới Nhất, quận 12) thuê làm giáo viên. Ông được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP cấp phép lao động có thời hạn từ 14/6/2010 đến 14/6/2013.

 

Từ giấy phép lao động này, ông Caleb được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ tạm trú có cùng thời hạn. Nhưng khi đi phúc tra, Phòng Quản lý xuất nhập phát hiện không có công ty Úc Đại Lợi tại địa chỉ trên. Đây chỉ là công ty ảo, lập ra để làm giấy phép lao động cho người nước ngoài làm thẻ tạm trú. Giám đốc công ty là người Việt Nam nhưng từ rất lâu đã không còn đăng ký tạm trú ở địa phương, không xác định được hồ sơ pháp lý.

 

Tháng 6/2013, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh gửi công văn cho Đại sứ quán Nam Phi (tại Hà Nội) yêu cầu xác minh nhân thân của ông Afolayan Caleb. Sau đó, Đại sứ quán Nam Phi đã gửi công văn cho biết số hộ chiếu của ông Afolayan Caleb sử dụng là không tồn tại. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sau đó xác định, người sử dụng hộ chiếu mang tên Caleb đã giả mạo giấy tờ để làm các thủ tục khác nên ra thông báo hủy thẻ tạm trú cấp cho Caleb. Ngày 14/6/2013, Caleb đã về nước và từ đó không quay lại Việt Nam.

 

Quá trình xác minh, điều tra, công an quận Tân Bình xác định, đơn yêu cầu của bà Ngọt gửi đến đơn vị này yêu cầu nhận lại số tiền 5 triệu yên mà bà Ngọt cho rằng của chồng bà bị thất lạc trước đó là không hợp lệ, không đủ căn cứ xử lý tiếp nên công an quận Tân Bình đã bác đơn của bà này.

 

Lập hội đồng tư vấn để “phán quyết” 5 triệu yên!

 

Hơn 1 năm chị Hồng chờ đợi ngày phán quyết số tiền 5 triệu yên mà chị phát hiện
Hơn 1 năm chị Hồng chờ đợi ngày "phán quyết" số tiền 5 triệu yên mà chị phát hiện

 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, tạm trú quận Tân Bình, người phát hiện 5 triệu yên trong thùng chiếc loa cũ hơn 1 năm trước) cho biết, 14h chiều nay 19/5, công an quận Tân Bình đã mời chị và luật sư Hà Hải (người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho chị Hồng) đến để làm việc xung quanh vấn đề liên quan đến số tiền 5 triệu yên.

 

“Tại buổi làm việc, đại diện công an quận Tân Bình khẳng định đã chính thức bác đơn tranh chấp của bà Phạm Thị Ngọt và sắp tới sẽ trao lại số tiền 5 triệu yên cho tôi” - chị Hồng thông tin.

 

Đại diện công an quận cho biết, sẽ lập hội đồng tư vấn, có sự tham gia của Công an quận để xem xét cách thức trả, cơ quan nào và thời gian giao trả tiền cho chị Hồng. Dự kiến trong 10 ngày sẽ giao trả lại số tiền cho chị Hồng.

 

Luật sư Hà Hải cho rằng, dù đã bác đơn của bà Ngọt nhưng công an quận Tân Bình lại tiếp tục đề nghị chị Hồng…chờ để công an quận Tân Bình có thời gian thành lập Hội đồng tư vấn và trên cơ sở, ý kiến xử lý của hội đồng tư vấn mới có thể tiến hành thủ tục bàn giao tài sản cho bà Hồng vì vụ việc này xưa nay chưa có tiền lệ và chưa từng xảy ra.

 

"Vụ việc đã quá rõ ràng, việc công an quận Tân Bình thành lập hội đồng tư vấn là không cần thiết và gây thêm phiền phức cho dân, cụ thể trong trường hợp này là bà Hồng. Theo khoản 2 điều 239 , bà Hồng đã giao nộp tài sản cho cơ quan công an, sau đó cơ quan công an đã có trách nhiệm thông tin tìm chủ sở hữu rộng rãi trong thời gian một năm. Hết thời hạn nói trên, không ai đến nhận tài sản thì cơ quan công an chính là nơi có trách nhiệm trao lại tài sản cho bà Hồng”, luật sư Hà Hải khẳng định.

Trung Kiên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *