Đời Sống 13/12/2013 14:57

Vụ gas bẩn "động trời" tại Quảng Ninh: Khởi tố vụ án sản xuất lậu hơn 4 vạn ''quả bom'' gas

FICA - Sau khi báo điện tử Dân trí vào cuộc điều tra vụ "cắt tai mài vỏ", sang chiết lậu và sản xuất lậu hơn 4 vạn vỏ bình gas "động trời" tại Công ty Điện Quang, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Lý - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang (Công ty Điện Quang), trụ sở ở Lô 18, Khu công nghiệp Cái Lân - TP Hạ Long (Quảng Ninh) về hành vi Kinh doanh trái phép quy định tại Điều 159 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Trước đó, báo điện tử Dân trí đã vào cuộc điều tra vụ án "cắt tai mài vỏ", sang triết gas lậu và sản xuất lậu hơn 4 vạn vỏ bình gas "động trời" tại Công ty Điện Quang.

PV Dân trí đã trực tiếp xâm nhập vào trụ sở của công ty này để mục sở thị đại công trường sang chiết gas và bóc trần câu chuyện "động trời" của Công ty Điện Quang khi trắng trợn sản xuất lậu đến 4 vạn vỏ bình gas.

 

Khởi tố vụ án sản xuất lậu hơn 4 vạn vỏ bình gas tại Công ty Điện Quang.

Trong trụ sở Công ty Điện Quang, ngoài kho bãi chất vỏ bình gas cao như núi cùng máy móc sang chiết nạp gas thì còn có cả một khu nhà xưởng với quy mô như một đại công trường để sản xuất vỏ bình gas. Sau khi PV Dân trí xâm nhập ghi lại những hình ảnh cận cảnh tại khu công trường sản xuất này, câu chuyện "động trời" đã bị phát lộ

Ngay tại trụ sở Công ty Điện Quang trong KCN Cái Lân, PV Dân trí đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Lý - Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty trước sự chứng kiến của đại diện Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh.

bà Lý đã thừa nhận việc chưa hề được Bộ Công thương cấp phép sản xuất vỏ bình gas. Tuy nhiên, công ty này đã lắp đặt "chui" cả một xưởng sản xuất với giá trị hàng chục tỷ đồng, trong suốt một thời gian dài trắng trợn sản xuất vỏ bình gas tung ra thị trường.

Điều quan trọng là 4 vạn vỏ bình gas được Công ty Điện Quang này sản xuất lậu đã được sang chiết gas, tung ra thị trường và hiện đang nằm trong nhà của hàng vạn hộ gia đình mà không hề có một sự đảm bảo nào về an toàn gây nguy cơ về hiểm họa cháy nổ khôn lường.

Theo thừa nhận của bà Lý, công ty Điện Quang đã sản xuất lậu đến khoảng 4 vạn vỏ bình gas. Mỗi vỏ bình có giá khoảng 500 nghìn đồng. Số tiền công ty này thu được từ 4 vạn vỏ bình gas lậu vào khoảng 20 tỷ đồng.

Không chỉ sản xuất lậu hơn 4 vạn vỏ bình gas, Công ty Điện Quang còn dùng thủ đoạn "cắt tai mài vỏ" chiếm đoạt hàng loạt vỏ bình của nhiều hãng gas.

Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Lý về hành vi Kinh doanh trái phép.

Ngay sáng 23/10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan bất ngờ kiểm tra Công ty Điện Quang tại KCN Cái Lân bắt quả tang hành vi sang chiết gas trái phép của công ty này.

Tại hiện trường sự việc, cơ quan công an đã thu giữ hơn 200 vỏ bình gas các loại. Công ty Điện Quang sử dụng thủ đoạn lấy vỏ bình của các hãng khác như Petrolimex, Total, Fgas; Xuân Nghiêm gas… cắt phần quai xách, mài vỏ, hàn và sơn lại để biến thành vỏ bình của hãng Thăng Long gas và HL Petro để chiết nạp gas vào và đưa ra thị trường.

Ngay sau khi báo điện tử Dân tríđăng tải loạt bài điều tra sự việc, Hiệp hội gas Việt Nam đã có công văn gửi trực tiếp Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh và Phòng CSĐT Tội phạm về kinh tế chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định  ác thủ đoạn và hành vi vi phạm của Công ty Điện quang đã diễn ra nhiều năm. Các Công ty gas chân chính, Hiệp hội gas Việt Nam đã thường xuyên phản ánh, kiến nghị bằng văn bản tới các cấp tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan trung ương.

Sau khi nghiên cứu tài liệu điều tra trong hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã có đủ căn cứ xác định bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Công ty Điện Quang đã có hành vi sản xuất 44.719 vỏ bình ga không có giấy phép theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 34 và Điều 126 Bộ Luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, CQ CSĐT quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Lý về tội Kinh doanh trái phép quy định tại Điều 159 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Ngày 12/12/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Công ty Điện Quang về hành vi Kinh doanh trái phép quy định tại Điều 159 Bộ luật hình sự.

Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *