Đời Sống 14/12/2014 15:31

Vụ cướp biển nổ súng cướp tàu, bắn chết thủy thủ diễn ra thế nào?

FICA - Chiều 13/12, tàu VP ASPHALT 2 cùng toàn bộ thuyền viên đã về đến cảng Gò Dầu, Đồng Nai.

Những người có mặt trên tàu vẫn không thể hiểu vì sao bọn cướp ra tay tàn độc với thuyền viên Đạt khi quá trình sau đó bọn chúng tỏ ra không quá hung hãn.

Tàu VP ASPHALT 2 tại cảng Gò Dầu
Tàu VP ASPHALT 2 tại cảng Gò Dầu
 

Ngay sau khi tàu VP ASPHALT 2 cập cảng Gò Dầu, các lực lượng gồm Công an, Bộ đội biên phòng đã có mặt cùng với đại diện Công ty chủ tàu phối hợp thu thập hồ sơ, khám nghiệm, lấy lời khai ban đầu ban đầu để phối hợp cùng cảnh sát vùng biển Singapore làm rõ.

 

Trong ngày, cơ quan CSĐT của Bộ công an và các bên liên quan cũng đã làm việc rất kỹ với đơn vị chủ tàu và các thủy thủ đoàn. Sau buổi làm việc, lực lượng chức năng cho biết sẽ tạo điều kiện cho tàu nhanh chóng tiếp tục công việc, hành trình.

 

Ông Hà Huy Toàn, thuyền trường tàu VP ASPHALT 2, vụ cướp xảy ra vào khoảng 4h30 phút sáng 7/12 khi tàu VP ASPHALT cách cảng Singapore khoảng 60 hải lý. Lúc xảy ra sự việc các thuyền viên khác đã hết ca trực và đi ngủ, chỉ có ông cùng 3 thủy thủ khác trực và lái tàu ở buồng lái và buồng máy.

 

“Bình thường, các cửa tàu sẽ được đóng kín khi đi qua vùng eo biển được cảnh báo là an ninh luôn nguy hiểm nhưng do tàu đang lúc vệ sinh nên cánh cửa được khép hờ. 8 tên cướp (trong đó 1 tên ở lại dưới xuồng cao tốc của chúng), bịt mặt, mặc đồ đen với hai khẩu súng ngắn, tên nào cũng cầm dao dài khoảng 50cm nhanh chóng khống chế 4 người, trói tay bằng dây dù mang theo và bắt dắt đi tìm những người còn lại theo danh sách trên tàu rồi cùng trói tất cả, gom về một phòng rộng nhất” – Ông Toàn nhớ lại.

 

 

Tàu VP ASPHALT 2 tại cảng Gò Dầu
Cơ quan điều tra khám nghiệm con tàu và lấy lời khai thuyền trưởng, thủy thủ phục vụ công tác điều tra

 

Sau đó, ông Toàn thấy thiếu anh Trần Đức Đạt (thủy thủ trên tàu) nên đã thông báo cho bọn cướp biết bằng tiếng Anh nhưng bọn cướp chỉ xua tay và lắc đầu. “Chúng thất vọng khi biết tàu chở nhựa đường, không phải dầu.

 

Sau đó, bọn cướp quay sang vơ vét các tài sản của anh em bao gồm cả những đôi giày đã cũ. Khi bọn chúng bỏ đi, chúng tôi tự cởi trói và đi tìm thấy Đạt vẫn còn thở mạnh, vội quay lại Singapore để cầu cứu nhưng không kịp. Vết thương gần thái dương trái của Đạt là một lỗ tròn đen nhỏ, chúng tôi không hiểu vì sao chúng bắn Đạt trong khi sau đó chúng tỏ ra không quá hung hãn” - ông Toàn kể.

 

Thủy thủ Phạm Tuấn Anh, một trong bốn người bị khống chế đầu đầu tiên cho biết: “Chúng dùng súng và dao khống chế, chúng tôi hốt hoảng không dám chống cự. Mặc dù bị trói tay, chúng vẫn buộc tôi điều khiển tàu, sau đó khi chúng dắt đi thì một người trong bọn chúng cầm lái. Chúng ở trên tàu gần 1 giờ sau đó leo thang dây xuống xuồng cao tốc bỏ đi”.

 

Lực lượng chức năng khám nghiệm con tàu bị cướp
Lực lượng chức năng khám nghiệm con tàu bị cướp

 

Ông Dương Quang Chung, Trưởng phòng an ninh Công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VP cho biết sau khi gặp nạn tại vùng biển Singapore khiến một sỹ quan thuyền viên tử nạn, tàu đã ở lại làm việc với lực lượng chức năng nước bạn sau đó lên đường về Việt Nam. Bước đầu, công ty đơn vị chủ tàu đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, quan tâm hỗ trợ gia đình nạn nhân bị thiệt mạng và các thuyền viên đồng thời làm việc với cơ quan bảo hiểm.

 

Dự kiến ngày 15/12, con tàu VT Asphalt 2 sẽ rời cảng Gò Dầu tiếp tục đi Singapore chở hàng, sau khi trả hàng cho chủ vào cảng Gò Dầu.

 

Trung Kiên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *