Đời Sống 31/08/2017 11:09

Vụ cây sưa 24,5 tỷ đồng: Ăn chia không đều, đánh người dã man

Những uẩn khúc phía sau vụ mua bán cây sưa 24,5 tỷ đồng ở thôn Đông Cốc, xã Hà Mãn (Thuận Thành, Bắc Ninh) mà Dân Trí đã đưa tin không chỉ dừng lại ở đó. Sau khi bán cây và nhận được tiền lót tay, một số người đứng ra nhận tiền từ ông Hùy ăn chia không đều và nhiều sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Ôm trọn gần 1 tỷ đồng còn ra tay đánh người

Nhớ lại thời điểm dân làng đang kịch liệt phản đối việc bán cây sưa 200 tuổi, ông Phạm Minh Hải kể: “Sau khi bị dân làng phản đối, ông Hùy (đại gia Đồng Kỵ, Bắc Ninh) đã phải bỏ ra 500 triệu đồng cho 5 người để có thể hạ cây. Trong đó có ông Nguyễn Văn Dương là người cầm đầu và đã nhận số tiền 500 triệu đồng tại phố Tam Á, xã Gia Đông (Thuận Thành, Bắc Ninh). Sự việc trên được ông Nguyễn Văn Tuyến – là 1 trong 5 người có mặt lúc nhận tiền kể lại”.

Đình làng Đông Cốc vẫn còn 1 cây sưa 400 tuổi
Đình làng Đông Cốc vẫn còn 1 cây sưa 400 tuổi

“Thôn Đông Cốc lúc đó đã thành lập ra 1 ban gồm 52 người đại diện cho cộng đồng dân cư, thì ông Hùy có hứa cho mỗi người 10 triệu đồng, tương đương với 520 triệu đồng, nếu mọi người đồng ý bán cây. Tuy nhiên, ông Hùy chưa đưa ngay mà phải tới hôm chặt cây mới mang tiền đến cho ông Nguyễn Văn Hiến – Chủ tịch xã Hà Mãn và ông Nguyễn Văn Dương”, ông Hải nói.

Thế nhưng theo ông Hải: “Toàn bộ số tiền 520 triệu đồng ông Hùy cho đều do ông Dương cầm hết. Ngoài số tiền đó, ông Hùy còn chi cho các đoàn thể trong thôn Đông Cốc thêm 70 triệu đồng nhưng đều do ông Hiến đã cầm cả. Như vậy, ông Hùy đã bỏ thêm 1,09 tỷ đồng để có thể chặt cây”.

“Sau khi cây sưa đã bị mang đi, ông Dương đã gọi mọi người đến để chia tiền. Thế nhưng trong số hơn 1 tỷ đồng đó, mỗi người chỉ nhận được 5 – 10 triệu đồng. Tổng số tiền đã chia là gần 170 triệu đồng, còn lại khoảng 900 triệu đồng không biết đã đi đâu mất”, ông Hải cho biết thêm.

Nghiêm trọng hơn, ông Hải cho biết: “Lúc này, nhiều người dân thắc mắc về số tiền được nhận kia và có nhờ ông Nguyễn Văn Khôi – người làm trong Ban quản lý di tích, đến nhà ông Dương để hỏi. Nhưng bị ông Dương dằn mặt rằng: “Tao cho bao nhiêu thì được từng đó, đứa nào không tốt nói năng lung tung tao đánh cho vỡ mồm”. Dường như ở thôn Đông Cốc, cứ có ý định nói lên điều gì đó là sẽ bị đánh cho vỡ mồm”.

Thân cây sưa 400 tuổi
Thân cây sưa 400 tuổi

“Đến ngày 20/6/2017, ông Khôi cùng với cháu Khải di tập thể dục trên đường từ làng đi xuống khu đồng 5 tấn thôn Đông Cốc. Khi đi qua ông Dương, ông Dương có to tiếng với ông Khôi và đã đánh ông Khôi văng xuống ruộng, sau đó tiếp tục đấm và đá vào mặt ông Khôi”, ông Hải cho biết thêm.

Sau việc bị đánh đó, gia đình ông Khôi đã đi làm giám định tại bệnh viện Bạch Mai. Kết quả là ông Khôi bị chảy máu phần não do bị tổn thương.

Sau việc ông Khôi bị đánh, ông Hải cho biết: “Gửi đơn kiện đi nhiều nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết, và sau sự việc ông Khôi bị đánh, cũng không ai dám đến hỏi thêm Dương về số tiền khoảng 900 triệu đồng kia”.

Không chỉ một người bị đánh đến nhập viện

Trong cuộc họp ngày 7/12/2016, UBND huyện Thuận Thành đã đứng ra tổ chức họp dân, giao cho UBND xã Hà Mãn chủ trì và có sự có mặt của ông Nguyễn Xuân Đương - Phó Chủ tịch huyện Thuận Thành, ông Phạm Văn Chuyền – Phó Công an huyện Thuận Thành,...

Một thanh niên trong thôn tên Nguyễn Văn Đoàn đã đứng lên xin phát biểu ý kiến thì ngay lập tức bị 1 người được cho là xã hội đen (người này là người nhà một cán bộ xã) đã cùng đứng dậy và lấy ghế đập vào đầu anh Đoàn. Anh Đoàn vỡ đầu và phải khâu 6 mũi, cuộc họp cũng vì thế mà bị hủy.


Ảnh anh Đoàn bị đánh vỡ đầu (Nguồn: Bố anh Đoàn cung cấp)

Ảnh anh Đoàn bị đánh vỡ đầu (Nguồn: Bố anh Đoàn cung cấp)

Ông Phạm Minh Hải đã tiết lộ một tình tiết khá quan trọng đó là: “Ông Hùy là người mua cây, nhưng nếu để sự việc to ra thì sẽ không thể lấy cây đi được. Vì thế một số đối tượng trong xã bắt ông Hùy chi 1 tỷ đồng để lo lót không khởi tố vụ đánh người. Sự việc này được ông Nguyễn Tiến Nho, trưởng ban mặt trận xã kể lại”.

Cả 2 vụ đánh người gây thương tích đều không được các cơ quan chức năng xử lý giải quyết mặc dù đã có đơn thư khiếu nại, bằng chứng và nhân chứng. Cả hai vụ đánh người này đều xảy ra từ rất lâu.

Bạn đọc Dân Trí đã rất phẫn nộ và đặt một dấu hỏi lớn rằng: “Kỳ lạ là vấn đề phó công an huyện tham gia thành phần chủ trì cuộc họp, mà 1 người dân bị đập ghế vỡ đầu chảy máu ngay tại cuộc họp đó lại không có "hành động" gì. Cuộc họp tự giải tán và ông phó công an huyện cũng...bỏ đi?”.

Rất nhiều bạn đọc khác cho rằng: “Cần thanh tra, điều tra cho rõ ràng, minh bạch và xử lý nghiêm đối với những kẻ cậy quyền thế ức hiếp dân lành”.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *