Đời Sống 20/07/2014 09:51

Vỡ mộng sang Trung Quốc đổi đời

Hàng chục phụ nữ miền Tây bị lừa bán cho những gã đàn ông Trung Quốc nghèo khó lấy làm vợ

Công an tỉnh An Giang đang mở rộng điều tra vụ án lừa đưa hàng chục phụ nữ miền Tây bán sang Trung Quốc (TQ) do Nguyễn Thị Hồng Phượng (SN 1975, ngụ TP Châu Đốc) và Nguyễn Thị Hường (SN 1965, ngụ TP Long Xuyên) cầm đầu. Trước đó, Cục Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 2 đối tượng này về hành vi buôn bán người.

Trốn về Việt Nam

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2014, tổ tuần tra thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện 2 phụ nữ nhập cảnh trái phép từ TQ. Đó là T.H (SN 1990, ngụ xã Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) và H.K (SN 1982, ngụ xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang).

Theo lời kể của K., do gia đình nghèo khó nên cô cùng em gái được Phan Thị Duyên (SN 1955, ngụ xã Thuận Yên) giới thiệu sang TQ giúp việc nhà với lương 12 triệu đồng/tháng. K. đồng ý và được Duyên dẫn đến nhà một phụ nữ. Năm ngày sau, K. cùng em gái và 3 phụ nữ khác được Nguyễn Thị Hồng Phượng mua vé máy bay ra Hà Nội rồi lên Quảng Ninh.

H. cũng bị lừa bán sang TQ với mánh khóe tương tự. “Đầu năm 2013, khi một người đàn ông bán vé số hỏi có muốn sang TQ giúp việc với mức lương 10-15 triệu đồng/tháng hay không, tôi đồng ý ngay. Sau đó, bà Nguyễn Thị Hường đến nhà bảo rằng sẽ tìm cho tôi chỗ tốt và 6 tháng được về quê một lần” - cô nhớ lại. Ngày 20-3-2013, Hường đưa H. đến gặp Phượng. Ngày 23-3-2013, Phượng đưa chị em K., H. và 6 phụ nữ khác ngụ tại An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang xuất cảnh bằng hộ chiếu phổ thông qua cửa khẩu Móng Cái sang TQ.

Nguyễn Thị Hồng Phượng (trái) và Nguyễn Thị Hường (ảnh do cơ quan công an cung cấp).
Nguyễn Thị Hồng Phượng (trái) và Nguyễn Thị Hường (ảnh do cơ quan công an cung cấp).
 
Vỡ mộng sang Trung Quốc đổi đời
 

K. cho biết sau khi cô và những phụ nữ miền Tây khác sang TQ mới biết mình bị lừa bán làm vợ. K. được bán cho một thanh niên nhà rất nghèo. Gia đình bên chồng rất hà khắc, cô phải làm ruộng đến tối, về còn lo việc nhà tới khuya mới được ăn cơm, đôi khi còn bị gia đình chồng hành hạ. Còn H. thì bị bán cho một thanh niên sửa xe gần nơi ở của K. Ngày 12-2-2014, lợi dụng gia đình nhà chồng đi làm, H. và K. đã trốn về tới cửa khẩu Lào Cai.

Qua lời khai của H. và K., lực lượng chức năng nhận định đây là những nạn nhân nằm trong đường dây buôn bán phụ nữ miền Tây nên đã xác lập chuyên án, đồng thời thông báo cho các đồn biên phòng trên cả nước truy lùng Nguyễn Thị Hồng Phượng. Đến ngày 24-2, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, tỉnh An Giang bắt được Phượng khi bà ta đang làm thủ tục sang Campuchia trốn.

Sau đó, ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Nguyễn Thị Hường cùng các đối tượng liên quan, đồng thời phối hợp với biên phòng TQ giải cứu 15 phụ nữ miền Tây bị bán sang nước này về Việt Nam an toàn. Ban chuyên án đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang thụ lý.

Nạn nhân thành tú bà

Theo lời khai của Phượng, trước khi trở thành tú bà, bà ta cũng là một nạn nhân của nạn buôn bán người. Phượng có 2 con, đã ly dị chồng, hằng ngày sơn móng tay kiếm sống. Một hôm, Phượng gặp Hường và được giới thiệu đi lấy chồng ngoại để đổi đời.

Cuối năm 2012, Hường cùng em gái là Nguyễn Thị Thơm giới thiệu cho Phượng gặp một phụ nữ tên Huệ nhờ mai mối lấy chồng TQ. Phượng sang TQ và lấy ông Li Miên Fan (52 tuổi, ngụ tỉnh Hà Nam). Sau đó, Phượng mới biết mình bị lừa bán với giá 150 triệu đồng. Gia đình chồng nghèo khó nên Phượng không thể gửi tiền về cho con. Sau đó, Li Miên Fan bày kế cho Phượng về Việt Nam kiếm những cô gái trẻ lừa sang TQ bán làm vợ cho người khác kiếm lời.

Cùng đường, Phượng liên lạc với chị em Hường bàn việc lừa những phụ nữ miền Tây sang TQ bán lại. Phượng ra giá với mỗi phụ nữ đồng ý sang TQ, bà ta sẽ trả Hường 40-50 triệu đồng, tùy độ tuổi và nhan sắc. Từ tháng 11-2012 đến tháng 12-2013, Hường bán cho Phượng 21 cô gái miền Tây. Khi đến TQ, những phụ nữ này được Li bán lại cho những gã đàn ông TQ mua về làm vợ với giá 165-200 triệu đồng. Phượng đã trả cho chị em Hường, Thơm 680 triệu đồng, bà ta bỏ túi khoảng 200 triệu còn gã chồng họ Li hưởng hơn 1 tỉ đồng.

Không biết lấy gì nuôi con…

Khi được giải cứu về quê hương, D.L (ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) mới biết mình đang mang thai 2 tháng. Cha mẹ mất sớm, L. sống với bà ngoại trong căn nhà rách nát. “Vì nghe lời rủ rê sang TQ làm thuê lương cao nên tôi không do dự mà sang đó mong có tiền gửi về cất căn nhà cho bà ngoại ở. Nào ngờ sang đó, tôi bị lừa bán cho đàn ông TQ làm vợ. Khi được công an giải cứu, tôi xin mẹ chồng mấy bộ đồ mang theo nhưng bà ta lấy lại, đốt sạch. Giờ mang trong mình cái thai, tôi không biết lấy gì nuôi con đây…” - cô nghẹn ngào.

Theo Ca Linh - Đức Lâm
NLĐ
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *