Đời Sống 11/05/2015 08:12

Vợ chồng giám đốc giật nợ trăm tỷ, ung dung sang Mỹ sống

Vốn là chỗ làm ăn uy tín với nhau mấy chục năm qua, không ngờ đến một ngày vợ chồng giám đốc doanh nghiệp ấy lại bày trò trở mặt khiến hàng chục nạn nhân “sập bẫy”.

Số tiền 136 tỷ đồng từ mồ hôi, xương máu của biết bao số phận con người đã bị cuỗm mất một cách trắng trợn khiến nhiều gia đình tan cửa nát nhà.
 
Chiếm đoạt 136 tỷ đồng rồi ung dung qua Mỹ sống
 
 
Hồ Thị Ngọc Nga (SN 1964) vốn là một giáo viên ở xứ dừa Bến Tre. Khoảng những năm cuối thập kỷ 90, nhờ có chút của cải, Nga bỏ dạy học rồi kéo chồng lên TP. Hồ Chí Minh kinh doanh buôn bán. Năm 2003, vợ chồng Nga thành lập Công ty TNHH TM- XD Thiên Sơn Phú tại địa chỉ 134 đường Hoàng Xuân Nhị, phường Phú Trung, quận Tân Phú do Nga làm Giám đốc và chồng là Huỳnh Văn Ngà (sinh năm 1966) làm Phó Giám đốc. Công ty của Nga chuyên kinh doanh mua bán các mặt hàng sắt thép, inox…
 
Thời gian đầu nhờ chăm chỉ làm ăn cộng với may mắn nên công ty của vợ chồng Nga phất lên nhanh chóng, tạo được lòng tin với nhiều bạn hàng, đối tác. Cơ ngơi của công ty ngày càng mở rộng, công ty có luôn cả một nhà máy gia công sắt thép nằm ở huyện Hóc Môn… Các con của vợ chồng họ cũng được cho qua Mỹ để học cho bằng bạn bằng bè. Sự hoành tráng đó của vợ chồng Nga khiến cho các bạn hàng rất tin tưởng và có phần ganh tỵ với tài làm ăn của vợ chồng Nga.
 
Năm 2008, thông qua các mối quan hệ làm ăn, vợ chồng Nga đã ký và thực hiện rất nhiều hợp đồng vay mượn, mua bán, gia công để nhận hàng, tiền của rất nhiều công ty cũng như cá nhân. Tuy nhiên, đôi vợ chồng này chỉ thực hiện một phần nghĩa vụ rất nhỏ, rồi cùng nhau bỏ trốn nhằm chiếm đoạt số tiền còn lại của các nạn nhân. Người ít cũng gần 1 tỷ, người nhiều lên tới gần 30 tỷ đồng, tổng số tiền mà vợ chồng Nga chiếm đoạt của các bị hại lên tới hơn 136 tỷ đồng. 
 
Có được số tiền khổng lồ trong tay, vợ chồng Nga ung dung qua Mỹ sống cuộc sống an nhàn, bỏ mặc các nạn nhân rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất.
 
Điển hình là ông Phan Tấn Tài ở đường Âu Cơ, quận Tân Phú vốn là bạn hàng với vợ chồng Nga 25 năm, vì tin tưởng nên đã cho Nga vay số tiền lên tới hơn 12 tỷ đồng, đến hạn trả thì Nga khất lần khất lừa rồi không chịu trả mà chiếm đoạt luôn. Hay như trường hợp của ông Trầm Xuân Ngọc (Việt kiều Mỹ), năm 2008, qua giới thiệu của bạn bè, ông Ngọc đã ký hợp đồng mua thép, cũng như cho vợ chồng Nga vay gần 18 tỷ đồng, nhưng cuối cùng vợ chồng Nga không thực hiện mà chiếm đoạt số tiền trên…
 
Bị thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến trường hợp của bà Lê Thị Phương Loan. Do có mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Nga gần 10 năm nên nhiều lần vợ chồng Nga đã mươn tiền của bà Loan để tăng thêm vốn kinh doanh cho công ty. Thời gian đầu, vợ chồng Nga trả gốc và lãi rất đầy đủ cho bà Loan. Tuy nhiên đến năm 2008, khi còn nợ bà Loan số tiền 26,2 tỷ đồng thì đôi vợ chồng này tìm đủ mọi lý do để khất. Đặc biệt trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Chi cũng là một bạn hàng của đôi vợ chồng này. Nhiều lần vợ chồng Nga đã mượn tiền của bà Chi để tăng vốn cho Công ty Thiên Sơn Phú và đáo nợ ngân hàng. Chỉ riêng từ tháng 3/2008 đến tháng 11/2009, vợ chồng Nga đã mượn bà Chi số tiền 27 tỷ đồng, chiếm đoạt rồi bỏ trốn. 
 
Bằng những chiêu thức như trên, chỉ trong hơn 1 năm (2008- 2009), vợ chồng Nga đã chiếm đoạt được hơn 136 tỷ đồng của 5 công ty đối tác và 10 cá nhân có quan hệ làm ăn, trong đó Ngà chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng, còn lại do Nga chiếm đoạt.
 
Lấy lý do làm ăn thất bát, phải trốn nợ nên cuối năm 2009 Nga thuê ô tô đi bằng đường bộ qua Campuchia, sau đó bỏ trốn sang Mỹ. Do hết thời hạn lưu trú nên nhà chức trách Mỹ buộc Nga hồi hương về nước. Cuối năm 2013, khi Nga vừa đáp máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị công an bắt giữ. Còn Huỳnh Văn Ngà ranh mãnh hơn, bởi khi bỏ trốn sang Mỹ gã đã nhờ người làm giả quyết định thuận tình  ly hôn của TAND tỉnh Bến Tre về việc ly hôn giữa hắn và Nga để được đăng ký kết hôn với người nước ngoài nhằm mục đích để được định cư ở Mỹ. Tuy nhiên, việc làm đó đã bị cảnh sát Mỹ phát hiện, bắt giữ  và trục xuất về Việt Nam thì bị công an Việt Nam bắt giữ. 
 
Vợ chồng Nga - Ngà tại Tòa


Vợ chồng Nga - Ngà tại Tòa

 

Những con số mù mờ!
 
Tại cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, vợ chồng Nga đều cho rằng trong số 136 tỷ đồng đó, chỉ có 50 tỷ là tiền gốc, còn lại là tiền lãi. Họ cũng cho rằng đã nhiều lần trả cho một số bị hại với số tiền lớn, nhưng không nhớ là bao nhiêu và không có giấy tờ gì chứng minh là vợ chồng Nga đã trả… Nga cũng xổ toẹt rằng: “Không còn một xu nào để trả cho các bị hại”. 
 
Các bị hại cho rằng cần phải trả hồ sơ để điều tra lại, vì số tiền hơn 136 tỷ đồng mà vợ chồng Nga - Ngà cho rằng bị thua lỗ, nhưng họ không chứng minh được. Một bị hại đặt vấn đề: “Thua lỗ mà nuôi con ăn học ở Mỹ được à? Không chỉ thế, họ còn qua Mỹ để sống thời gian dài, nếu không có điều kiện thì dễ gì qua Mỹ chứ”. 
 
Luật sư bảo vệ cho một số bị hại đã đề nghị HĐXX trả toàn bộ hồ để điều tra lại. Theo đó, luật sư này nhấn mạnh hồ sơ tố tụng có sự vi phạm nghiêm trọng. Thứ nhất, Thiên Sơn Phú được thành lập, có mã số thuế, có đầy đủ tư cách pháp nhân và thuộc sở hữu duy nhất của hai bị cáo Nga và Ngà, vậy trong số 136 tỷ đồng mà các bị cáo chiếm đoạt thì Công ty chiếm đoạt bao nhiêu và cá nhân các bị cáo chiếm đoạt bao nhiêu, điều này chưa được cáo trạng làm rõ. 
 
Thứ hai là, không hề có bất cứ báo cáo tài chính nào của công ty này được thu thập trong suốt quá trình điều tra, vậy thì 136 tỷ đồng được các bị cáo sử dụng như thế nào? Không ai biết được họ kinh doanh lời hay lỗ. Bị cáo chỉ khai chung chung là đã dùng tiền để kinh doanh bất động sản và chứng khoán, bị thua lỗ hết, vậy tại sao họ không chứng minh  đã đầu tư vào những dự án nào, ở đâu, nguyên nhân lỗ tại sao? Nếu đầu tư vào chứng khoán thì đã đầu tư vào loại cổ phiếu nào? Ở sàn nào?... Chẳng nhẽ bị cáo khai thế nào thì cơ quan tố tụng nghe theo thế đó mà không đi thu thập, 
 
Vị luật sư này tiếp tục lập luận về vi phạm tố tụng thứ ba là cơ quan tiến hành tố tụng đã không điều tra mà bỏ ra ngoài một số chủ thể sai phạm trực tiếp như một số cán bộ Ngân hàng N và Ngân hàng A… Sở dĩ như vậy là vì đã có lời khai về 4 hóa đơn mua bán sắt thép trị giá 25 tỷ đồng giữa bà Nga với Ngân hàng N. Còn tại Ngân hàng A thì liên tục đáo hạn một cách bất thường… Để rồi khi vụ án đang được điều tra thì hai ngân hàng này tự ý lấy hết tài sản của vợ chồng Nga - Ngà, dẫn đến các bị hại khác mất trắng hàng trăm tỷ đồng… Ở đây có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội danh khác.
 
Phiên sơ thẩm khép lại với bản án tù chung thân cho bị cáo Hồ Thị Ngọc Nga và 10 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Văn Ngà về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, Tòa cũng buộc các bị cáo phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 136 tỷ đồng.
 
Không đồng ý với bản án, nhiều bị hại đã làm đơn kháng cáo nên vừa qua Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP.Hồ Chí Minh đưa vụ án ra xét xử, tuyên giữ nguyên hình phạt với hai bị cáo. Tuy nhiên về phần dân sự, HĐXX chấp nhận kháng cáo của các bị hại, tuyên hủy toàn bộ để xét xử lại./.
 
Theo Hoàng Quý
Pháp Luật Việt Nam
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *