Đời Sống 23/07/2014 09:21

VietJet Air chở “nhầm” khách: Phạt tổng cộng hơn 100 triệu đồng

FICA-Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối VietJet Air và các cá nhân liên quan trong sự cố chở “nhầm” gần 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh...

Các mức phạt được đưa ra dựa trên Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cụ thể, hãng hàng không VietJet Air với việc bố trí nhân viên Đinh Mạnh Cường trực điều động khai thác bay vào vị trí điều phái bay (không có giấy phép theo quy định). Do có tình tiết tăng nặng là hãng này đã vi phạm nhiều lần nên VietJet Air bị phạt kịch khung là 40 triệu đồng.

Vụ VietJet Air chở nhầm khách bị phạt hành chính với tổng số tiền là hơn 100 triệu đồng
Vụ VietJet Air chở "nhầm" khách bị phạt hành chính với tổng số tiền là hơn 100 triệu đồng.

Nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn có hành vi che giấu sự cố khai thác tàu bay. Hôm xảy ra sự cố, nhân viên Đỗ Anh Tuấn không được VietJet Air bố trí thực hiện nhiệm vụ điều phái bay, nhưng khi nhận được chỉ thị xử lý sự cố chuyến bay chở “nhầm” khách thì nhân viên này đã ký hợp thức kế hoạch bay không lưu để che giấu sự cố khai thác tàu bay của chuyến bay nói trên. Thanh tra Cục Hàng không đã phạt hành chính 15 triệu đồng đối với nhân viên Đỗ Anh Tuấn.

Ông Hoàng Xuân Dương - Phó trưởng Trung tâm Điều hành bay - do bố trí nhân viên làm việc tại các vị trí yêu cầu phải có giấy phép mà không có giấy phép theo quy định, sau khi vi phạm lại có thêm hành vi che giấu và chỉ đạo nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn đến giải quyết và hoàn thiện vi phạm đã có hành vi che giấu vi phạm hành chính). Ông Dương bị phạt tiền 20 triệu đồng.

Cơ trưởng Pavel Ondrej do thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình công việc, quy trình phối hợp hoạt động gây uy hiếp an ninh hàng không, an toàn hàng không nên bị phạt tiền 7,5 triệu đồng. Tương tự, lái phụ Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang (5) cũng bị phạt tiền 7.5 triệu đồng.

Kíp trưởng Phùng Thị Hương và nhân viên Phạm Như Tùng - cơ sở thủ tục bay Nội Bài - bị phạt tổng cộng 17,5 triệu đồng. Nhân viên xếp lịch bay Chu Thanh Liêm bị phạt 7,5 triệu đồng. Đội phó Đội điều hành bay Nội Bài - Nguyễn Thị Thu Hường - bị phạt 7,5 triệu đồng.

Cũng liên quan đến sự việc này, VietJet Air đã ra quyết định sa thải đối với nhân viên điều phái bay và xử lý kỷ luật các cá nhân có liên quan theo các hình thức cảnh cáo, đình chỉ công việc, buộc huấn luyện lại, giảm ít nhất một bậc lương, không bổ nhiệm quản lý trong thời gian ít nhất 1 năm.
 
Ngoài ra, những cá nhân mắc lỗi trong vụ việc chở “nhầm” khách đi Cam Ranh hôm 19/6 cũng bị áp phạt bổ sung là bồi thường thiệt hại cho hãng vì lỗi bất cẩn, thiếu trách nhiệm của mình.
 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *