Đời Sống 05/12/2013 08:48

Vẽ ra gần 500 căn hộ trên giấy lừa bán "ẵm" gần 800 tỷ đồng

FICA - Bị xóa bỏ vai trò đối tác đầu tư trong dự án khu đô thị Thanh Hà A nhưng nhóm "bộ sậu" tại Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5 đã câu kết dùng thủ đoạn "vẽ" ra gần 81.000 m2 đất dự án khống đem lừa bán "ẵm" gần 800 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội đang xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5 (Công ty 1-5). Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Hòa Bình (SN 1954) - cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5; Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965) - cựu Phó tổng giám đốc, kiêm Kế toán trưởng, Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972) - cựu Tổng giám đốc Công ty 1-5; Đào Duy Phong (SN 1958) - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972), trú ở phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử lần lượt với 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Lừa chiếm đoạt gần 800 tỷ đồng từ việc bán 81.000 m2 "đất vẽ"

Theo cáo trạng, Công ty 1/5 được thành lập năm 2002 do Lê Hòa Bình là giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT. Ngày 15/4/2009, đại hội cổ đông công ty quyết định thay đổi chức danh Tổng giám đốc từ ông Bình sang cho ông Nguyễn Mạnh Cường. Thời điểm này, Nguyễn Thị Kim Thoa được bổ nhiệm là Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng công ty. Công ty này được phép đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, khu vui chơi giải trí, dịch vụ tư vấn nhà, đất…

Ngoài việc giữ cương vị lãnh đạo tại Công ty 1/5, Bình và Thoa còn nắm giữ quyền điều hành tại 3 công ty khác. Cả 4 công ty đều chung trụ sở và hoạt động thu, chi tài chính cũng được theo dõi chung một hệ thống sổ sách kế toán.

Ngày 19/1/2010, Công ty 1/5 ký hợp đồng vay vốn cho Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco5 (Cty Cienco5). Công ty Cienco5 vay của Công ty 1/5 200 tỷ đồng để đầu tư cho giai đoạn 1 Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ); các khu đô thị hoàn vốn và các chi phí phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chung của công ty. Theo đó, Cty 1/5 được hưởng quyền ưu tiên thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư vào Khu đô thị Thanh Hà A - Cienco5.

Từ hợp đồng vay vốn trên, Bình lập tức chỉ đạo sử dụng văn bản này làm căn cứ để huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân thông qua việc ký kết hợp đồng giao vốn. Từ ngày 1 đến 4/2/2010, Công ty 1-5 đã ký được 7 hợp đồng mua QSDĐ, tương đương 12,3 tỷ đồng dưới dạng góp vốn vào công ty.

Tuy nhiên, do Công ty 1/5 không thực hiện việc chuyển tiền theo hợp đồng vay vốn nên Công ty Cienco5 xóa bỏ vai trò đối tác đầu tư trong dự án khu đô thị Thanh Hà A (Hà Đông - Hà Nội) của Công ty 1/5.

Dù không còn vai trò gì trong dự án này nhưng thông tin đó đã bị Bình giấu nhẹm, đồng thời nhóm "bộ sậu" tại công ty này vẫn tiếp tục triển khai huy động vốn.

Nhóm ''bộ sậu'' lừa chiếm gần 800 tỷ đồng tại phiên tòa.

Bình, Thoa tiếp tục chỉ đạo nhân viên dùng kỹ thuật vi tính in thành tài liệu Bản trích lục vị trí lô đất có chữ ký của Bình, đóng dấu Công ty 1/5 rồi đính kèm hợp đồng giao vốn đã ký để huy động vốn.

Nghiêm trọng hơn, Bình cùng đồng phạm không chỉ ký hợp đồng nhận tiến hành thực hiện việc chuyển nhượng các diện tích đất nằm trong diện tích đã được Cty Cienco5 đồng ý cho hợp tác đầu tư trước đây mà còn ký hợp đồng nhận tiến hành chuyển nhượng cả các diện tích đất không hề có bất cứ sự thỏa thuận nào của Cty Cienco5.

Cơ quan điều tra kết luận, Bình cùng đồng phạm đã "vẽ" ra gần 81.000m2 đất trên giấy, ký bán 463 hợp đồng để lừa chiếm đoạt gần 800 tỷ đồng.

Khi lừa được số tiền khổng lồ, Bình không dùng thực hiện cam kết với khách hàng mà sử dụng vào các mục đích khác. Kết quả là không có khách hàng nào nhận được quyền ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án Thanh Hà Cienco5. Bình và đồng phạm dùng tiền này để đầu tư mua cổ phần của một số công tty, trả nợ ngân hàng, tiêu xài cá nhân, mua sắm tài sản và chi phí hoạt động của 4 công ty. Gần 200 tỷ đồng trong số đó chưa thu hồi được.

Mang tiền bán "đất vẽ" mua 24 triệu cổ phần ôm mộng thành nhà tài phiệt

Công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương (Cty Thái Bình Dương) ra đời năm 2007, gồm 5 cổ đông: Công ty Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam, Công ty CP Bất động sản Bưu chính viễn thông Việt Nam, Công ty CP Đầu tư Vietsan và Công ty TNHH Nam Hà Thành.

Năm 2009, Công ty Thái Bình Dương được cấp giấy phép xây dựng dự án tổ hợp công trình Nam Đàn Plaza ở xã Mỹ Đình - Từ Liêm - Hà Nội.

Trong số các cổ đông sáng lập thì Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) là cổ đông lớn nhất, nắm 50,5% cổ phần. Đầu năm 2010, do có những khó khăn về tài chính để tiếp tục triển khai dự án Nam Đàn Plaza, PVP Land có chủ trương thoái vốn nên đã đề nghị cho phép chuyển nhượng toàn bộ cổ phần vốn góp nhưng PVP Land không tìm được đối tác để chuyển nhượng.

Tháng 3/2010, Lê Hòa Bình đã gặp Đặng Sĩ Hùng đặt vấn để mua toàn bộ cổ phần của Công ty Thái Bình Dương qua môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy.

Ngày 27/3/2010, Bình gặp gỡ đại diện các cổ đông sáng lập của công ty và thống nhất ký hợp đồng đặt cọc mua toàn bộ 24 triệu cổ phần của 5 cổ đông sáng lập với đơn gía trung bình hơn 20.000 đồng/CP; tổng giá trị hơn 498 tỷ đồng.

Sau đó, Bình đã dùng tư cách pháp nhân của các công ty do mình và Thoa điều hành để tiến hành ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Cty Thái Bình Dương và dùng tiền bán "đất vẽ" trong dự án Thanh Hà A để mua cổ phần.

Riêng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần ngày 2/4/2010 do Nguyễn Ngọc Sinh, đại diện PVP Land ký chuyển nhượng thể hiện giá chuyển nhượng chỉ là hơn 13.000 đồng/CP, tổng giá trị hợp đồng hơn 191 tỷ đồng. Việc chuyển nhượng với giá thấp hơn nêu trên, Đào Duy Phong đã nhận được 10 tỷ đồng từ Bình và Thoa.

Tham gia phi vụ này có Huỳnh Nguyễn Quốc Duy. Trong việc môi giới cho Bình ký hợp đồng mua toàn bộ cổ phần của các cổ đông sáng lập Công ty Thái Bình Dương, Duy đã được Bình chi 11 tỷ đồng. Số tiền này, Duy khai tiêu hết và mới nộp lại 1,25 tỷ đồng.

Với những hành vi phạm tội nghiêm trọng, Lê Hòa Bình (SN 1954) - cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5; Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965) - cựu Phó tổng giám đốc, kiêm Kế toán trưởng, Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972) - cựu Tổng giám đốc Công ty 1-5 đã bị truy tố tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các bị cáo Lê Hòa Bình; Đào Duy Phong (SN 1958) - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972), trú ở phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh bị truy tố tội danh "“Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX dành thời gian cho kiểm sát viên công bố bản cáo trạng và kiểm tra căn cước các bị cáo. Hôm nay 5/12, Tòa tiếp tục với phần xét hỏi. Dự kiến, phiên xử sẽ kéo dài đến hết tuần.

Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *