Đời Sống 16/02/2014 17:21

Tuyển lao động đầu năm: Doanh nghiệp cần, công nhân chưa vội

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều công ty ở Đồng Nai đồng loạt tuyển dụng lao động phổ thông, từ vài chục cho đến hàng trăm. Nhiều công ty đưa ra các mức lương, chế độ hấp dẫn để tuyển công nhân.

Lác đác người đến Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai, chủ yếu là xem thông tin

Cho công nhân nghỉ Tết đến ngày 11/2, Công ty May Sơn Hà (TP Biên Hòa) mới trở lại làm việc. Cùng lúc những tấm băng rôn của công ty này được giăng trên đường phố thông báo tuyển dụng 300 công nhân cùng mức thu nhập từ trên 4,7 triệu đồng đến trên 5 triệu đồng/tháng.

Tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai (TTGTVL), Công ty Taekwang VN tuyển lao động phổ thông với yêu cầu biết đọc, viết, làm tính, mức lương công ty này đưa ra trên 5 triệu đồng/tháng.

Hấp dẫn hơn, Công ty Nidec sản xuất linh kiện điện tử đưa ra mức thu nhập 6,6 triệu đồng/tháng đối với công nhân nữ với yêu cầu trình độ lớp 9 trở lên, không cần kinh nghiệm.

Tại các công ty giới thiệu việc làm, hàng loạt doanh nghiệp nhỏ tuyển lao động từ vài người đến vài chục người, nhiều nhất là các công việc thời vụ làm theo giờ cùng giới thiệu thu nhập, chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Theo Liên đoàn Lao động Đồng Nai, do chủ động trong đơn hàng nên các doanh nghiệp gia công giày da, may mặc, sản xuất đồ gỗ tập trung sản xuất ngay từ đầu năm và có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Gặp khó khăn trong năm 2013, nhưng sang năm 2014, nhiều doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử vẫn tìm được đơn hàng sản xuất và tuyển dụng khá nhiều lao động.

Công ty điện tử V.T (KCN Biên Hòa) tuyển dụng lao động với mức lương mỗi tháng gần 5,1 triệu đồng và cao nhất trên 6,5 triệu đồng với trình độ người lao động chỉ cần học hết lớp 6.

Ông Lâm Duy Tín, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai cho hay, sau Tết nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động mới, doanh nghiệp không mở rộng mặt bằng sản xuất nhưng tăng được đơn hàng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động, thì tại các Trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn TP Biên Hòa không có mấy người đến tìm việc. Đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình, TP Biên Hòa), nơi tập trung hàng chục trung tâm giới thiệu việc làm vốn được xem là chợ lao động việc làm.

Các trung tâm ở đây mở cửa ngay từ những ngày đầu năm mới, các bảng thông báo của trung tâm dày đặc nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM. Nhưng khác với ngày thường luôn tấp nập người đến tìm việc thì những ngày này, chỉ vài người đến xem thông tin tuyển dụng rồi đi.

Anh An, phụ trách tư vấn tuyển dụng lao động tại Trung tâm Giới thiệu việc làm An Huy cho biết: “Ngoài các doanh nghiệp lớn tuyển dụng hàng trăm lao động, thì khá nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động thời vụ, lao động theo giờ, nhưng không mấy người quan tâm”.

Anh An uể oải cho hay, theo kinh nghiệm thì phải hết tháng Giêng mới có nhiều lao động từ phía Bắc vào tìm việc. Chị Trần Thanh Hương đang làm công nhân may ở KCN Nhơn Trạch đang có ý định chuyển về làm việc tại KCN Biên Hòa cho gần nhà người thân cho biết, đã đảo qua nhiều trung tâm nhưng chưa quyết định gửi đơn vào công ty nào. Chị Hương tỏ ra có nhiều kinh nghiệm: “Nghề may thì lương đâu cũng thế thôi, căn bản là tìm được nơi nào gần nhà, tiện đường đi làm”.

Tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai, nơi có hàng chục doanh nghiệp đăng thông tin tuyển dụng, nhưng mỗi ngày chỉ có vài chục lượt người vào ngó xem, ghi chép thông tin rồi đi.

Bà Hà Thị Lam ngụ tại phường Thống Nhất (TP Biên Hòa) đi xem một lượt các thông tin tuyển dụng của các công ty rồi cho biết: “Đi xem giúp cho con và mấy đứa cháu xem có công việc nào phù hợp hơn để tư vấn cho chúng có thể chuyển việc”. Con và cháu bà Lam đang có công việc ổn định ở các công ty nhưng theo bà Lam thì đầu năm mới là dịp có thể thay đổi nơi làm mới nếu phù hợp.

Theo Mạnh Thắng
Tiền Phong

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *