Đời Sống 09/02/2018 14:23

Tượng chó dát vàng, giá cao ngất ngưởng ngày vẫn bán cả trăm con

Năm 2018 theo lịch âm truyền thống sẽ là năm Mậu Tuất, hay còn gọi là năm con chó. Vì thế, tượng gốm, sứ hình những chú chó oai phong mang bên mình đồng tiền tài lộc bán cực tốt. Nhiều làng nghề sản xuất còn mạ thêm vàng để sản phẩm sang trọng hơn, phục vụ đối tượng khách VIP.

Làng nghề Bát Tràng vốn đã nhộn nhịp, lại càng tấp nập hơn những ngày cuối năm. Chỉ còn vài ngày nữa là sẽ đến Tết nguyên đán, mọi nhà từ sản xuất đến bán lẻ tại đây đang làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu lớn của thị trường.

Tượng nhỏ có giá 12 triệu đồng, loại lớn có thể lơn tới 20 - 30 triệu đồng
Tượng nhỏ có giá 12 triệu đồng, loại lớn có thể lơn tới 20 - 30 triệu đồng

Thị trường cần gì thì tại đây cũng đều có. Từ những chú chó gốm nhỏ xíu xinh xắn chỉ có giá vài chục ngàn đồng, cho đến những chú cho dát vàng giá gần 30 triệu đồng cũng được sản xuất tại đây.

Anh Trần Việt Anh, chủ cửa hàng Gốm Đức Minh cho biết: “Nhà tôi không chuyên về dòng sản phẩm cho dát vàng. Nhưng do nhu cầu của khách khá nhiều nên tôi nhập về để bán thêm.”

Tượng dát vàng toàn bộ có giá buôn khoảng 2 - 3 triệu đồng
Tượng dát vàng toàn bộ có giá buôn khoảng 2 - 3 triệu đồng

“Chỉ là những chú chó Tây đơn giản, hay những con chó đốm truyền thống nhưng số lượng bán ra mỗi ngày vẫn tới cả chục con. Số lượng này là rất tốt trong khi có cả trăm cả nghìn cửa hàng khác cùng bán trong làng”, anh Việt Anh nói.

Còn với loại hàng cao cấp, anh Việt Anh chia sẻ: “Có rất ít nhà trong làng có thể làm được. Bởi thứ nhất, chất men rạn cổ là thứ bí mật mà không phải ai cũng làm được. Riêng các tượng chó được làm bằng loại men đó đã đắt hơn nhiều so với men thường, chưa nói tới mạ vàng.”

Trên các phố ở nội thành Hà Nội cũng đã bày bán rất nhiều các tượng chó đủ chất liệu
Trên các phố ở nội thành Hà Nội cũng đã bày bán rất nhiều các tượng chó đủ chất liệu

“Nhiều nhà làm ra hàng độc này thậm chí còn không bán cho các nhà khác trong làm vì sợ mất nghề. Những chú chó làm bằng men rạn cổ loại nhỏ đã có giá 12 triệu đồng. Loại to hơn còn dao động từ 20 – 30 triệu đồng”, anh Việt Anh cho biết thêm.

Tuy nhiên, tiền nào của nấy, nhiều người kinh doanh trong làng cho biết, sản phẩm làm trên chất men rạn cổ đó làm ra khó hơn. Nhà nào đắp nổi nữa thì rất kì công. Nhiều nhà trong làng cũng muốn học nhưng không phải ai cũng làm được, vì thế giá của các sản phẩm làm từ chất men đó đang rất cao và được ưa thích.

Nếu đơn thuần làm từ sứ không rồi mạ vàng thì giá “mềm” hơn khá nhiều. Anh Nguyễn Hải Đăng đang làm cho một công ty gia đình tại làng Bát Tràng cho biết: “Nhà nào không làm được men rạn cổ thì thường mạ vàng toàn bộ tượng chó, hoặc làm chó hình màu sắc rồi mạ vàng đồng tiền dưới chân. Vì thế, thị trường có rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.”

Phủ vàng toàn bộ sẽ không lộ chất men sứ
Phủ vàng toàn bộ sẽ không lộ chất men sứ

“Chất men không đắt bằng nên giá tượng sứ chỉ khoảng 250.000 đồng, sau khi mạ vàng nữa thì giá bán buôn dao động khoảng 1 – 2 triệu đồng/con, tuỳ kích cỡ. Loại được mạ vàng đẹp hơn, cẩn thận hơn thì sẽ cao hơn 500.000 đồng/con”, anh Đăng cho biết thêm.

Nhưng đó là giá nhập buôn cho cả chuyến, hoặc giá bán cho người thân quen. Giá bán lẻ ngoài thị trường đang gấp 2,5 – 3 lần so với giá buôn.

Thị trường đa dạng với nhiều loại tượng chó mạ vàng
Thị trường đa dạng với nhiều loại tượng chó mạ vàng

“Năm nay tượng chó bán cực tốt, loại tượng dát vàng đang hot, ngày bán hơn 100 con là chuyện bình thường. Giá của chúng không hề rẻ, dao động 1,2 – 2 triệu đồng/con, nhưng dân mình vẫn khá chịu chơi”, anh Đăng chia sẻ thêm.

Công ty nhà anh Đăng cũng có sản xuất cả những chú chó trang trí đơn giản để phục vụ nhu cầu thị trường. Anh chia sẻ: “Loại tượng men không mạ vàng thì giá chỉ khoảng 100.000 đồng/con. Đủ các loại hình dáng ngộ nghĩnh, chó tây, chó ta. Tượng chó tây sẽ có giá cao hơn một chút, từ 120.000 – 150.000 đồng/con.”

Tượng chó thường bán chạy không kém loại hàng sang chảnh kia
Tượng chó thường bán chạy không kém loại hàng sang chảnh kia

“Nhà tôi làm loại hàng này cũng bán cực tốt. Cứ trung bình 5 ngày/chuyến, mỗi chuyến làm ra được khoảng 400 con chó nhưng lúc nào cũng hết sạch. Độc cung cấp cho các cửa hàng trong làng cũng đã hết chứ chưa nói tới bán ra thị trường”, anh Đăng cho biết thêm.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Quang Minh, chuyên gia nghiên cứu phong thuỷ thì: “Việc đặt tượng chó, nhất là tượng chó mạ vàng theo quan niệm của nhiều người để mang lại may mắn, tài lộc.”

“Tuy nhiên, năm nay, riêng với những người tuổi Tuất thì việc đặt tượng chó ở đâu và đặt như thế nào thì cần cân nhắc kỹ. Nếu không thực sự hiểu thì nên nhờ người hiểu biết để đặt đúng nơi, đúng chỗ”, ông Minh cho biết thêm.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *