Đời Sống 16/05/2015 07:41

Trồng bưởi tôm vàng thu nhập gấp 10 trồng lúa

Nhờ có hướng đi đúng, chuyển đổi diện tích lúa sang trồng cây ăn quả, đặc biệt là việc xây dựng thành công thương hiệu bưởi tôm vàng, đến nay xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã giải quyết được việc làm cho hàng nghìn hộ dân với mức thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/hộ/năm.

Thu nhập gấp 10 lần trồng lúa

Những ngày đầu tháng 5.2015, khi chúng tôi đến thăm vườn bưởi của gia đình, anh Dương Văn Thọ ở đội 2, xã Thượng Mỗ đang tất bật với việc bọc giấy bảo vệ cho bưởi tránh bị sâu hại. Anh Thọ ngơi tay nói: “Nhà trồng 3 sào bưởi tôm vàng cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng, tính ra gấp cả chục lần trồng lúa”.

Trong buoi tom vang thu nhap gap 10 trong lua
Anh Dương Văn Thọ đội 2, xã Thượng Mô đang kiểm tra độ phát triển bưởi tôm vàng trong vườn nhà. Ảnh: Trần Quang
 

Được biết đến là hộ tiên phong trong việc trồng bưởi tôm vàng, anh Nguyễn Văn Sinh ở đội 2 cho biết: “Bưởi tôm vàng cũng có những đặc trưng riêng mà chỉ có trồng ở đất Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội) mới có được như khi chín bưởi ngọn thanh, dịu và thơm hơn… nên đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của những người sành ăn”.

 

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, năm 2012, sản phẩm bưởi tôm vàng Đan Phượng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Phấn đấu đạt 30 triệu đồng/người/năm

Từ một xã thuần nông nghèo, đến nay Thượng Mỗ đã cán đích nông thôn mới với thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Văn Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ cho biết: “Để đạt được thành tích trên, xã đã đưa chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó tập trung vào phát triển cây ăn quả như cây cam Canh, và cây bưởi tôm vàng…”. Theo ông Hùng, lúc đầu, có khoảng 10 hộ thực hiện và đến nay đã tăng lên hơn 1.000 hộ với gần 100ha, đáng nói là các hộ đều có thu nhập cao trên dưới 100 triệu đồng/năm.

Ông Hùng cho biết thêm, song song với việc phát triển kinh tế, trong 4 năm qua, xã đã đầu tư kinh phí gần 130 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp được 3 nhà văn hóa thôn, xã; trạm y tế; mở 1km đường trục xã rộng 7m; 8,5km đường trục thôn;… Hiện xã Thượng Mỗ đang tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo là nâng thu nhập bình quân lên hơn 30 triệu đồng/người/năm…

Được biết, ngày 13.4 vừa qua, lãnh đạo, cán bộ và nhân dân xã Thượng Mỗ đã đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (giai đoạn 2011 – 2015).

Ông Nguyễn Thạc Hùng – Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết: “Xã nông thôn mới Thượng Mỗ là điểm sáng về đồng thuận lòng dân, lấy việc đoàn kết tập thể làm nòng cốt để thực hiện các nhiệm vụ ”.  
 
Theo Trần Quang
Dân Việt
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *