Đời Sống 19/08/2017 08:11

Tóp mỡ 450 ngàn đồng/kg: Món ăn sang chảnh của nhà giàu Hà Nội

Giá đắt gấp 5 lần thịt lợn, gấp 2,5 lần giá thịt bò Mỹ, tóp mỡ đang được các cửa hàng thực phẩm bán với giá lên tới 400.000 - 450.000 đồng/kg. Song, chúng vẫn được nhiều người săn mua và trở thành món ăn sang chảnh của giới nhà giàu Hà Nội.

Nhà giàu săn mua tóp mỡ

Hí hửng vì vừa đặt mua được 7 lạng tóp mỡ với giá 300.000 đồng tính cả tiền phí ship, chị Phùng Thị Kim Huệ ở Nguyễn Biểu (Ba Đình, Hà Nội) khoe: “Hôm nay may mắn, vừa mở máy tính ra để lướt facebook đã đặt được ngay 7 lạng tóp mỡ mà cửa hàng dư ra. Chứ bình thường mọi hôm, muốn ăn tóp mỡ tôi toàn phải đặt trước 2 ngày”.

Chị Huệ chia sẻ, hồi đầu những năm 80 (chị mới chỉ 8-9 tuổi), khi ấy chị hay phải ăn món tóp mỡ rim mắm vì mỗi lần được chia khẩu phần thịt, mẹ chị đều lọc thịt ra từng loại như: thịt nạc đem làm ruốc, thịt mỡ thì rán lấy mỡ nước dùng xào nấu món ăn, tóp mỡ cũng được giữ lại để nấu ăn dần.

Về sau, thịt lợn dễ mua hơn nhưng vì nhà nghèo, mỗi lần mua mỡ khẩu hay mỡ lá (lớp mỡ bóc ra từ bên trong bụng con lợn) thì tóp mỡ vẫn được mẹ chị giữ lại dùng để rang với cơm ăn sáng.

“Bẵng đi thời gian, đến nay, muốn ăn món tóp mỡ rất khó mua, toàn phải đặt trước”. Tuy nhiên, chị Huệ cho biết, tóp mỡ bây giờ khác thời xưa, thay bằng việc chỉ rán mỡ không, giờ các chủ hàng rán bằng thịt ba chỉ hoặc thịt má, thịt cổ. Do đó, ăn tóp mỡ vừa có độ giòn, vừa béo ngậy, thơm ngon.

Tóp mỡ này làm được nhiều món. Đơn giản như rang cơm, làm kho quẹt, om dưa hay rim mắm, xào tỏi ăn đều ngon. Đặc biệt, chúng rất dễ bảo quản nên mỗi lần tiện chị đều mua 1-2 kg về bỏ tủ lạnh ăn dần.


​Tóp mỡ trở thành món ăn sang chảnh của dân nhà giàu Hà Nội

​Tóp mỡ trở thành món ăn sang chảnh của dân nhà giàu Hà Nội

Tương tự, để có món tóp mỡ ăn, mỗi tuần chị Bùi Thị Thơ ở khu đô thị Nam Đô (Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng phải bỏ ra ít nhất nửa triệu đồng để đặt mua chúng về ăn.

Chị Thơ cho biết, hôm đầu xách túi tóp mỡ gần 3kg về bảo bác giúp việc cất vào trong tủ lạnh mà bác ấy mắt chữ O mồm chữ A nói nhà bác ấy ở quê, trước mua mỡ về rán lấy mỡ nước, tóp không ai ăn toàn đem nấu cám cho lợn ăn hoặc cho gà cho vịt. Vậy mà xuống Hà Nội, tóp mở lại trở thành món ăn của nhà giàu với giá cao ngất ngưởng. Song, với nhà chị, dù giá đắt đỏ chị vẫn mua ăn vì chúng vừa lạ miệng, các con chị ai cũng thích.

“Đứa con nhỏ 5 tuổi nhà tôi rất lười ăn, nhưng có món tóp mỡ rim mắm thì khỏi phải ép, tự động xúc cơm ăn. Thậm chí, có lúc còn ngồi bốc ăn hết cả đĩa tóp mỡ ba chỉ”. Thế nhưng, theo chị Thơ, lần nào muốn ăn tóp mỡ chị cũng phải đặt trước ít nhất 2 ngày, không thì mất 4-5 ngày vì chủ hàng không làm kịp, khách thì lại đông.

Gần nửa triệu đồng/kg vẫn không có hàng bán

Trao đổi với PV, chị Chu Hồng Trang, một đầu mối chuyên bán đồ ăn sẵn tại Quang Lãm (Hà Đông, Hà Nội) thừa nhận, món tóp mỡ đang là món hút khách, được nhiều người đặt mua nhất trong các món ăn chị làm bán.

Theo chị Trang, tóp mỡ bán trên thị tường có hai loại, nhưng chị chỉ bán loại tóp mỡ làm từ thịt ba chỉ với giá hiện tại là 400.000 đồng/kg chưa tính phí ship.

“Loại tóp này được làm bằng thịt ba chỉ có tỷ lệ mỡ nhiều hơn tỷ lệ nạc để tóp ăn không bị khô, vẫn có vị béo ngậy và đảm bảo độ giòn”. Chị nói và cho biết, loại tóp này được khách rất ưa chuộng vì về có thể chế biến làm nhiều món ăn khác nhau.

Theo đó, khách đặt ít cũng tới 0,5kg, khách đặt nhiều thì khoảng 3-5kg/lần. Song, mỗi ngày chị chỉ nhận làm được với số lượng trên dưới 5kg tóp mỡ.


Nhiều loại tóp mỡ được bán với giá lên đến gần nửa triệu đồng/kg nhưng vẫn hút khách

Nhiều loại tóp mỡ được bán với giá lên đến gần nửa triệu đồng/kg nhưng vẫn hút khách

Món tóp này tuy dễ làm nhưng lại mất khá nhiều thời gian và công sức. Buổi sáng, chị phải đến lò mổ từ sớm để chọn mua loại thịt ba chỉ nhiều mỡ. Sau đó, về phải sơ chế sạch, ngồi thái một lượng lớn thịt theo đúng kiểu, tức khi thái xong miếng nào phải có tỷ lệ mỡ cộng với nạc cân đối. Cuối cùng là ngồi rán cho vàng để thành tóp. Thế nên, nếu khách đặt vượt số lượng sẽ phải chờ 2-3 ngày, thậm chí nhiều khách ngỏ ý mua buôn nhưng chị từ chối vì không thể làm kịp.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Minh, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Định Công (Hoàng Mai) cũng cho biết, trung bình mỗi ngày anh bán được khoảng 5kg tóp mỡ khẩu với mức giá 160.000 đồng/kg. Còn loại tóp mỡ ba chỉ mỗi ngày anh bán được chục cân.

Giá loại tóp mỡ ba chỉ là 450.000 đồng/kg, đắt gấp khoảng 5 lần giá thịt lợn ngoài chợ, gấp 2,5 lần giá thịt bò Mỹ. Với mức giá đắt đỏ này, nhân viên của hàng thường ví von đây là “món ăn nhà giàu” vì chỉ giới nhà giàu mới tranh nhau đặt mua. Thậm chí, có hôm hơn 15 kg tóp mỡ được bán hết sạch trong vòng buổi sáng, đầu giờ chiều khách hỏi mua đã phải lắc đầu từ chối, hẹn sang ngày hôm sau, anh Minh cho hay.

An Huy

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *