Đời Sống 18/11/2013 09:38

Tỉnh Phú Thọ "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp "hiện hình" cát tặc?

FICA - "Công ty TNHH Trung Thành (Phú Thọ) đã vi phạm nghiêm trọng về việc khai thác cát trên sông Bứa. Không hiểu vì lý do gì, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ vẫn trình UBND tỉnh xem xét hồ sơ cấp phép cho Công ty Trung Thành. Như vậy là có cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ "tạo điều kiện" cho danh nghiệp sai phạm này", luật sư Vi Văn Diện phân tích.

Như Fica đã đưa tin về những sai phạm của Công ty TNHH Trung Thành khi "núp bóng" dưới tấm giấy phép khai thác cát trên sông  Bứa đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) làm "bùa hộ mệnh", từ nhiều năm trước Công ty TNHH Trung Thành tại xã Tề Lễ - Tam Nông (Phú Thọ) nghiễm nhiên đưa vòi rồng, tàu cuốc tập kết về dòng sông này đào cát ngày đêm một cách hợp pháp.

Tuy nhiên, từ bức xúc của người dân địa phương khi công ty này hoạt động phá hỏng đường giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã tiến hành thanh kiểm tra và kết luận hàng loạt sai phạm của công ty này gồm: Trong số 8 điều kiện bắt buộc với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, Công ty TNHH Trung Thành mới chỉ có đúng... 2 tiêu chí là: Giấy phép khai thác và dự án được đầu tư phê duyệt.

Trước hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Trung Thành, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ yêu cầu công ty này phải tạm dừng để hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Trong khi đó, hàng loạt các điều kiện quan trọng khác gồm: Thiết kế mỏ được phê duyệt, tiêu chuẩn giám đốc điều hành mỏ, chấp hành pháp luật vê môi trường, các giải pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động, hồ sơ quản lý chất lượng thi công xâu dựng công trình..., Công ty TNHH Trung Thành đều không có hoặc thực hiện không đầy đủ.

Đặc biệt, qua thanh kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ còn phát hiện công ty này suốt nhiều năm đào cát mà không hề có bến bãi hợp pháp. Để lách luật, Công ty TNHH Trung Thành lại thuê sử dụng đất thổ cư của các hộ gia đình trong khu vực làm cửa hàng, kho bãi mà không hề được cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương chấp thuận.

Với hàng loạt sai phạm như vậy, Công ty TNHH Trung Thành vẫn nộp hồ sơ lên UBND tỉnh Phú Thọ xin gia hạn cấp phép mắc dù chưa hề hoàn thiện hồ sơ, khắc phục sai phạm.

Về vấn đề này, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định: Công ty TNHH Trung Thành (Phú Thọ) đã vi phạm nghiêm trọng về việc khai thác cát trên sông Bứa. Nếu công ty này chưa đủ điều kiện mà tỉnh Phú Thọ vẫn tiếp tục gia hạn giấy phép thì đó là hành vi tiếp tay cho cát tặc.

 Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh khẳng định: "Cấp phép trái luật là tiếp tay cho cát tặc".

 

Theo luật sư Diện, việc Công ty TNHH Trung Thành "lộ mặt" hàng loạt sai phạm nhưng điều bất thường là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ thay vì xử lý vi phạm, yêu cầu Doanh nghiệp chấp hành pháp luật lại đang trình UBND tỉnh Phú Thọ hồ sơ xin gia hạn giấy phép của Công ty này.

Theo quy định của pháp luật hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trong đề án, dự án thăm dò khai thác khoáng sản bắt buộc phải có thủ tục thuê đất, bến bãi kèm theo phục vụ hoạt động lưu trữ và chế biến khoáng sản.

Ngày 10/9, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ  đã lập biên bản kết luận những sai phạm của Công ty TNHH Trung Thành yêu cầu công ty này phải tạm dừng để hoàn tất các thủ tục pháp lý. Trước sự việc, cùng với đại diện Sở Xây Dựng, UBND huyện Tam Nông, UBND xã Tề Lễ, ông Đỗ Mạnh Tình - Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành cũng đã thừa nhận và ký vào biên bản.

Tuy nhiên Công ty này vẫn ngang nhiên khai thác khi giấy phép đã hết hạn, không bến bãi, mà sử dụng bến bãi “lậu” do tự thoả thuận với người dân là trái quy định.

Tại thông báo số 60/TB-UBND ngày 18/7/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đã chỉ đạo rõ về hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chỉ đạo: "Đối với những doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết đã ký với Sở Tài nguyên và Môi trư­ờng thì thu hồi giấy phép; đối với các doanh nghiệp còn thiếu thủ tục, cho gia hạn sau 15 ngày phải hoàn thiện các thủ tục (tính từ ngày Sở Tài nguyên và Môi tr­ường thông báo), nếu hết thời hạn không hoàn thiện xong thì sẽ thu hồi giấy phép".

Đặc biệt, trong thông báo, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ: Nghiêm cấm các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi trên sông Lô mua bán đất bãi ven sông của dân để làm bến bãi, khai thác trái phép cát, sỏi.

Luật sư Diện cho rằng như vậy, thái độ của UBND tỉnh Phú Thọ là hết sức kiên quyết với hành vi vi phạm quy định trong hoạt động khai thác cát. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp bằng văn bản, đặc biệt đối với các trường hợp không thực hiện thủ tục đất đai trong hoạt động khai thác.

Như vậy, rõ ràng trong trường hợp cấp phép mới hoặc gia hạn giấy phép, doanh nghiệp đều có nghĩa vụ hoàn thành thủ tục đất đai theo quy định. Vậy mà trong khi chưa tiến hành hoàn thiện thủ tục sử dụng đất có nghĩa là chưa có bến bãi tập kết, Giấy phép khai thác thì hết hạn, nhưng Công ty Trung Thành vẫn cho hoạt động khai thác trái phép.

"Hơn nữa, doanh nghiệp này còn  nộp hồ sơ lên UBND tỉnh Phú Thọ xin gia hạn cấp phép. Không hiểu vì lý do gì, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ vẫn trình UBND tỉnh xem xét hồ sơ cấp phép cho Công ty Trung Thành. Như vậy là có cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ "tạo điều kiện" cho danh nghiệp sai phạm này.

Rõ ràng nếu cấp phép là vi phạm quy định của pháp luật và tiếp tay cho cát tặc. Các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Phú Thọ cần có biện pháp xử lý kiên quyết để thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật", luật sư Diện khẳng định.

Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *