Đời Sống 31/03/2015 06:55

Tịch thu phương tiện của tài xế say xỉn chưa khả thi vào lúc này

FICA - Bộ Công an, Bộ Tư pháp đều cho rằng đề xuất tịch thu phương tiện của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có căn cứ pháp lý nhưng “vênh” với một số quy định của pháp luật hiện hành và chưa đảm bảo tính khả thi vào thời điểm hiện nay

Tịch thu phương tiện của tài xế say xỉn chưa khả thi vào lúc này
Bộ Công an và Bộ Tư pháp cho rằng đề xuất tịch thu phương tiện chưa đảm bảo tính khả thi vào thời điểm hiện nay.

 

Trao đổi với báo chí chiều 30/3, một lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông vận tải) cho biết Bộ Công an, Bộ Tư pháp đều cho rằng đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có căn cứ pháp lý nhưng “vênh” với một số quy định của pháp luật hiện hành và chưa đảm bảo tính khả thi vào thời điểm hiện nay. Theo vị này, sau khi nghe dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ngày 30/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải  Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, đánh giá thêm về quy định xử phạt đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn. Trước mắt chưa áp dụng việc tịch thu phương tiện như đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vào hồi đầu tháng 3 vừa qua. 

 

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đề xuất phạt tiền từ 8-15 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng nếu có nồng độ cồn đến 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở; phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50 - 80 mg/100 ml hoặc 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở, phải thi lại nội dung luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe; nồng độ cồn trong máu trên 80 mg/100 ml hoặc quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và bị tịch thu phương tiện. Ngoài ra, người điều khiển xe máy sẽ bị tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,4 mg/lít khí thở.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an nghiên cứu, đánh giá đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

Trong cuộc họp chiều 30/3 về tình hình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải, ông Đinh La Thăng lưu ý việc xây dựng văn bản phải đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống, những vấn đề nhạy cảm, vấn đề lớn phải có lộ trình và thực hiện tuần tự.

 

“Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật làm sao để thể hiện được trong tất cả các văn bản này tinh thần đổi mới quyết liệt của ngành giao thông vận tải, theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013 cũng như công tác cải cách hành chính tại tất cả các cơ quan trong ngành. Mỗi văn bản ban hành phải có thời gian để tuyên truyền, phổ biến, vận động, tạo dư luận xã hội khi đưa vào thực hiện những điều khoản sửa đổi, hoặc các văn bản mới điều chỉnh hành vi nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất”- ông Thăng yêu cầu.

Kha Xuân Lộc

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *