Đời Sống 29/07/2017 10:13

Thực phẩm Việt tuyệt vời nhưng chưa được thị trường nước ngoài chú ý nhiều

Trưởng đại diện Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) hiện đang sinh sống tại Việt Nam cho biết: “Hằng ngày tôi sử dụng rất nhiều nông sản cũng như thực phẩm Việt Nam, cá nhân tôi thấy chất lượng thực phẩm Việt Nam rất ngon, rất tuyệt vời và tôi luôn đánh giá cao nông sản cũng như thực phẩm của Việt Nam”.

Tuy nhiên, ông cho rằng, để thực phẩm Việt được thị trường nước ngoài đón nhận, các sản phẩm đó vẫn cần cố gắng để thị trường nước ngoài để ý đến nhiều hơn.

Bên cạnh đó, vị trưởng đại diện này cho biết về cơ bản, những sản phẩm nông sản và thực phẩm của Việt Nam cũng đã có những hương vị gốc rất thơm ngon. Để nâng cao giá trị của sản phẩm thì điều doanh nghiệp Vệt cần làm là trong quá trình chế biến sâuvẫn phải đảm bảo giữ được hương vị gốc, hương vị thơm ngon ban đầu của thực phẩm và ngoài ra thì cũng phải tạo được hương vị phù hợp với khẩu vị của khách hàng nơi mà mình muốn xuất khẩu.

“Đó là điều rất quan trọng, từ việc sản xuất được những sản phẩm có hương vị phù hợp đó thì sẽ tăng cao được giá trị sản phẩm trong khâu chế biến, đẩy mạnh được việc xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài”, ông nói.

Đáng nói, trong tháng 7 này,lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu được thịt gà sang Nhật. Nói về điều này, ông cho rằng thịt gà của Việt Nam khi được Nhật Bản nhập khẩu thì cũng đã có những sự nghiên cứu kĩ lưỡng và vượt qua những yêu cầu khắt khe để xem xem nó có phù hợp với món ăn của người dân Nhật Bản hay không và những thực phẩm được nhập khẩu sau này cũng cần có sự nghiên cứu để xem nó có phù hợp để chế biến những món ăn mà người dân Nhật Bản ưa thích hay không.

Được biết, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm thủy hải sản khác không bao gồm cá như ngao, sò, mực của Việt Nam sang Nhật đã giảm 6,4% so với năm trước nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm nay tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sữa bột đứng thứ 1, cây trồng đứng thứ 2 và mực đứng thứ 3 về tổng kim ngạch.

Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng đang trong giai đoạn rất tốt đẹp, chính vì vậy đang mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa 2 nước, đặc biệt là việc xuất nhập khẩu những sản phẩm nông sản, thủy hải sản và thực phẩm.

Việt Nam có những nét tương đồng với Nhật Bản đặc biệt là về văn hóa ẩm thực nên người dân Nhật Bản cũng rất muốn giới thiệu những sản phẩm thực phẩm chất lượng cao, an toàn cho người dân Việt Nam và ngược lại, người dân Nhật cũng rất muốn thưởng thức những thực phẩm và trái cây của Việt Nam cho nên chiều xuất khẩu ngược lại của Việt Nam sang Nhật bản cũng hoàn toàn có thể cho Việt Nam, trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết.

Chương trình kết nối kinh doanh doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm tại Hà Nội lần này có 21 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản về các lĩnh vực nông thủy sản, bánh kẹo, các loại rượu, trà xanh, sữa bột,... trong đó có 9 doanh nghiệp lần đầu tiếp xúc và thử sức với thị trường Việt Nam.

Hồng Vân

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *