Đời Sống 15/05/2018 10:33

Thu phí không dừng: Chậm ở khâu nào, cán bộ lãnh đạo khâu đó sẽ bị xử lý kỷ luật!

"Nếu chậm, muộn ở khâu nào, cán bộ lãnh đạo khâu đó sẽ bị xử lý kỷ luật. Bộ GTVT không bao che cho doanh nghiệp, cho cán bộ không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tại cuộc làm việc ngày 14/5.

Báo cáo tại buổi làm việc về tình hình triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ngày 14/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết:

Trên QL1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên có 43 trạm thu giá, trong đó có 38 trạm đang tổ chức thu (31 trạm trên QL1 và 7 trạm trên đường HCM đoạn qua Tây Nguyên);

Trên các tuyến quốc lộ khác có 45 trạm thu giá, trong đó có 32 trạm đang thu, 13 trạm chưa thu, 08 trạm dự kiến không triển khai; Đối với hệ thống đường cao tốc có 12 hệ thống thu phí kín, trong đó 7 hệ tuyến cao tốc đã đưa vào vận hành khai thác, 5 tuyến đang triển khai thực hiện đầu tư…

Tổng cục trưởng Tổng cục Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết, đến nay có 300 điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ đầu cuối (trong đó có 100 điểm tại các Trung tâm đăng kiểm). Số lượng thẻ dán được đến ngày 10/5/2018 là 544.000; số thẻ nạp tiền để sử dụng là 164.800 thẻ (khoảng 30% số thẻ được dán).

“Khó khăn nhất hiện nay trong việc thực hiện lộ trình này là không có lộ trình bắt buộc các phương tiện dán thẻ đầu cuối nên việc phát triển thẻ gặp nhiều khó khăn (chỉ phát triển được khoảng 40.000 thẻ/tháng). Bên cạnh đó các trạm chưa triển khai đồng bộ, số lượng phương tiện dán thẻ chưa nhiều nên hiệu quả khai thác làn ETC chưa cao”, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Sau khi nghe báo cáo của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN và các đơn vị liên quan về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Quyết định 07/2017/QĐ-TTg  là văn bản mang tính thống nhất cao nhất, Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về nhiệm vụ triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (hệ thống ETC).

“Bên cạnh đó, nhiệm vụ này cũng nhận được sự đồng tình cao của dư luận xã hội. Vậy việc còn lại của các cơ quan thuộc Bộ là cần làm như thế nào nào, triển khai như nào để bám sát tiến độ được Chính phủ chỉ đạo. Nếu chậm, muộn ở khâu nào, cán bộ lãnh đạo khâu đó sẽ bị xử lý kỷ luật. Bộ GTVT không bao che cho doanh nghiệp, cho cán bộ không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiên quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu muộn nhất đến tháng 7/2018 phải ban hành được Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg về việc triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử đụng đường bộ điện tử tự động không dừng.

“Song song với việc hoàn thiện cơ chế chính sách, cần đẩy mạnh công tác truyền thông trong và ngoài Ngành, kết hợp các biện pháp làm sao để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện khi tham gia vào hoạt động này thì người dân mới hiểu và đồng thuận với việc dán thẻ lên phương tiện, từ đó nhiệm vụ thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng mới thành công”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *