Đời Sống 16/08/2015 16:04

Thu hút Bill Gates nhờ khởi nghiệp sản xuất thịt từ… thực vật

FICA - Ý tưởng đằng sau thành công sản xuất thịt từ… thực vật của công ty Beyond Meat đã khiến giới đầu tư sửng sốt. Chính Bill Gates là người đã đăng tải trải nghiệm thử món bánh taco thịt gà làm từ “cây giả thịt” của Beyond Meat trên trang cá nhân.

Picture 4
 

Nhà sáng lập và Chủ tịch Beyond Meat – Ethan Brown - Ảnh: Beyond Meat

Khởi nghiệp với ý định sản xuất ra loại thịt từ thực vật, công ty Beyond Meat dự định áp dụng công nghệ hiện đại lên các sản phẩm nông nghiệp để mang tới tay người tiêu dùng “thịt giả từ cây”.

Sinh trưởng ở Washington D.C. với người cha ham mê nghiên cứu nghề nông, anh thường cùng gia đình tới nghỉ ngơi ở một trang trại vùng ngoại ô Maryland vào cuối tuần và cả mùa hè. Hiện tại, nông trang này đã trở thành nơi hoạt động chính của công ty.

Trả lời phỏng vấn tờ Business Insider, anh tiết lộ: “Tôi đã dành rất nhiều thời gian tìm ra cách thực hiện điều này. Thịt được cấu tạo nên bởi các thành phần chính: amino acid, lipid và nước, ngoài ra còn có thêm một số khoáng chất và carbohydrate, những chất này cũng tồn tại ở thực vật. Thử thách đặt ra chính là chiết xuất được chất đó từ cây cỏ và biến chúng trở thành thịt”.

Anh tiết lộ, việc nuôi gia súc, gia cầm theo đàn là một cách thiếu hiệu quả để sản xuất ra protein, bởi điều đó đồng nghĩa với việc chi phí dành cho đất đai, năng lượng và nước để sản sinh ra 1kg thịt rất cao.

Anh Brown cho biết: “Con người chỉ tiêu thụ 30% từ cơ thể động vật, số còn lại đều bị lãng phí. Sản xuất thịt theo phương thức mới sẽ giúp giải quyết 4 vấn đề: biến đổi khí hậu, chăm sóc động vật, nguồn tài nguyên thiên nhiên và sức khỏe con người”.

Vào năm 2009, chàng trai học chuyên ngành kỹ sư dầu khí bắt đầu hợp tác với hai giáo sư từ Đại học Missouri - ông Fu-Hung Hsieh và Harold Huff, những người khi ấy đang tập trung phát triển nền tảng để tập hợp protein trong thực vật. Nhóm này sau đó nhận được vô số tài trợ từ chính phủ để thúc đẩy công nghệ, đây cũng chính là cách Beyond Meat sử dụng ngày nay.

beyond meat
 

Một trong những chiếc máy sản xuất “cây giả thịt” - Ảnh: Madeline Stone/Business Insider

Tới năm 2011, họ giành được hợp đồng đầu tiên với Kleiner Perkins, liên tiếp ngay sau đó là nguồn vốn từ những doanh nhân thành đạt như Bill Gates, The Obvious Corporation - công ty do đồng sáng lập Twitter là Evan Williams và Biz Stone thành lập, Morgan Creek Capital, DNS Capital,…

Năm 2013, chính Bill Gates là người đã đăng tải trải nghiệm thử món bánh taco thịt gà làm từ “cây giả thịt” của Beyond Meat trên trang cá nhân. Hiện nay, các sản phẩm thịt bò và gà của Beyond Meat đều trở nên phổ biến ở hơn 4.000 cửa hàng trên nước Mỹ, bao gồm cả các hãng bán lẻ danh tiếng như Whole Foods hay Target.

Trâm Phạm
Theo Business Insider

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *