Đời Sống 17/09/2015 07:20

Thu hơn nửa tỷ đồng mỗi năm từ quýt ngọt

Bà Nông Thị Vì - người dân tộc Tày, ở thôn Nà Chạp, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) đã góp phần xây dựng nên thương hiệu “Quýt ngọt” nức tiếng. Chuyên canh giống quýt quý này, gia đình bà mỗi năm có doanh thu 600-700 triệu đồng.

Hơn 10 năm trước, bà Vì và gia đình mạnh dạn chuyển đổi hơn 3ha đất sản xuất cây ngắn ngày sang trồng quýt ngọt. Giống quýt bà lựa chọn là giống ghép cành nên sinh trưởng nhanh, sớm cho quả, quả to và màu sắc tươi sáng. Nhờ được chăm sóc tốt, năng suất vườn quýt của bà Vì thường dẫn đầu trong thôn Nà Chạp, sản lượng quýt lên tới trên 130 tấn/năm.


Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn quýt của nhà bà Nông Thị Vì luôn cho quả sai, trái to, mã đẹp, được thị trường ưa chuộng. Ảnh: K.T

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn quýt của nhà bà Nông Thị Vì luôn cho quả sai, trái to, mã đẹp, được thị trường ưa chuộng. Ảnh: K.T

Bà Vì kể: “Do áp dụng đúng kỹ thuật, nên quýt nhà tôi đều quả, màu sắc đẹp; đảm bảo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên bạn hàng rất chuộng...”. Bà Nông Thị Vì sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thâm canh quýt ngọt với những hộ trong thôn.

Theo bà Vì, giống cây có múi như cam, quýt hay có loại sâu đục thân nên người làm vườn phải chịu khó quan sát, thấy thân cây có hiện tượng bị sâu đục, mùn rơi là phải tìm cách diệt sâu ngay. Cách diệt sâu đục thân tốt nhất là tự tay khoan bắt sâu ngay khi nó vừa khoan lỗ trên thân cây.

Bà Vì tâm sự: “Khi chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kỹ thuật trồng quýt, tôi không sợ ai đó lấy mất nghề mà chỉ mong cả thôn, cả xã này cùng làm vườn hiệu quả, cùng xây dựng một thương hiệu quýt ngọt Quang Thuận nổi tiếng và giữ gìn được uy tín. Được như vậy là cả thôn, cả xã đã chung tay xóa nghèo, làm giàu. Ở xã này bây giờ nhà nào cũng trồng cam quýt, vì thế hướng dẫn người khác tiến bộ cũng là làm lợi cho chính mình”.

Với tay nghề vững, vài ba năm nay, nhiều hộ dân xã Quang Thuận đã thuê, mua đất đầu tư trồng quýt sang các xã khác như Dương Phong, Huổi Có, có hộ trồng tới 10ha cam, quýt. Như nhiều hộ khác ở Quang Thuận, bà Vì mong cây quýt sẽ là cây mũi nhọn, đem lại đời sống khấm khá cho nhiều hộ dân tộc Dao, Tày ở địa phương.

Theo Kiều Thiện
Dân Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *