Đời Sống 29/12/2013 08:30

Thêm Lexus, xe sang... tạm đủ anh tài

Cuối cùng thì Toyota cũng chính thức đưa thương hiệu hạng sang của mình vào Việt Nam, một thị trường được đánh giá là rất tiềm năng.

 

Cách đây chừng 3 năm, hãng xe Nhật Bản từng hé lộ kế hoạch phân phối chính hãng Lexus. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường đã khiến hãng xe này chần chừ.

Đáng chú ý, tại Việt Nam thì Lexus chính là một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất. Vậy nên, với sự nhập cuộc muộn mằn, đã có những ý kiến cho rằng đây chỉ là “bài” của hãng xe Nhật Bản khi cố tình tạo tâm lý chờ đợi cho người tiêu dùng.

Với sự gia nhập của Lexus, thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam xem như đã hội tụ đầy đủ các thương hiệu đình đám bậc nhất. Trước khi Lexus hiện diện, thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam cũng đã trở nên khá chật chội với một loạt các thương hiệu hàng đầu thế giới. Hẳn cũng không phải là sự tình cờ mà các hãng xe này đã phân chia nhau tham gia vào đầy đủ các phân khúc, phân hạng trên thị trường.

Ở nhóm phổ thông nhất, cùng với Lexus, là những cái tên đã quá quen thuộc như bộ ba nước Đức gồm Mercedes, BMW và Audi. Nhỉnh hơn, kén khách hơn và cũng đặc biệt hơn đôi chút là Land Rover, Porsche. Thậm chí ở phân hạng siêu xe cũng đã sớm bị chiếm lĩnh bởi cái tên đình đám Rolls-Royce và trong tương lai gần là Bentley, Lamborghini. Chưa kể, một số thương hiệu nữa cũng đang rục rịch bước vào thị trường như Infiniti (thuộc Nissan) hay Jaguar (Tata Motor)...

Song theo đánh giá, thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam hiện nay, sau khi Lexus có mặt, đã được coi là tạm đủ các anh tài. Sức hấp dẫn của mảng thị trường này thực tế vẫn vì tiềm năng lớn, còn xét cụ thể về sức mua hiện nay thì chưa thấm tháp gì so với đội ngũ hùng hậu các hãng xe đang quần tụ.

Chật chội nhất chính là khu vực đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ của Audi, BMW, Mercedes và Lexus. Bởi cho dù mỗi thương hiệu đều có cá tính riêng song đối tượng khách hàng lại không hoàn toàn rành rẽ. Nếu như Mercedes biểu hiện cho sự chỉn chu, lịch lãm, tập trung vào sự hưởng thụ nhiều hơn thì BMW lại nổi tiếng với những tính năng lái vượt trội, tập trung cảm giác cho người cầm lái.

Trong khi đó, Audi không thực sự thể hiện phong cách gì khác biệt và có không ít nét tương đồng với Lexus. Vì vậy, có lẽ Audi là thương hiệu được đánh giá là sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất từ Lexus. Sự lo lắng của thương hiệu xe Đức dù ít nhiều có lợi thế cũng càng rõ rệt hơn khi cái tên Lexus vốn dĩ đã được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt ưa chuộng. Biết rằng ở Việt Nam, từ lâu nay Lexus đã luôn chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe hơi hạng sang nhập khẩu hằng năm.

“Miếng bánh ngon” nhưng còn nhỏ bé trong khi những “kẻ cầm dĩa” đang ngày càng đông đảo hẳn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt. Và như thế, để chiếm lợi thế, chắc chắn các hãng xe sang sẽ buộc phải hoàn thiện tốt nhất khả năng cung cấp dịch vụ từ bán hàng cho đến hậu mãi. Bởi theo đánh giá, với xe hạng sang thì những khác biệt, những chênh lệch về chất lượng và thiết kế là không nhiều mà quan trọng nhất là dịch vụ thế nào, và đây mới thực sự là một cuộc canh tranh khó khăn nhất.

Theo Anh Nhi

VnEconomy

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *