Tài chính ngân hàng 18/07/2018 15:19

Vụ tài khoản DongA Bank bị “bốc hơi”: Khách hàng muốn tạm ứng 100%

Sau nhiều lần làm việc, chủ tài khoản của DongA Bank bị “bốc hơi” 116 triệu đồng chỉ được tạm ứng 58 triệu đồng. Theo luật sư thì khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án nếu ngân hàng không giải quyết quyền lợi cho chủ tài khoản.

Ngày 18/7, chị Đoàn Thị Ngọc Duyên (ngụ quận 12), chủ tài khoản mở tại DongA Bank bị “bốc hơi” 116 triệu đồng cho biết, chị đã nhiều lần làm việc với DongA Bank để được tạm ứng toàn bộ số tiền bị mất trong tài khoản nhưng chỉ được tạm ứng trước 58 triệu đồng (50% số tiền).

Theo chị Duyên, gia đình chị đang gặp khó khăn về tài chính nên chị mong muốn được tạm ứng 116 triệu đồng càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, phía DongA Bank cho rằng, trước thời điểm mất tiền 2 ngày, chị Duyên có đưa thẻ, mã PIN cho người khác đi rút tiền, điều này không đúng với quy định về việc bảo mật thông tin thẻ.

Ngoài ra, trong công văn phản hồi của DongA Bank đến chị Duyên thì ngân hàng này cho biết, sau khi nhận được đề nghị tra soát của chị Duyên về việc không rút tiền và chuyển khoản nhưng tài khoản thẻ ATM vẫn bị trừ tổng cộng 116 triệu đồng với 2 giao dịch rút tiền và 5 giao dịch chuyển khoản tại máy ATM.

Tài khoản của chị Duyên bị “bốc hơi” 116 triệu đồng lúc rạng sáng.

Tài khoản của chị Duyên bị “bốc hơi” 116 triệu đồng lúc rạng sáng.

Kiểm tra từ hệ thống camera của DongA Bank thì các giao dịch chuyển và rút tiền do một người khác thực hiện nhưng chị Duyên không nhận dạng được. Các giao dịch phát sinh có dấu hiệu phạm tội nên DongA Bank đã chuyển hồ sơ vụ việc khiếu nại của khách hàng sang cơ quan điều tra.

Chính vì những lý do nói trên mà phía DongA Bank chỉ tạm ứng cho chị Duyên 58 triệu đồng nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong khi chờ kết luận từ cơ quan cảnh sát điều tra.

Theo chị Duyên, việc ngân hàng nói chị đã đưa thẻ và mã PIN cho người khác rút tiền tại Dong A Bank là không chính xác vì người rút tiền là chồng của chị, đây là người được chị Duyên ủy quyền rút tiền thay 1 lần và không khiếu nại về số tiền này. Những thông tin này được chị Duyên chủ động cung cấp cho DongA Bank tại buổi yêu cầu tra soát.

“Việc mất tiền trong tài khoản không phải lỗi do tôi nhưng bây giờ tôi phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Trong khi đó, chờ kết luận điều tra phải mất thời gian khá dài và số tiền còn lại của tôi cũng không biết đến khi nào mới được nhận”, chị Duyên nói.

Do mong muốn sự việc được giải quyết nhanh, chị Duyên đã ủy quyền cho một công ty luật thay mặt chị gửi văn bản phản hồi tới DongA Bank.

Luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền, đại diện công ty luật nhận định, việc mất tiền trong tài khoản ATM mở tại DongA Bank đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị Duyên. Đề nghị ngân hàng xem xét hoàn trả hoặc tạm ứng 100% khoản tiền 116 triệu đồng trong tài khoản của chị Duyên trong thời gian 7 ngày.

“Nếu ngân hàng không giải quyết quyền lợi cho chủ thẻ như đề nghị, chị Duyên có thể tính tới phương án khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền để thu hồi số tiền trong tài khoản của mình”, luật sư Minh Huyền nói.

Như Dân trí đã thông tin, từ 3h53 đến 3h58 phút sáng 27/6, hệ thống của DongA Bank đã gửi đến điện thoại của chị Duyên 5 tin nhắn liên tiếp. Bốn tin nhắn đầu thông báo tài khoản của chị đã chuyển 80 triệu đồng vào các tài khoản “lạ”, mỗi lần chuyển là 20 triệu đồng. Tin nhắn thứ 5 thông báo, tài khoản của chị tiếp tục bị trừ 16 triệu đồng vì chuyển tiền vào một tài khoản khác.

Từ 3h58 đến 3h59 phút, điện thoại của chị Duyên tiếp tục báo là tài khoản của chị bị trừ thêm 20 triệu đồng vì rút tiền mặt, mỗi lần rút là 10 triệu đồng. Do sự việc xảy ra quá nhanh nên chị Duyên hầu như không thể làm gì khác.

Như vậy, tài khoản của chị Duyên đã bị “bốc hơi” tổng cộng 116 triệu đồng lúc rạng sáng. Theo chị Duyên, khi đó thì thẻ ATM vẫn để ở trong nhà. Chị đã gọi lên tổng đài của DongA Bank để phong tỏa tài khoản nhưng đã quá muộn, tài khoản của chị chỉ còn vỏn vẹn hơn 300 ngàn đồng.

Khách hàng sử dụng thẻ ATM cần tuân thủ các quy định bảo mật thẻ để tránh những rủi ro không đáng có.Khách hàng sử dụng thẻ ATM cần tuân thủ các quy định bảo mật thẻ để tránh những rủi ro không đáng có.

Cũng trong rạng sáng 27/6, chị Nguyễn Thị Phương Thùy (ngụ quận 12), khách hàng của DongA Bank cũng bị “bốc hơi” 85 triệu đồng trong tài khoản.

Cụ thể, từ 3h31 phút đến 3h33 phút cùng ngày, hệ thống DongA Bank đã gửi tin nhắn đến điện thoại của chị Thùy và thông báo tài khoản của chị đã chuyển 60 triệu đồng vào 3 tài khoản khác nhau. Mỗi lần chuyển khoản là 20 triệu đồng.

Sau đó, từ 3h33 đến 3h34 phút, điện thoại của chị Thùy tiếp tục nhận được thông báo là tài khoản ngân hàng của chị tiếp tục bị rút 20 triệu đồng tiền mặt với mỗi lần rút là 10 triệu đồng.

Đến 4h sáng cùng ngày, chị Thùy tỉnh giấc khi tin nhắn tiếp theo “ập” đến. Tin nhắn thông báo tài khoản của chị vừa bị rút thêm 5 triệu đồng tiền mặt. Chị Thùy tá hỏa gọi điện lên tổng đài để phong tỏa tài khoản thì đã quá muộn, tài khoản của chị chỉ còn hơn 900 ngàn đồng.

Sau khi làm việc với chị Thùy thì phía DongA Bank hứa sẽ phản hồi về số tiền “biến mất” trong tài khoản của chị vào ngày 31/7 tới.

Đại Việt – Công Quang

Chuyên mục: Tài chính ngân hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *