Đời Sống 18/03/2015 07:20

Sương muối làm cháy đen hơn 600ha cà phê

FICA - Phòng NN&PTNT huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, từ ngày 10/3-16/3, sương muối đã làm hư hại khoảng 600ha cà phê và nhiều hoa màu trên địa bàn 5 xã, thị trấn Lạc Dương.

Ông Thân Xuân Qúy- Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lạc Dươngcho biết, nguyên nhân khách quan là do thời tiết nhiệt độ xuống thấp, không khí ẩm nhiều nên xuất hiện sương muối dày đặc, dẫn đến tình trạng đóng băng  làm cho lá và hoa trên cây cà phê gần như bị cháy hết. Gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với nhiều bà con nông dân trên địa bàn.

 

Ông Đỗ Văn Phụng (thôn 2, Đa Sar, Lạc Dương) mếu máo cho biết, gia đình ông có hơn 1ha cà phê thì nay sương muối đã làm hư hại hơn một nửa, không khắc phục được phải chặt bỏ hoàn toàn: “Cả 6 miệng ăn của gia đình tôi đều trông chờ vào rẫy cà phê, nay gặp “cơn hạn” này không biết chúng tôi sẽ như thế nào, vì ngoài chi phí sinh hoạt chúng tôi còn phải trả nợ ngân hàng nữa”, ông Phụng chán nản.

 

Thiệt hại hơn nhà ông Phụng là nhà anh Đơn Gu Ha Sếp, anh Sếp nói như khóc: “Không biết năm nay chúng tôi sống bằng gì đây, nhà có 1 hecta cà phê thì cháy đen hết cả rồi”.

 

Sương muối làm cháy đen cây cà phê
Sương muối làm "cháy đen" cây cà phê

 

Cũng chung tình trạng trên, hàng trăm gia đình có cà phê, rau màu bị sương muối làm cho chết cháy khiến nhiều gia đình sắp lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, để có những rẫy cà phê xanh tốt nhiều gia đình đã phải vay nợ ngân hàng để đầu tư cho vườn cây, giờ đây bị sương muối “phá hoại”, làm cho họ rơi vào cảnh nợ nần gia tăng.

 

Theo báo cáo nhanh của Phòng NN&PTNT huyện Lạc Dương, có 5 xã bị thiệt hại lớn; diện tích cà phê thiệt hại ước khoảng 600 hecta trên tổng 3.500 hecta cà phê toàn huyện Lạc Dương.

 

Trước tình trạng trên, ông Quý cho biết, hướng giải quyết trước mắt đối với cây cà phê bị hại nhẹ đến trung bình là tiến hành cắt bỏ ngay các bộ phận bị cháy (lá, hoa, quả, cành) càng sớm càng tốt, hoặc cưa đốn 1/3 – 1/2 thân, thu gom cành, lá và cỏ dại tủ gốc để hạn chế thoát hơi nước. Tưới nước và bón phân sớm để tạo cành mới và nuôi trái kịp thời.

 

Đối với cây cà phê dưới 3 tuổi bị ảnh hưởng nặng, khả năng hồi phục kém: cần phá bỏ tiến hành trồng lại. Bên cạnh đó kết hợp xen canh cây hoa màu ngắn ngày để ổn định tình hình kinh tế trước mắt cho bà con.

 

Cơ quan chức năng tiến hành khảo sát tình hình
Cơ quan chức năng tiến hành khảo sát tình hình

 

“Để cứu lượng cà phê có thể chết trong thời gian tới, ngay khi phát hiện chỉ có cách là tưới nước rửa sương muối khỏi lá khi trời chưa nắng gắt” - ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết.

 

Chi cục Bảo vệ thực vật đã hướng dẫn bà con cách khắc phục và giảm thiểu bớt mức độ thiệt hại cây cà phê do sương muối. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện vì các khu vực bị ảnh hưởng bởi sương muối đều đang bị hạn.

 

Hàng trăm ha cà phê bị sương muối phá hoại khiến nhiều người dân sắp lâm vào cảnh khó khăn
Hàng trăm ha cà phê bị sương muối "phá hoại" khiến nhiều người dân sắp lâm vào cảnh khó khăn

 

Ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng - cho biết, trước mắt sẽ khắc phục tình trạng cho bà con bằng biện pháp tái canh cây ngắn ngày. Phương án chuyển đổi cây trồng được đề ra. UBND tỉnh sẽ hỗ trợ giống cây ngắn ngày và phân bón cho bà con nông dân canh tác. Đặc biệt Sở sẽ kiến nghị các ngân hàng chính sách xem xét cho vay thêm vốn hoặc “giãn nợ” cho những hộ vay vốn canh tác làm cà phê.

Ngọc Hà

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *