Đời Sống 17/12/2013 06:50

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam bị kiện vì “cố ý bao che cho sai phạm”

FICA - Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 11/12 vừa qua đã có thông báo thụ lý vụ án hành chính do bà Đoàn Phan Kim Đan (trú TP Đà Nẵng) kiện Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này.

Nội dung vụ kiện là Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Quảng Nam đã cố ý bao che cho sai phạm và không giải quyết khiếu kiện tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Theo đơn kiện của bà Đan, đầu năm 2013, bà phát hiện toàn bộ 825.000 cổ phần (tương đương 8,25 tỷ đồng) tại Công ty CP Đại Hưng (xã Đại Đồng, huyện Lộc, Quảng Nam) đã bị giả mạo chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp tại công ty này.



Bà Đoàn Phan Kim Đan trao đổi với báo chí về sự việc


Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty Đại Hưng có vốn điều lệ là 6 tỷ đồng (tương đương 60.000 cổ phần) và do 4 cổ đông sáng lập, trong đó ông Phan Quang Công góp 1,8 tỷ đồng (tương đương 18.000 cổ phần) và nắm chức danh giám đốc điều hành; bà Đoàn Phan Kim Đan là một trong 3 cổ đông còn lại góp 600 triệu đồng, tương đương 6.000 cổ phần.

Mọi hoạt động của Công ty Đại Hưng diễn ra bình thường và qua 7 lần thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh với lý do thay đổi cổ đông và tỷ lệ vốn góp cũng như bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Đầu năm 2013, bà Đan hết sức bất ngờ khi biết thông tin Sở KH-ĐT Quảng Nam đã cấp cho Công ty Đại Hưng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8. Tại giấy phép này, tên bà Đan cùng số cổ phần mà bà sở hữu trước đây tự dưng biến mất và thay vào đó là tên của một người khác.


Bà Đan cho biết, sau khi biết được thông tin mình tự nhiên mất số cổ phần tại Công ty Đại Hưng, bà đã đến Sở KH-ĐT Quảng Nam để tìm hiểu sự việc.
 
Theo bà Đan, lý do Sở KH-ĐT Quảng Nam cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới lần thứ 8 không có tên bà mà tên một người khác là do bà đã chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần trị giá 8,25 tỷ đồng tại Công ty Đại Hưng cho 2 ông là Nguyễn An Hưng và Đỗ Như Quang bằng hai hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/01-HĐCN và số 02/01-HĐCN lập cùng một ngày 1/1/2012 và việc mua bán trên là hoàn toàn hợp lệ bởi đã có chữ ký của các bên liên quan.
 
Tuy nhiên, khi được tận mắt nhìn 2 bản hợp đồng chuyển nhượng mà phía Sở cung cấp, bà Đan đã khẳng định chữ ký của người bán trên 2 bản hợp đồng là hoàn toàn giả mạo và không phải do bà ký.



Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam


Đặc biệt, Sở KH-ĐT Quảng Nam còn đưa ra một bằng chứng chứng minh việc mua bán cổ phần của bà Đan đã hoàn thành và hợp pháp đó là phiếu chi số 3 của công ty Đại Hưng được lập ngày 1/1/2012 với nội dung chi trả 8,25 tỷ đồng vốn góp của bà Đan theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 1 và 2 nêu trên, trong đó có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan như: Giám đốc, kế toán trưởng của Công ty Đại Hưng và người nhận tiền là bà Đoàn Phan Kim Đan. Tuy nhiên bà Đan xác định ngay cả chữ ký trên phiếu chi cũng là giả mạo và không phải do bà ký.

Bà Đan cho biết, ngay sau khi nhận được đơn tố cáo có kẻ giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tài sản của bà, ngày 12/4/2013, Sở KH-ĐT Quảng Nam đã gửi công văn số 219/SKHĐT đề nghị phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam giám định chữ ký của bà trong hai hợp đồng chuyển nhượng số 1 và 2 cùng phiếu chi số 3 mà Công ty Đại Hưng đã lập trước đó xem có phải giả mạo hay không.

Ngày 16/4/2013, Công an tỉnh Quảng Nam đã có công văn trả lời Sở KH-ĐT Quảng Nam là cả 2 chữ ký trong các văn bản trên đều không phải của bà Đan mà là do một người khác ký thay.

Kết luận của Công an Quảng Nam khẳng định chữ ký của bà Đan bị giả mạo; tuy nhiên, đến nay đã hơn 7 tháng nhưng Sở KH-ĐT Quảng Nam vẫn không thu hồi, hủy bỏ “Chứng nhận đăng kinh doanh” mới (cấp lần thứ 8), tạo điều kiện cho người khác tiếp tục chiếm dụng số tiền trên 8,2 tỷ đồng của bà Đoàn Phan Kim Đan.

Công Bính

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *