Đời Sống 11/12/2013 14:36

Rục rịch săn hàng “độc” đón Tết

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng từ cuối tháng 10 âm lịch, nhiều người đã lên kế hoạch “săn” đặc sản của các vùng miền làm quà biếu hay làm món ăn đặc sắc cho gia đình trong ngày Tết.

Nhiều mặt hàng được các chủ kinh doanh bán với mức giá khá cao nhưng vẫn “cháy” hàng.

 
Thịt trâu gác bếp - món đặc sản địa phương được nhiều người đặt mua

Chỉ ăn món ngon và đặc sản

Với quan niệm Tết là dịp đặc biệt trong năm, là thời điểm mọi người cùng nhau sum vầy bên mâm cơm gia đình nên phải có những món ngon và đặc sản. Chính vì vậy, không ít người đã tìm mọi cách nhờ người quen đi nước ngoài xách tay mang về, đặt hàng qua mạng, tìm đến các vùng như Điện Biên, Lai Châu, SaPa, Lào Cai để tự mua các sản vật địa phương…

Chị Nguyễn Thu Hương, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng chia sẻ, năm nào cũng vậy cứ trước Tết 2 tháng là chị đã rục rịch tìm mua những món đặc sản của các vùng miền vừa làm quà biếu, vừa làm phong phú thêm hương vị bữa cơm ngày Tết cho gia đình. Năm nay kinh tế khó khăn nên thay vì mua hàng ngoại nhập, chị Hương chỉ mua những món quà quê, đặc sắc của các vùng miền.

“Ngoài những món ăn truyền thống, tôi rất muốn mua các món đặc sản nổi tiếng ở một số địa phương để đãi bạn bè và người thân trong dịp Tết. Năm nay, tôi đã nhờ một người bạn đặt gần 10kg thịt trâu gác bếp, đặc sản của Điện Biên cho gia đình và bạn bè”- chị Hương cho hay.

Ngoài những món đặc sản miền núi như thịt gác bếp Tây Bắc của người Thái đen, thịt chua Thanh Sơn (Phú Thọ), gạo nếp quýt, nếp hương (Sơn La), măng vầu, măng lưỡi lợn Tuyên Quang... thì các món đặc sản bình dân của miền Trung, miền Nam như tôm chua Huế, củ cải chua ngọt miền Tây, mắm cái (mắm nêm), bánh tét, mứt dừa Bến Tre… cũng được rất nhiều người tìm mua. Để có được những món đặc sản này, nhiều người ở Hà Nội phải nhờ người quen sống ở các vùng miền đặt hàng hộ, rồi chuyển theo đường tàu hỏa, ô tô, thậm chí máy bay gửi ra.

Chị Trần Thị Luyến, chủ mối hàng chuyên cung cấp các sản vật của các vùng miền chuyển về Hà Nội bán cho biết, mặc dù kinh tế năm nay khó khăn nhưng nhu cầu đặt hàng Tết của người dân không giảm so với mọi năm. Ngoài các món ăn đặc sản trong nước, một số gia đình có điều kiện còn chuộng những sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài như thịt nai rừng Campuchia có giá từ 750.000 đồng/kg, loại đặc biệt là 1-1,2 triệu đồng/kg, quả cherries (anh đào) nhập từ Mỹ, có giá 600.000 đồng/kg, thịt bò Úc, Mỹ từ 350.000 đến 700.000 đồng/kg, tuỳ loại. Thậm chí, nhiều người đặt mua gạo nếp, hay món lạp truyền thống của người Lào.

Nên thận trọng khi mua hàng

Ngoài bán hàng trực tiếp, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, hay các siêu thị gia đình còn bán và đặt hàng trên mạng với đủ loại sản phẩm. Khách hàng muốn đặt bất cứ sản phẩm nào, chỉ cần đặt cọc trước 50% giá trị đơn hàng và thanh toán 100% ngay khi giao nhận. Nếu hàng được đưa đến các tỉnh, khách hàng sẽ chịu phí vận chuyển theo giá quy định.

Chị Nguyễn Thanh Tú, nhân viên một siêu thị bán hàng qua mạng cho hay, hiện tại, phần lớn khách hàng đều là những người “sành ăn” nên các sản phẩm lạ và độc mới được đặt mua. Theo dự đoán thì năm nay các loại đặc sản quê sẽ “cháy” hàng trong dịp Tết.  

Một số loại trái cây, hoa tươi nhập ngoại để trưng bày trong dịp Tết cũng liên tục được các cửa hàng nhập về nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, song giá của những mặt hàng này ở mức khá cao. Năm nay, loại hoa oải hương (lavender), có hương thơm và độ bền lâu cũng được nhiều gia đình chọn mua để cắm trong dịp Tết. Tuy nhiên, giá của nó không hề rẻ, khoảng 600.000- 1.000.000 đồng/bó.

Trong khi những mặt hàng “độc” có giá cao ngất ngưởng thì giá bán cho các món ăn truyền thống cũng tăng ở mức 10-20% so với năm ngoái. Đặc biệt, các loại măng tươi chưa qua sơ chế hay các loại măng khô như măng lưỡi lợn từ Sơn La, Sa Pa... vốn được đánh giá là dày, thơm, dai và ngọt hơn măng thường cũng được nhiều người chọn mua dù giá không hề rẻ.

Bà Nguyễn Mai Hằng - chủ một siêu thị lớn ở quận Long Biên nhận xét, năm nay, xu hướng đặt hàng đặc sản quê trên mạng vẫn khá hút khách, do phần lớn những người lựa chọn cách mua hàng này là dân văn phòng, những người bận với công việc. Tết là thời điểm hàng hoá tiêu thụ mạnh nên không tránh khỏi các chủ cửa hàng quảng cáo quá đà nhằm mục đích kinh doanh. Do vậy, khách hàng cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua các sản phẩm này. Bên cạnh đó, để mua được những loại hàng hoá tươi, ngon, chất lượng tốt, khách hàng nên đến những cửa hàng, siêu thị có uy tín để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình và người thân trong dịp Tết đoàn viên.

Theo Ngọc Bảo
ANTĐ

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *