Đời Sống 14/06/2018 17:05

Quán lòng lợn “đuổi khách” không hết ngày đầu tháng âm lịch

Ăn uống kiêng kị là một trong số những đặc điểm của người Việt. Không biết từ bao giờ người Việt có thói quen: đầu tháng ăn cầu may, cuối tháng ăn giải xui... Vì thế, quán cháo lòng tiết canh đông nghịt, phải “đuổi” bớt khách về trong ngày mùng 1/5 âm lịch hôm nay.

Về việc ăn uống kiêng khem theo tín ngưỡng thì ở đâu cũng có, ở nhiều nơi còn là truyền thống văn hoá, tập tục truyền thống. Ở Việt Nam, đa số mọi người có kiểu kiêng đầu tháng là không ăn thịt vịt, thịt chó, thịt mèo,...

Nếu muốn ăn, nhậu những món này, mọi người sẽ chờ đến qua ngày rằm âm lịch. Vì nhiều hàng quán cũng sẽ không bán những món này trong một số ngày nhất định.

lltietcanh1
Quán lòng trần này có 2 cơ sở vẫn chật kín khách

Còn những món có màu đỏ như tiết canh hay thịt dê, lòng lợn lại được rất nhiều đấng mày râu ưa thích. Tuy nhiên, vừa đến giờ trưa, các quán lòng trần cháo chuyên bán lòng lợn, lục phủ ngũ tạng, tiết, tiết canh,…đã chật kín khách.

lltietcanh2
Nhiều quán từ chối nhận khách đi lẻ

Chị Đào Hải Vân (Linh Đàm, Hà Nội) vừa thèm lại vừa muốn đi chút đỏ cho lấy may nhưng dạo qua các phố Tô Hiệu, Đào Tấn, Trần Tử Bình,…các quán lòng trần cháo đều chật kín khách ra vào.

Chị Vân cho biết: “Vừa đỗ xe xuống, chủ quán liền hỏi đi mấy người, nếu khách đi lẻ 2 người thì một số quán liền “nói khéo” là hết chỗ. Mặc dù tôi quan sát phía ngoài còn chỗ những vẫn bị đuổi khéo như vậy.”

lltietcanh5
 

“Chắc là do chủ quán thấy 2 người ăn không đáng là bao mà sợ lại ngồi lâu, chưa kể trong phố nhỏ lại ít chỗ đỗ xe nên họ cũng đuổi khéo”, chị Vân cho biết thêm.

Không nhịn được cơn thèm, chị Vân lại cùng bạn dạo qua vài phố khác để tìm xem quán nào còn không. Nhưng đa phần đều chật cứng khách, hết chỗ hoặc hết đồ dù mới chỉ hơn 12 giờ trưa.

lltietcanh3
Đĩa lòng này có giá 120.000 đồng

Lòng vòng một hồi mới có quán, chị Vân cho biết: “Ra tận phố Nguyễn Văn Huyên tôi mới có chỗ để ngồi. Trời nóng gần 40 độ nhưng phòng điều hòa cũng đã không còn một ghế trống.”

“Thậm chí, ngay cả phòng thường cũng không còn sự lựa chọn và chỉ còn một bàn duy nhất gần khu bếp nóng nực. Khổ là vậy, nhưng là con gái, thèm ăn gì thì phải quyết tâm ăn cho bằng được, chỉ tội anh bạn đi cùng tôi”, chị Vân chia sẻ.

lltietcanh4
Phòng thường cũng đã kín khách chứ chưa nói tới phòng điều hoà

Cũng giống như chị Vân, anh Nguyễn K.Kiên (Bạch Mai, Hà Nội) cũng phải lang thang mãi dưới trời nắng mới tìm được quán, nhưng vẫn phải đứng chờ 10 phút để nhân viên quán dọn bàn. Anh Kiên cho biết: “Lòng vòng vài quán không có chỗ ngồi mới nhớ ra hôm nay là mùng 1 âm lịch. Mấy anh em cũng “chép” miệng thèm từ sáng nên cũng quyết tâm đi ăn cho bằng được.”

long-lon-chat-chem-6-1519716089839487959611
Đĩa lòng lợn 500.000 đồng xôn xao cộng đồng mạng

“Mấy quán quen hết chỗ, nên tôi đành phải vào quán đắt hơn gần phố Hai Bà Trưng. Đắt là thế mà cũng vẫn hàng đợi, đồ ăn cũng không dám gọi quá nhiều vì tôi cũng đã từng ăn ở quán này một đĩa lòng lợn 500.000 đồng”, anh Kiên cho biết thêm.

long-lon-chat-chem-3-15197197333071318198974
Hoá đơn thanh toán đĩa lòng 500.000 đồng

Không ăn lòng lợn nhưng anh Dương phải tiếp một đoàn khách quý. Cả đoàn đã thống nhất ăn tiết canh dê đầu tháng cho đỏ nên tất cả cùng một cửa hàng Dê trên đường Liễu Giai. Tuy nhiên, đúng giờ cao điểm lại không đặt trước, tất cả tiết canh trong quán đều đã hết.

Thậm chí, một số món khác cũng không còn nhiều. Anh Dương nhấc máy gọi đến vài nhà hàng chuyên thịt dê quen cũng không còn món tiết canh vì khách đã đặt trước hết.

Nhiều người nghiện các món nội tạng động vật, lòng lợn,… Tuy nhiên, khi ăn nội tạng động vật không được chế biến kỹ, không có nguồn gốc rõ ràng, những loại vi khuẩn này rất dễ xâm nhập vào cơ thể người, và gây bệnh.

Còn tiết canh thật sự là “cháo máu sống” theo tiếng Hán, rất mất vệ sinh và là nguồn lây của vô số bệnh nhiễm trùng, nhiễm ký sinh trùng chết người.

Kể cả khi đảm bảo việc chế biến và nguồn gốc dồi lợn, nhưng với bản chất chứa nhiều cholesterol, món ăn này sẽ gây khó tiêu, đặc biệt là đối với những người đang mệt mỏi, khi ăn vào sẽ gặp triệu chứng đầy bụng, khiến tình trạng mệt mỏi diễn biến nặng hơn.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *