Đời Sống 28/12/2013 07:16

Quà Tết thời khốn khó

Gần một tháng nữa đến Tết Giáp Ngọ, nhưng thị trường quà Tết đã vào mùa sôi động. Tuy nhiên, năm nay do kinh tế khó khăn, những món quà Tết bình dân, độc và lạ giá phải chăng được người mua săn lùng.


Gà Đông Tảo được nhiều người săn lùng làm quà Tết (ảnh to). Bưởi hồ lô cháy hàng (ảnh nhỏ). Ảnh: Mạnh Thắng.

Đặc sản vùng miền lên ngôi

Những ngày này, tại nhà chị Bích Hương, nhân viên văn phòng Hà Nội chứa đầy những thùng thịt trâu gác bếp được đặt từ Điện Biên gửi xuống. Chị Hương cho biết, ngoài công việc chính ở cơ quan, vào dịp cuối năm, chị tranh thủ “đánh” mặt hàng này bán cho những khách hàng mua làm quà biếu.

“Năm nay, số lượng đặt hàng tăng gấp 3 so với năm ngoái. Đặc biệt, có những đơn hàng từ các tỉnh miền nam như Sóc Trăng, Bạc Liêu với số lượng lớn”, chị Hương nói.

Chị Hương cho biết thêm, kinh tế khó khăn nên những món quà Tết xa xỉ không còn hợp với túi tiền của người dân. Thịt trâu gác bếp có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/kg. Hiện, chị Hương không nhận đơn mua hàng vì đang quá tải.

Một đặc sản cũng cháy đơn hàng sớm là món thịt lợn chua (Thanh Sơn, Phú Thọ). Anh Quyết Thắng (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), chủ mối hàng chia sẻ: “Thời điểm này, tôi chỉ giao hàng chứ không nhận đặt mua. Bởi năm nay dù sản xuất tăng gấp 2 lần so với năm ngoái vẫn không đủ nhu cầu của khách hàng. Món thịt lợn chua có giá từ 300.000 – 400.000 đồng/kg”.

Còn chị Vũ Trà (Thanh Xuân, Hà Nội) đang tất bật đi đưa những cân giò me (đặc sản thành phố Vinh, Nghệ An) khắp các quận trong Hà Nội. Chị Trà cho hay, một ngày đưa 20 kg giò. Khách hàng của chị Trà đủ các thành phần từ lao động bình dân đến dân văn phòng. Đặc biệt, năm nay, chị Trà đưa cho nhiều công ty tư nhân đặt với số lượng lớn làm quà biếu cho các đối tác.

“Món giò me vừa ngon lại lịch sự khi đựng trong những hộp quà đẹp. Giò có hạn dùng trong vòng 1 tháng nên khách hàng bắt đầu đặt hàng để chuẩn bị cho Tết sắp tới”, chị Trà cho biết.

Nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng và xu hướng quà Tết, Cty CP Tài chính đầu tư Chu Việt đưa rượu Mã Pín Tửu của người dân tộc Tây Bắc vào sản phẩm bán hàng Tết từ nhiều năm nay. Đại diện công ty cho biết, do mẫu mã đẹp, giá rẻ hơn những chai rượu ngoại nên số lượng bán năm nay tăng mạnh.

“Cháy” quà độc, lạ

Trại gà Đông Tảo của anh Vũ Ngọc Tuấn ở xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom-Đồng Nai) những ngày gần Tết không có đủ hàng để bán. Hơn 1.000 con gà đã được khách hàng đặt mua làm quà Tết.

Anh Tuấn cho biết, những chú gà trống trọng lượng 3- 4 kg với cặp chân to xù xì, phần lớn đã được khách hàng đặt mua. Giá tại trại từ 300 – 350 ngàn đồng/kg. Mấy năm trước khi đưa loại gà này ra thị trường, người tiêu dùng chưa quen. Tuy nhiên, đến nay, gà Đông Tảo đã trở thành món quà Tết độc đáo. Khách hàng của anh có ở khắp các tỉnh thành phía Nam. Giá mua 1 cặp gà Đông Tảo trống mái có trọng lượng trên 6kg có giá gần 2 triệu đồng.

Một loại trái cây ở Đồng Nai, luôn hút hàng và có giá cao trong dịp Tết là bưởi Tân Triều. Bà Lê Thị Châu ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) nơi có làng bưởi Tân Triều nổi tiếng cho biết: “Vụ bưởi tết năm nay vườn nhà bà có khoảng 7.000 trái, giá tết khoảng 700 – 800 ngàn đồng/cặp”.

Hiện, thương lái và khách hàng từ TPHCM và các tỉnh lân cận đã đến đặt mua gần hết. Ngoài trái bưởi truyền thống, một số hộ dân ở Tân Triều đã tạo hình thành những quả bưởi hồ lô bán trong dịp Tết. Ông Ngô Văn Thân, Phó chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều cho biết, dịp Tết này sẽ cung ứng ra thị trường trên 300 quả bưởi hồ lô với mức giá trên 1 triệu đồng/cặp.

Đặc biệt, cặp bưởi chùm 2 quả có giá ít nhất 1,2 triệu đồng; cặp Tam tài (chùm 3 quả) có giá 4-5 triệu đồng; cặp Tứ quý (chùm 4 quả) có giá 10-12 triệu đồng. Với những loại đắt tiền này, người mua chủ yếu dùng để làm quà biếu dịp Tết.

Sản phẩm bưởi Tân Triều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo ông Thân, bưởi hồ lô có giá cao nhiều lần so với bưởi thường do tỷ lệ thành công trong quá trình trồng thấp (khoảng 50%), nhưng phải đầu tư cao. Tuy nhiên, loại quả lạ này cũng đang cháy hàng trong những ngày gần Tết.

Theo Ngọc Mai – Mạnh Thắng
Tiền Phong

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *