Đời Sống 29/11/2014 14:42

Phụ nữ có quyền lực dễ bị trầm cảm hơn bà nội trợ

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, phụ nữ có nhiều khả năng bị trầm cảm khi ở một vị trí quản lý trong công việc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Y tế và hành vi Xã hội, sau khi khảo sát 2.800 người cả nam và nữ ở độ tuổi trung niên. Họ hỏi người tham gia về công việc, các trạng thái tình cảm từ công việc như cảm giác buồn chán, hay có cảm thấy mình thất bại trong công việc hay khô.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tetyana Pudrovska cho biết: “Những người phụ nữ có học vấn cao, thu nhập cao, nghề nghiệp có uy tín, có mức độ tự chủ và hài lòng cao hơn so với phụ nữ không có quyền lực. Tuy nhiên, họ có sức khỏe tâm thần tồi tệ hơn so với phụ nữ có địa vị thấp”. Nhóm phụ nữ thuộc diện thông thường như nhóm bà nội trợ, người không làm những công việc liên quan tới quản lý như công nhân, nhân viên bán hàng...

Để được công nhận, các nữ lãnh đạo phải cố gắng
nhiều hơn. Đây là lí do khiến họ dễ bị
trầm cảm
Để được công nhận, các nữ lãnh đạo phải cố gắng nhiều hơn. Đây là lí do khiến họ dễ bị trầm cảm

Và lỗi này… do người đàn ông?

Tiến sĩ Ruth Sealy tại đại học London nói rằng phụ nữ thường bị "mắc bẫy" của các khái niệm giới tính của một nhà lãnh đạo tốt.

Chúng ta cứ thường mặc định rằng nam giới mới có tố chất lãnh đạo. Điều này khiến nam giới có nhiều khả năng quyết định khi nào bắt đầu và kết thúc công việc hơn so với nữ, và dễ dàng đưa ra các quyết định sai thải hay tuyển dụng hơn. Nữ giới ở vị trí quyền lực phải làm việc nhiều hơn để chứng tỏ mình và cũng do dư, cân nhắc hơn trong các quyết định. Đây là một áp lực tinh thần vô cùng nặng nề, khiến các dấu hiệu bị trầm cảm rõ rệt hơn ở “nữ giám đốc” là điều đương nhiên.

Như vậy, nghiên cứu kêu gọi chúng ta bình đẳng trong tư duy với cả nam và nữ. Một người phụ nữ thành đạt cũng có tốt chất lãnh đạo tuyệt vời, chẳng kém gì một đấng mày râu.

Theo Hải Vân

BBC/ Một thế giới

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *