Đời Sống 12/01/2016 07:31

Nông dân phấn khởi vì trúng mùa huệ Tết

Nông dân tỉnh Đồng Tháp đang rất phấn khởi khi trúng giá hoa huệ trắng dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Sau khi trừ hết các chi phí, mỗi công hoa huệ lời từ 3 - 5 triệu đồng/tháng (từ 30 – 50 triệu đồng/ha), cao gấp đôi, gấp ba lần trồng lúa.

Toàn tỉnh Đồng Tháp có trên dưới 500 ha đất trồng cây hoa huệ, tập trung nhiều ở các huyện Lai Vung (canh tác hơn 400 ha) và các huyện Thanh Bình, Lấp Vò, thành phố Sa Đéc và thành phố Cao Lãnh…Những ngày này, trên các cánh đồng hoa huệ, người dân đang tất bật chăm sóc và thu cắt hoa huệ trắng bán cho thương lái.

Theo chị Nga - một thương lái hoa ở huyện Hồng Ngự thường xuyên đến thành phố Cao Lãnh và Sa Đéc; thậm chí đến tận các xã Phong Hòa, Định Hòa, Long Thắng của huyện Lai Vung mua hoa huệ trắng đem về bỏ mối cho những người bán hoa ở huyện Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự cho biết: Những ngày cận Tết, giá hoa huệ trắng loại nhất mua tại vựa ở thành phố Sa Đéc 4.500 đồng/cành; loại nhì có giá 3.000 đồng/cành và loại ba có giá là 2.000 đồng/cành (tăng gần 1.000 đồng/cành so với ngày thường)...

Tại huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) được xem là vương quốc hoa huệ trắng. Nhờ nghề trồng huệ nhiều gia đình trở nên khá giả.
Tại huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) được xem là vương quốc hoa huệ trắng. Nhờ nghề trồng huệ nhiều gia đình trở nên khá giả.

Với mức giá thu mua tại vườn từ 3.500 - 5.000 đồng/cành hoa tùy loại, cao hơn năm ngoái, nên nhiều người dân phấn khởi nghĩ đến một cái Tết sung túc hơn mọi năm.

Ông Trần Kim Cang, quê ở ấp Tân Phong, xã Phong Hòa (huyện Lai Vung) có 3 ha đất trồng huệ cho biết, huệ sau khi thu mua được phân ra làm 4 loại và giá bán cũng dao động tùy theo từng thời điểm. Hiện huệ trắng tại các shop hoa tươi lúc nào cũng hút hàng và giá cả cũng luôn ở mức ổn định.

Trồng huệ thu hoạch quanh năm. Kể từ ngày xuống giống cho đến lúc ra hoa chỉ mất ba tháng, nhưng năng suất cao nhất bắt đầu từ năm thứ hai. Mùa nắng cũng như mùa mưa, bình quân cứ 10 ngày cắt một lần, cắt xong có người trực tiếp thu mua.

Đối với những hộ trồng đạt, sau khi trừ hết các chi phí, mỗi công còn lời từ 3 - 5 triệu đồng/tháng (từ 30 – 50 triệu/ha), cao gấp đôi, gấp ba lần trồng lúa.

Tại chợ Thanh Bình và chợ Tam Nông giá hoa huệ được các tiểu thương bán ra với giá 5.000 đồn/cành  loại nhất; loại nhì 3.000 đồng/cành và loại ba là 2.500 đồng/cành.
Tại chợ Thanh Bình và chợ Tam Nông giá hoa huệ được các tiểu thương bán ra với giá 5.000 đồn/cành  loại nhất; loại nhì 3.000 đồng/cành và loại ba là 2.500 đồng/cành.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung cho biết: Hoa huệ bán chạy nhất là vào những ngày rằm và Tết, có năm hoa huệ giá cao, không đủ bán nhưng có năm giá thấp hoa ế ẩm… thị trường bấp bênh, không ổn định. Phòng Nông nghiệp huyện đã có kế hoạch hỗ trợ quy trình kỹ thuật cho người trồng hoa huệ giảm giá thành đầu tư sản xuất và tiến tới thành lập hợp tác xã sản xuất hoa huệ với liên kết vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra… để đảm bảo lợi nhuận ổn định cho nông dân.

Trọng Trung

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *