Đời Sống 15/01/2016 13:06

Nông dân mất tiền tỷ, hoa ly Tây Tựu giá rẻ “đổ bộ” thị trường

Do thời tiết ấm và diễn biến thất thường, hoa ly nở sớm khiến nhiều hộ trồng hoa tại làng hoa Tây Tựu đứng trước nguy cơ thua lỗ hàng tỷ đồng cho vụ hoa năm nay.


Nhiều người trồng hoa tại làng Đăm (Tây Tựu, Từ Liêm) xót xa nhìn hoa ly nở sớm khi phải còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết.

Nhiều người trồng hoa tại làng Đăm (Tây Tựu, Từ Liêm) xót xa nhìn hoa ly nở sớm khi phải còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết.

Sáng nay, chị Ngọc Lan (Hà Đông, Hà Nội) khá bất ngờ khi mua được hoa ly đỏ 5 tai một cành với giá rẻ 12 nghìn đồng/cành ở chợ gần nhà. Về nhà đọc thông tin, chị lại càng bất ngờ hơn khi trên mạng xã hội nhiều người thậm chí còn rao bán với giá 70 - 80 nghìn đồng/chục cho cũng loại hoa này. Mức giá này rất rẻ so với giá ngày thường khoảng 30 - 35 nghìn đồng/cành mà chị vẫn mua.

"Chưa bao giờ tôi mua được hoa ly nở to và đẹp với mức giá rẻ như vậy trừ khi dậy sớm đi chợ đầu mối", chị Lan cho hay.

Nguyên nhân khiến giá xuống thấp như vậy là do năm nay thời tiết ấm, hoa ly nở sớm nên người trồng hoa tại làng Đăm (Tây Tựu, Từ Liêm) phải “bán tháo” với giá rẻ chỉ bằng 1/3 - 1/2 giá hàng năm.

Theo chia sẻ của một số người trồng hoa tại làng hoa Tây Tựu, do hoa nở sớm nên nhiều hộ gia đình đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn, thậm chí phải đối mặt với việc bán nhà bán cửa để trả nợ. Trong đó, hộ nào với số vốn đầu tư khoảng 1 - 2 tỷ đồng thì thua lỗ ít cũng sẽ vào khoảng vài trăm triệu, còn những hộ đầu tư lớn cả chục tỷ đồng thì lỗ có thể lên tới con số cả tỷ đồng cho vụ hoa năm nay.

“Làm nông nghiệp là phụ thuộc vào thời tiết nhiều. Dù có cần cù, chăm chỉ mà không có mưa thuận gió hoà cũng khó có thu nhập cao. Mấy hôm trước trời nắng nóng, có hôm lên tới 30 độ, khiến hoa nở sớm. Hai hôm nay trời trở lạnh nhưng lại mưa gió, dân làng đi cắt hoa mà chỉ muốn rớt nước mắt. Năm nay, coi như mất Tết”, một người dân tại đây chia sẻ.

Chị Minh Phương, chủ một cửa hàng bán hoa tươi trên phố Bà Triệu cho hay: “Nông dân tại làng hoa Tây Tựu đang rơi vào “thảm cảnh” khi toàn bộ vụ mùa hoa ly đầu tư bán Tết đã nở gần hết do thời tiết nóng và thất thường. Họ phải bán tháo để gỡ gạc mà vẫn không đủ tiền vốn bỏ ra ban đầu”.

Theo chị Phương, giá mua ban đầu để trồng vào khoảng 12 - 17 nghìn đồng/củ, tương đương 120 - 170 nghìn đồng/chục, chưa kể phân bón và công chăm sóc. Do đó, bán với giá như hiện nay thì trung bình mỗi bó hoa 10 cành, người dân lỗ tới cả trăm nghìn đồng.

Trước thực trạng này, nhiều người kêu gọi mua hoa để “cứu” bà con tại đây với mức giá tương đối rẻ, chỉ khoảng trên dưới 100 nghìn đồng/bó hoa 5 tai, những loại khác thậm chí còn có giá chỉ bằng một nửa. Điều đáng nói, hoa được bán trên thị trường với rất nhiều mức giá khác nhau, chênh từ 10 - 60 nghìn/bó cho cùng một loại hoa.

Trên thị trường, hoa ly đang được rao bán với nhiều mức giá khác nhau.
Trên thị trường, hoa ly đang được rao bán với nhiều mức giá khác nhau.

Chị Lê Minh, một người mua hoa cho hay: “Tôi thấy có chỗ bán giá 80 nghìn đồng/bó, có chỗ bán 90  - 150 nghìn đồng. Nhưng với tâm lý mua ủng hộ với giá rẻ chưa tới 1/2 ngày thường nên cũng chọn mua 5 bó của một bạn ở gần nhà không mất thêm chi phí vận chuyển để cắm và mang tặng”.

Xót hoa, nhiều hộ trồng bắt đầu thu hoạch sớm để đưa về kho lạnh trữ, tuy nhiên con số này không đáng kể so với lượng hoa hiện tại. Đồng thời, để giữ giá, nhiều hộ dân kêu gọi nhau giữ vững tâm lý, không nên hạ giá quá thấp khiến “đã lỗ lại càng lỗ nặng”.

“Mua ủng hộ 200 - 1000 bó cũng không lại được với số lượng hoa tại làng. Hơn nữa, giá hiện nay bán ra quá thấp, đến Tết hoa có đắt lên thì người mua cũng đã quen với tâm lý mua rẻ rồi, rất khó bán. Giờ chỉ còn cách phải đoàn kết nhau lại, đừng dìm giá xuống thấp hơn nữa khiến thua lỗ càng nặng nề hơn”, chị Hoa - một người trồng hoa tại làng Đăm cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *