Đời Sống 08/04/2014 15:03

Những vụ trộm cắp, móc túi trên máy bay

FICA - Từ đầu năm đến nay, trên các chuyến bay của Vietnam Airlines xảy ra tới 9 vụ trộm cắp tiền bạc, đồ dùng mà “đạo chích” đều là những hành khách cùng bay. Những vị khách trộm cắp này sau đó đã bị cảnh cáo, phạt tiền, thậm chí là bị trục xuất.

Thống kê của Vietnam Airlines cho thấy, từ đầu năm đến hết tháng 3/2014 đã xảy ra 9 vụ hành khách bị mất tài sản trên máy bay. Với những vụ việc này, tiếp viên hàng không là những người đóng vai trò quan trọng, phối hợp nhịp nhàng và xử lý kịp thời giúp ngăn chặn được vụ việc.

Vụ điển hình xảy ra trên chuyến bay VN630 ngày 16/1, hành trình từ Jakarta (Indonesia) đến TPHCM. Đầu chuyến bay, tổ tiếp viên được thông báo có 3 đối tượng khách khả nghi, trong khi bay tổ tiếp viên ghi nhận 3 đối tượng khách này liên tục di chuyển trong cabin.

Tiếp viên trưởng đã báo cáo Cơ trưởng vụ việc và Cơ trưởng đã yêu cầu gọi an ninh và cảnh sát hỗ trợ tại đầu sân bay Tân Sơm Nhất. Ngay khi máy bay vừa dừng lại, Cơ trưởng đọc phát thanh đề nghị tất cả khách ngồi yên tại chỗ. Tiếp viên trưởng đã mời nhân viên an ninh, cảnh sát, Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất vào cabin đưa 3 đối tượng khách trên ra và vào phòng làm việc của Công an cửa khẩu. Tại phòng làm việc của Công an cửa khẩu, sau khi xác nhận và kiểm tra, khách tên Suwito bị mất 700USD trong balô và khách tên Qin Wei mang quốc tịch Trung Quốc đã thừa nhận lấy cắp số tiền này.

Tiếp viên đã phát hiện và kịp thời xử lý nhiều vụ trộm đồ, móc túi trên máy bay
Tiếp viên đã phát hiện và kịp thời xử lý nhiều vụ trộm đồ, móc túi trên máy bay

Ngày 19/1, trên chuyến bay VN600 từ Bangkok (Thái Lan) về TPHCM cũng ghi nhận trường hợp hành khách Trung Quốc móc túi. Theo đó, trên chuyến bay, tiếp viên phó Trang mang mã số 59 phát hiện thấy 3 khách người Trung Quốc có thái độ rất khả nghi nên đã báo lên cho tiếp viên trưởng biết sự việc. Trước tình hình này, tiếp viên trưởng của chuyến bay VN600 đã họp với các thành viên trong tổ thống nhất là vừa phục vụ, vừa bí mật theo dõi 3 hành khách khả nghi. Ý đồ xấu với hành vi lục lọi đồ đạc của hành khách khả nghi đã được tiếp viên Trang 59 dùng điện thoại ghi hình lại.

Khi chuyến bay hạ cánh, Cơ trưởng và tiếp viên đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, An ninh sân bay và Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất cho khách xuống, giữ các hành khách khả nghi này và mời 2 nhân chứng và 2 khách bị hại về Cơ quan an ninh giải quyết sự việc.

Một vụ việc khác xảy ra hôm 1/3, hành khách Gui Gouliang (41 tuổi, người Trung Quốc) bị bắt quả tang ăn cắp ví tiền trong túi xách của một hành khách trên chuyến bay từ Singapore về TPHCM. Sự việc được phát hiện khi máy bay đã bay, Gui Guoliang ngồi ghế 17C đã đứng lên lục lọi hành lý của khách ngồi ghế 25D để trong khoang hành lý. Tổ bay đã lập biên bản đối với hành khách này. Khi máy bay đáp xuống Tân Sơn Nhất, Gui Gouliang được tổ bay bàn giao cho công an cửa khẩu, sau đó hành khách này đã bị trục xuất ra khỏi Việt Nam

Những vụ việc trộm đồ khác cũng bị phát hiện và xử lý trên các chuyến bay VN611 trên chặng Hà Nội-Bangkok ngày 5/3; VN594 từ TPHCM đi Hồng Kông ngày 18/3; chuyến bay VN593 từ Hồng Kông về Hà Nội ngày 22/3 và chuyến bay VN594 từ TPHCM đi Hồng Kông hôm 31/3.

Trộm đồ xảy ra trên các đường bay khu vực

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của hãng diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc. Năm 2012, có 28 vụ khách bị mất tài sản trên máy bay và năm 2013 xảy ra 15 vụ.

Cũng theo vị đại diện này, các tiếp viên của Vietnam Airlines đều được huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, qua đó tiếp viên có thể nhận thức rõ hơn về trình trạng trộm cắp trên chuyến bay, có kiến thức nhất định trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp.

Hành khách Trung Quốc đã thực hiện 7 phi vụ trộm cắp trên các chuyến
Hành khách Trung Quốc đã thực hiện 7 phi vụ trộm cắp trên các chuyến bay Vietnam Airlines từ đầu năm đến nay

“Các tổ bay, cán bộ, chuyên viên phục vụ hành khách đều phải nắm được và thực hiện nghiêm chỉnh quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên chuyến bay của Viennam Airlines, đặc biệt trong tra cứu, phát hiện, giám sát đối tượng trộm cắp trên chuyến bay.

Khi phát hiện đối tượng trộm cắp trên chuyến bay, tổ bay lập biên bản vi phạm, có chữ ký của khách làm chứng và người bị hại. Cơ trưởng thông báo cho kiểm soát không lưu để yêu cầu an ninh hàng không, cảnh sát sân bay hỗ trợ bắt giữ và tiếp nhận đối tượng để bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý” - đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Trên thực tế, tình trạng mất tài sản của hành khách trên chuyến bay được phát hiện từ cuối năm 2010 trên một số chuyến bay đường dài của hãng Cathay Pacific từ Hồng Kông đi châu Âu. Sau đó, các hãng hàng không Trung Quốc, Đài Loan có đường bay đến Hồng Kông đều có hành khách khai báo mất tài sản cá nhân trên chuyến bay vào năm 2011 và năm 2012.

Những tài sản mà hành khách bị mất thường là tiền hoặc đồ vật giá trị như tiền mặt, laptop, máy tính bảng, điện thoại… Tập trung chủ yếu trên các đường bay của các hãng hàng không đi/đến Hồng Kông. Từ phản ánh của hành khách, cảnh sát Hồng Kông đã theo dõi, bắt giữ thủ phạm trộm cắp và gửi khuyến cáo cho các hãng hàng không có đường bay đến Hồng Kông áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, trong đó có Vietnam Airlines.

Châu Như Quỳnh
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *