Đời Sống 16/11/2013 08:17

Những gốc cây, tảng đá trăm triệu ở Thái Nguyên

Những sản phẩm gỗ lũa, mỹ nghệ vài chục ngàn đô được trưng bày tại Thái Nguyên trong những ngày diễn ra Festival Trà khiến khách không khỏi trầm trồ. Tuy nhiên, với mức giá gần 10.000 USD một bộ sập gụ, người xem chỉ dám... đứng nhìn.

Trong những ngày vinh danh cây chè tại Thái Nguyên, những sản phẩm mỹ nghệ cũng được trưng bày trong không gian triển lãm khiến du khách không khỏi trầm trồ.

Ngoài sự hoành tráng, tính thẩm mỹ và quý hiếm của những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, đồ lũa nghệ thuật này, người dân cũng giật mình bởi giá tiền bỏ ra nếu như muốn sở hữu nó, cũng lên đến vài chục ngàn USD.

Bộ sập gỗ gụ dài hơn ba mét, dày 40cm, rộng chừng hơn hai mét được ghép bởi hai tấm gỗ gụ nguyên khối được đề giá... 175 triệu đồng, chỉ thiếu 25 triệu là tròn trịa 10.000 USD.


Bộ sập gụ có giá 175 triệu đồng được trưng bày tại Festival Trà Thái Nguyên.

 


Khối đá xanh khổng lồ được chế tác hình Đại bàng dũng mãnh...

 


Bộ bàn ghế đá vân xanh chế tác mặt hổ.

Bộ sập được để nguyên hình dáng tự nhiên, không chạm trổ, nặng lên tới cả tấn... được bày ngay ngoài trời, trong khuôn viên "Chợ quê".

Dọc tuyến phố trước Trung tâm văn hóa tỉnh Thái Nguyên, những đồ lũa với đủ hình dáng, chủ yếu là các nhóm gỗ quý hiếm như gỗ nghiến, gù hương, gỗ gụ, gỗ hương... được trưng bày la liệt.


Con cóc khổng lồ từ gốc gỗ hương chế tác thành linh vật.

 


Mô phỏng Thần Kim Quy cắp gươm báu của vua Lê Lợi từ gốc lũa gỗ hương.

 


Sản phẩm lũa gỗ ngọc am.

Một khối gỗ hương đã lũa theo năm tháng được chạm trổ thành hình con rùa khổng lồ trong truyền thuyết Thần Kim Quy ngậm gươm báu từ vua Lê Lợi. Liền kề đó là con cóc khổng lồ chạm trổ từ một bìu gốc cây nghiến.

 



Bộ lũa chạm trổ hình Ông Thọ được ghi giá 69 triệu đồng.

 


Lũa từ bìu gốc cây nghiến.

 


Bộ bàn ghế bằng lu gỗ nghiến có giá 60 triệu đồng.

Ước tính, để có những gốc lũa như vậy, cây gỗ cũng có tuổi đời hàng ngàn năm.

Những "báu vật" này không được ghi giá, thế nhưng, cũng không có ai dám "đánh tiếng" hỏi, bởi một sản phẩm lũa "mini" chạm trổ hình vị La Hán có kích thước chừng 50cm đã được rao giá vài chục triệu đồng.

Những người có mặt tại phiên chợ kỳ hoa dị thảo này, phần lớn chỉ để chiêm ngưỡng và... mơ ước.

Theo Thái Bình
VEF

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *