Đời Sống 16/02/2015 19:37

Nhọc nhằn nghề chở hoa cuối năm

FICA - Giữa trời trưa nắng, những người đàn ông nặng nhọc khuân từng chậu hoa, cây kiểng chất lên xe. Công việc của họ gọi nôm na là “xe thồ”, họ là những người chở hoa thuê vào dịp giáp Tết.

Tại chợ hoa ở trung tâm TP Tam Kỳ (Quảng Nam) ngay từ sáng sớm, những chiếc xe máy, xe lôi, xe ba gác… đã có mặt để “kiếm mối” chở hoa thuê cho những người đi mua hoa. Anh Nguyễn Thới (46 tuổi, trú phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ) - là một trong những người có mặt sớm nhất ở đây khi chợ hoa bắt đầu có người mua bán - để chở thuê.

 

Một người chở hoa đang đứng tìm khách ở chợ hoa TP Tam Kỳ, Quảng Nam
Một người chở hoa đang đứng tìm khách ở chợ hoa TP Tam Kỳ, Quảng Nam

 

Anh Thới làm nghề thợ nề, cuối năm công trình xây dựng nghỉ nên anh mang chiếc xe máy mình đi hàng ngày ngắn thêm tấm ván to phía sau, thế là thành “xe thồ” chỉ chuyên để chơi hoa.
 

Anh Thới tâm sự: “Cái nghề ngó vậy mà cực lắm, vì muốn kiếm ít tiền cho vợ con ở nhà lo Tết có thêm tấm áo, bánh mức nên căng sức ra làm. Ngày nào may mắn thì chở được 10 chuyến, còn không may thì chỉ có 3-4 chuyến. Nhiều khi ngồi cả ngày không chở được chuyến nào”.

 

Phương tiện chở hoa là chiếc xe máy
Phương tiện chở hoa là chiếc xe máy

 

Anh Thới cũng cho biết, mỗi chuyến xe anh kiếm được từ vài chục ngàn đồng đến trên 100 ngàn đồng tùy vào chuyến xa hay gần. Nhiều người chủ thương tình cho thêm nhưng cũng có người kì kèo từng đồng.

 

Còn anh Quang (45 tuổi, trú phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) cho biết: Tuy có tiền cho những ngày Tết nhưng công việc này cũng rất vất vả, muốn có thu nhập cao thì phải dậy sớm, tối khuya khi nào hết khách mới về. Nhiều khách mua hoa đã thỏa thuận giá cả trước khi chở về nhà nhưng có khi đến nhà lại cho thêm vì thấy chở nặng nhọc quá.

 

Hay là xe lôi
Hay là xe lôi
 

Tại chợ hoa xuân Đà Nẵng cũng có khá nhiều những người đàn ông hành nghề chở hoa thuê trong dịp giáp Tết. Một chuyến xe như vậy các anh được trả từ 30-150 ngàn đồng tùy vào nơi xa hay gần, có người được chủ thuê hào phóng thưởng thêm ít tiền, cũng có người chở cả mấy chậu kiểng từ chợ hoa sang quận Ngũ Hành Sơn mà vẫn bị kì kèo từng đồng. Trung bình một ngày các anh chở được 4-5 chuyến, nhưng cũng có ngày vắng khách có khi chỉ được 1 chuyến hoặc không có chuyến nào. 

 

Anh Nguyễn Thới, một “xế thồ” chở hoa Tết lâu năm ở Tam Kỳ
Anh Nguyễn Thới, một “xế thồ” chở hoa Tết lâu năm ở Tam Kỳ

 

Anh Huỳnh Ngọc Tuấn (47 tuổi, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, Đà Nẵng) - một người có thâm niên chở hoa Tết hơn 10 năm nay - cho biết: “Cái nghề này cũng lông bông lắm, anh em may mắn thì được chừng chục chuyến một ngày là vui rồi, cũng có khi “ăn cám trả vàng”.

 

Người đàn ông này chở hoa thuê bằng xe ba gác vì không có xe máy
Người đàn ông này chở hoa thuê bằng xe ba gác vì không có xe máy

 

“Ăn cám trả vàng” theo lời anh Tuấn là những tai nạn nghề nghiệp không lường trước. Bản thân anh đã phải đền bù một số tiền không hề nhỏ vào đêm 30 Tết năm ngoái chỉ vì một sơ suất nhỏ. Anh tâm sự: “Mình chở chậu kiểng cho người ta, do đường đông nên đâm phải cột đèn rồi làm hỏng chiếc xe máy đang dựng bên đường, ngay đêm giao thừa mà phải đền một số tiền không hề nhỏ. Âu cũng là cái đắng của nghề này".

 

Giây phút vắng khách của những người chở hoa ở chợ hoa TP Đà Nẵng
Giây phút vắng khách của những người chở hoa ở chợ hoa TP Đà Nẵng
 

Cũng như anh Tuấn, anh Nguyễn Văn Cường (53 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Làm nghề chở hoa thuê này cũng vì miếng cơm manh áo, thu nhập cũng không ổn định. Tuy nhiên, nếu may mắn thì có người kiếm được ít triệu về lo cho gia đình trong ba ngày Tết”.  

 

Cẩn thận xếp từng chậu hoa lên xe chở đến nhà cho khách hàng
Cẩn thận xếp từng chậu hoa lên xe chở đến nhà cho khách hàng

 

Theo những người chở hoa tại chợ hoa xuân, năm nay do thời tiết nắng nóng nhiều nên hoa nở sớm, khách hàng vì thế cũng do dự trong việc chọn mua hoa về chưng Tết. Số người thuê chở hoa vì thế cũng có phần giảm đi nhưng những người như anh Tuấn, anh Cường vẫn miệt mài chở từng chuyến hoa, vì một cái Tết đầy đủ bên gia đình.

 

Đ.Sơn-C.Bính

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *