Đời Sống 04/12/2013 08:36

Nhiều độc tố cấm dùng trong lô 80.000 ống thuốc kích phọt

FICA - Kết quả phân tích mẫu trong lô 80.000 ống thuốc kích phọt giá đỗ bị bắt giữ gồm thành phần chủ yếu là chất 6-BA và chất pCPA được pha chế trong môi trường kiềm. Theo kết luận của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, đây đều là độc tố cấm dùng.

Lô thuốc kích thích giá đỗ với hơn 80.000 lọ bị các cơ quan chức năng bắt giữ ngay tại TP Hà Nội khiến dư luận ngỡ ngàng về thực trạng hàng vạn gia đình đang bị đầu độc âm thầm bởi rau mầm ngâm hóa chất độc hại. Tuy nhiên, mức độ độc hại của loại hóa chất lạ này đến đâu thì chưa ai khẳng định.

Tuy nhiên, kết quả phân tích mẫu loại thuốc kích phọt này vừa được Viện khoa học hình sự Bộ Công an công bố đã khẳng định sự nguy hại. Theo đó, kết quả phân tích cho thấy thành phần chủ yếu trong các ống thuốc tăng trưởng trên là chất 6-BA (6-Benzylaminopurine) và một lượng nhỏ chất pCPA được pha chế trong môi trường kiềm.

Nhiều độc tố cấm dùng trong lô 80.000 ống thuốc kích phọt bị bắt giữ.

Hai loại chất này là các chất kích thích tăng trưởng thực vật, thuộc họ Cytokinins và họ Auxins có tác dụng kích, thúc sự nảy mầm và sinh trưởng của cây trồng được dùng nhiều trong giá đỗ và cây su su…để kìm hãm sự phát triển của rễ, thúc đẩy hình thành mầm hoa và nở hoa, quá trình tạo quả và sinh trưởng của quả.

Các chất trên không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định và cũng không có trong danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cho biết do chứa hàm lượng kiềm cao nên nếu tiếp xúc trực tiếp với số thuốc kích thích trên có thể gây bỏng da, hỏng mắt. Nếu nuốt hay hít phải có thể làm tổn thương bộ máy tiêu hóa và hệ hô hấp.

Vụ việc chấn động bị phát hiện vào rạng sáng ngày 13/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 11 (Hà Nội) đã phát hiện, bắt giữ chiếc xe tải mang BKS 29C-21528  bên trong chứa 80.000 ống thuốc dạng lỏng trong suốt được nghi là thuốc kích thích cây trồng tăng trưởng tại khu vực Yên Viên-Gia Lâm (Hà Nội).

 Giá đỗ sử dụng thuốc kích thích Trung Quốc bị bắt giữ tại TP HCM.

 

Toàn bộ lô hàng không có tem nhãn phụ, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Nhãn mác, bao bì các hộp và ống thuốc đều bằng chữ Trung Quốc. Theo khai nhận thì lô hàng được đưa từ Trung Quốc về Hà Nội qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là lô hàng không chỉ đem về tiêu thụ ở Hà Nội và các địa phương lân cận mà mục đích là sẽ đưa vào tận các tỉnh ở miền Nam như Quảng Ngãi, Phú Yên và TPHCM để tiêu thụ.

Qua phiên dịch sơ bộ trên nhãn mác, bao bì sản phẩm ống thuốc thì đây là loại dùng cho các loại rau mầm. Theo đó, thuốc có thể khiến cho một cây rau mầm lớn thêm 2- 3cm trong vòng 4-5 tiếng đồng hồ.

Vụ việc đã làm sáng rõ mối lo ngại về các loại rau mầm, giá đỗ cũng như rất nhiều loại trái cây, rau xanh và thịt, cá nhiễm kim loại nặng, chất kích thích tăng trọng, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc “thúc chín tố”, “tăng phọt”… dẫn đến thực trạng cả cộng đồng đang lặng lẽ bị đầu độc.

Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *