Đời Sống 06/12/2017 07:30

Người hiến bộ phận cơ thể, hiến xác được hỗ trợ tiền ăn, ở khi còn sống

Mức hỗ trợ này gồm tiền ăn, tiền ở, đi lại, tang lễ và mai táng. Trong đó, mức hỗ trợ tiền ăn không quá 3 ngày mỗi lần và mỗi ngày không quá 200.000 đồng và tiền thuê phòng ở không quá 450.000 đồng mỗi người một ngày.


Người hiến xác sẽ được hỗ trợ tài chính theo chính sách của Nhà nước khi họ còn sống, Ảnh minh họa

Người hiến xác sẽ được hỗ trợ tài chính theo chính sách của Nhà nước khi họ còn sống, Ảnh minh họa

Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 104 quy định vè quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác.

Mức kinh phí này được áp dụng đối với chế độ gồm: chế độ khám sức khoẻ định kỳ đối với người đã hiên bộ phận cơ thể khi còn sống; chế độ tổ chức tang lễ và mai táng di hài đối với người hiện bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác và nguồn kinh phí thực hiện; trách nhiệm chi trả; lập, phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán kinh phí.

Theo quy định này, người đã hiến bộ phận cơ thể người khi còn sống được miễn phí khám sức khoẻ định kỳ theo hướng dẫn về chuyên môn y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định theo giá dịch vụ khám sức khoẻ; được hỗ trợ trợ tiền thuê phòng ngủ trong trường hợp ở xa cơ sở khám chữa bệnh với mức 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 2 ngày.

"Người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống còn được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khoẻ định kỳ, tối đa không quá 3 ngày/lần với mức 200.000 đồng/ngày. Đồng thời, họ còn được hỗ trợ chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám chữa bệnh với mức tiêu hao nhiên liệu 0,2 lít xăng/km", nguồn tin dẫn nội dung quy định của Bộ Tài chính cho biết.

Cũng theo quy định của Bộ Tài chính, ngoài các mức hỗ trợ ở trên người hiến bộ phận cơ thể còn được hưởng chế độ tổ chức tang lễ, mai tháng di hài sau khi chết và hiến xác. Cụ thể, thân nhân của người hiến bộ phận cơ thể sau khi chết, hiến xác có nhu cầu tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người hiến bộ phận cơ thể sau khi chết, hiến xác được hỗ trợ phí mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở.

Mức phí này cũng được áp dụng đối với trường hợp cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến tổ chức tang lễ và mai táng.

H.Anh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *