Đời Sống 02/10/2014 07:25

Người Hà Nội phải “quen dần” với chuyện mất nước sạch?

FICA - “Do đơn vị bán nước sạch với số lượng có hạn, nên chúng tôi không thể cấp đủ nước cho bà con được. Khi kiến nghị với họ thì họ nói lượng nước cũng có hạn…”

Trước thực trạng hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở tổ dân phố số 12, phường Mộ Lao (Hà Đông – Hà Nội) gần 20 ngày nay phải sống cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Cường - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thống Nhất (Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội) - đơn vị cung cấp trực tiếp nước sạch đến các hộ dân khu vực trên.

 

Ông Cường giải thích: “Sở dĩ có tình trạng thiếu và mất nước sạch như vậy là do bên đơn vị chúng tôi mua nước là Công CP đầu tư kinh doanh nước sạch (VIWACO) cũng chỉ cấp nước cho chúng tôi theo số lượng có hạn.

 

Theo hợp đồng ký với bên đó, họ sẽ cung cấp công suất nước là 2.700 m3/ngày đêm cho chúng tôi. Trong khi đó lượng khách hàng của chúng tôi hiện tại bây giờ là trên 3.500 hộ, nhu cầu phải lên đến 4.000 m3/ngày đêm mới đáp ứng được. Chính vì vậy mới thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước”.

 

Bể chứa nước sạch của HTX Thống Nhất luôn trong tình trạng cạn nước
Bể chứa nước sạch của HTX Thống Nhất luôn trong tình trạng cạn nước
 
Cũng theo ông Cường, phía HTX cũng đã liên hệ nhiều lần với Công ty VIWACO để đàm phán nâng công suất cấp nước lên, nhưng đại diện VIWACO trả lời là số lượng nước có hạn nên việc nâng công suất lên là rất khó.

Theo ông Cường, vì phía HTX Thống Nhất không tự sản xuất được nước nên việc khắc phục tình trạng thiếu nước kéo dài của bà con là chuyện rất khó, vì HTX cũng phụ thuộc vào đơn vị bán nước là Công ty VIWACO.

Ông Cường cho biết thêm, hiện tại HTX cũng cố gắng điều tiết nước theo vùng cho hợp lý, đồng thời nhắc nhở bà con dùng nước tiết kiệm hơn. Ngoài ra, HTX Thống Nhất cũng có công văn gửi UBND phường Trung Văn (Từ Liêm – Hà Nội) cùng vào cuộc để bàn bạc kiến nghị với cấp trên để tháo gỡ vấn đề này.

 

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí, ông Cao Hải Tháp - PGĐ VIWACO - lại khẳng định: “Cho đến tận thời điểm này, phía Công ty chúng tôi chưa hề nhận được thông báo hay kiến nghị gì của HTX Thống Nhất về tình trạng thiếu nước ở khu vực đó. Ngay khi báo chí phản ánh, công ty đã cho nhân viên xuống kiểm tra công suất cấp nước vẫn đạt trên 80.000 m3/tháng, đó là tháng 9, có nghĩa là tương đương 2.600 m3/ngày đêm. Công suất vẫn đảm bảo trong hợp đồng đã ký trước đây”.

 

Ông Tháp phân tích thêm, từ tháng 1/2014 đến 9/2014 công suất cấp nước cho HTX Thống Nhất luôn đạt từ trên 71.000 m3/tháng đến trên 83.000 m3/tháng, nghĩa là luôn đảm bảo công suất từ 2.300 m3/ngày đêm - trên 2.700 m3/ngày đêm.

 

“Như báo chí phản ánh thì 20 ngày trở lại đây bà con khu vực đó kêu thiếu nước nghiêm trọng, có nghĩa là nó nằm ở tháng 9/2014, trong khi đó tháng này chúng tôi cấp cho HTX Thống Nhất là 80.330 m3/tháng, tương đương gần 2.700 m3/ngày đêm, công suất như vậy là rất cao so với mấy tháng trước. Tôi không hiểu mấy tháng trước công suất thấp hơn, tại sao bà con khu vực đó không kêu thiếu nước? Tôi nghĩ là do quản lý và điều tiết nước của HTX Thống Nhất có thể là chưa thực sự hợp lý” - ông Tháp nhận định.

Khi phóng viên đề cập đến vấn đề HTX Thống Nhất có mong muốn nâng công suất cấp nước lên 4.000 m3/ngày đêm để giải quyết thực trạng thiếu nước như hiện nay, ông Tháp cho biết, để đáp ứng yêu cầu này, phía VIWACO sẽ xem xét toàn bộ hạ tầng cấp nước hiện tại của công ty, nhu cầu thực của người dân mà HTX Thống Nhất quản lý, đồng thời yêu cầu phía HTX Thống Nhất rà soát kiểm tra và có thể phải nâng cấp hệ thống đường ống.

 

Tuy nhiên, ông Tháp cũng thừa nhận để đáp ứng nhu cầu nâng công suất lên đến 4.000 m3/ngày đêm tại thời điểm này là rất khó khăn, có chăng chỉ nâng lên được dưới 3.000 m3/ngày đêm.

 

Người dân sẽ phải tiếp tục trắng đêm để canh nước sạch
Người dân sẽ phải tiếp tục trắng đêm để "canh" nước sạch
 
Trong khi 2 đơn vị cung cấp nước sạch là HTX Thống Nhất và Công ty VIWACO vẫn chưa ngồi lại được với nhau và đi đến thống nhất, thì những hộ dân ở khu vực trên có lẽ vẫn phải chấp nhận cảnh trắng đêm “canh” nước sạch như hiện nay.

Nguyễn Dương

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *