Đời Sống 02/12/2013 16:25

Nghỉ Tết Âm lịch 9 ngày, từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 5

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp chính phủ ngày 2.12, lịch nghỉ Tết Âm lịch 2014 sẽ kéo dài 9 ngày.

 
 

Tại phiên họp chính phủ ngày 2.12, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đề xuất Chính phủ nên cho người lao động nghỉ thêm 2 ngày trước Tết (tức 28-29 tháng Chạp) và bù lại số ngày làm việc bằng cách làm thông cả thứ 7 và chủ nhật tuần trước Tết (rơi vào ngày 25-26.1). Điều này có nghĩa, người lao động có thể được nghỉ Tết từ 27.1.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc nghỉ trước Tết 3 ngày sẽ có tác dụng giảm áp lực tàu xe, máy bay để đưa người dân về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, kế hoạch này sẽ góp phần giúp làm giảm lưu lượng giao thông và đỡ ùn tắc tại các thành phố lớn.

Ông Đinh La Thăng cũng cho rằng, việc nghỉ trước 3 ngày sẽ giúp người dân có thời gian mua sắm Tết, giúp kích cầu mà vẫn chấp hành kỷ luật lao động.

“Thực tế, là nếu nghỉ vào đúng 30 Tết thì chỉ khổ người lao động, vì thực ra công chức, viên chức vẫn có thể tận dụng thời giam mua sắm Tết trước đó. Để đảm bảo công bằng, thì nên để người lao động được nghỉ 3 ngày trước Tết gồm 28-29-30 tháng Chạp. Và nghỉ sau Tết đến hết mùng 6 là vừa” – Bộ trưởng Giao thông đề nghị.

Theo kế hoạch này, kế hoạch nghỉ Tết Âm lịch vẫn kéo dài 9 ngày như năm 2012, song người lao động sẽ phải làm bù cả T7 và CN trước Tết.

Đề xuất trên được Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang đồng tình. Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, việc nghỉ Tết nên được điều chỉnh theo hướng nghỉ trước Tết dài hơn, và nghỉ sau Tết ngắn đi để tránh gây đình trệ sản xuất.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hải Chuyền nhận định, luật quy định không thể yêu cầu người lao động làm liên tiếp cả 8 ngày trong tuần. Vì vậy, bà đề xuất có thể nghỉ trước Tết 3 ngày, sau Tết 5 ngày như phương án mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra, song người lao động sẽlàm bù một ngày thứ 7 trước Tết và một ngày thứ 7 sau Tết.

Đề xuất này đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đồng tình. Theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người dân sẽ được nghỉ 9 ngày liên tiếp trong dịp Tết Âm lịch 2014, và sẽ làm bù thứ 7 tuần trước Tết và thứ 7 tuần ngay sau Tết.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho biết có nghe phản ánh Tết năm 2013 Việt Nam nghỉ Tết dài quá, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành phải bố trí người làm việc để không gây tắc nghẽn cho nền kinh tế trong dịp nghỉ Tết dài năm nay.

Theo Lao động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *