Đời Sống 17/11/2013 10:43

Nghề mới tại Bắc Giang: Thuần hóa vịt trời

FICA - Sở hữu đàn vịt trời hàng nghìn con, thu lãi hàng trăm triệu đồng/lứa, mô hình thuần hóa vịt trời của anh Tô Quang Dần, thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú (Lục Nam, Bắc Giang) đang trở thành nơi bà con trong vùng tham quan, học tập.

Biến vịt trời thành vịt nhà



Cơ duyên giữa anh Dần và đàn vịt trời đến thật tình cờ. Cách đây 3 năm, khi đang chèo thuyền đánh cá trên hồ Cây đa gần nhà, anh thấy một đôi vịt rất lạ mắc vào lưới, khi gỡ ra xem thì thấy đó là vịt trời, anh liền nảy ra ý định mang về nhà nuôi thử.

Thời gian đầu đôi vịt trời rất sợ môi trường mới, chúng đập cánh rầm rầm cả ngày, vài hôm sau mới quen với việc nuôi nhốt. Sau 2 tháng thử nghiệm thấy đôi vịt ngày càng còi cọc, anh Dần quyết định cho cặp vịt trời được sống gần với môi trường tự nhiên. 

Anh Dần giới thiệu về mô hình thuần hóa vịt trời.


Theo đó, anh dọn sẵn một bãi đậu nhỏ ven hồ, đặt một máng thức ăn rồi thả đôi vịt ra. Suốt ngày hôm đó, anh ra ngóng vào trông, chỉ sợ vịt bay đi mất. Đến chiều, khi thấy đôi vịt trở về đậu trên máng thức ăn, anh mới thở phào. 



Trò chuyện với phóng viên, anh Dần cho biết: “Để thuần hóa được vịt trời, điều quan trọng nhất là phải tạo cho vịt thói quen ăn đúng giờ. Làm tốt điều này thì dù có thả ra ngoài tự nhiên thì cứ đến bữa ăn, chúng sẽ tự khắc bay về chuồng”.



Cứ như thế, sau 7 tháng được anh Dần chăm sóc, đôi vịt trời đã đẻ những quả trứng đầu tiên. Chờ cho ổ trứng được kha khá, anh đưa vào cho gà ấp. Nhìn những chú vịt non ngơ ngác chui ra khỏi vỏ trứng, anh Dần mừng như bắt được vàng và tin chắc rằng, đây sẽ là cơ hội để gia đình mình thoát nghèo.



Tin tưởng với dự định của mình, năm 2012, anh Dần mạnh dạn đầu tư 80 triệu đồng xây 2 dãy chuồng nuôi vịt ven hồ, xung quanh quây lưới mắt cáo, nền chuồng láng xi măng, có nơi cho vịt tắm. 



Với cách thuần hóa độc đáo của mình, chẳng mấy chốc đàn vịt trời của anh Dần đã lên tới hàng trăm con, thời điểm cao nhất đạt gần 3.000 con. Đầu năm 2013, anh cho xuất bán lứa vịt đầu tiên, giá tại chuồng đạt hơn 250.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình anh lãi gần 200 triệu đồng. 



Làm thương hiệu cho vịt trời?

Anh Dần còn duy trì thường xuyên 50 - 60 vịt bố mẹ để cho ấp trứng bán vịt giống.


Anh Dần cho biết, vịt trời xương nhỏ, thịt thơm hơn vịt nhà nên bán rất chạy. Với vịt mới nở, sau 4 - 5 tháng nuôi là có thể xuất bán, trọng lượng trung bình từ 0,9 - 1,2kg/con. Nếu thuận lợi, mỗi năm gia đình anh Dần có thể xuất bán 2 lứa vịt/năm. 

Ngoài nuôi vịt thương phẩm, hiện anh Dần còn duy trì thường xuyên 50 - 60 vịt bố mẹ để cho ấp trứng bán vịt giống, mỗi tháng vịt cái đẻ hơn 20 quả trứng. 

Chỉ vào đàn vịt mới nở, anh Dần cho biết: “Vịt trời tuy sức đề kháng cao, ít nhiễm bệnh hơn vịt nhà nhưng chúng vẫn cần được tiêm phòng đầy đủ; thức ăn thì cũng tương tự gà, vịt thông thường. Tuy nhiên, để vịt trời lớn nhanh cần chú ý chọn thức ăn phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, ví dụ với vịt mới nở, trong 20 ngày đầu chỉ nên cho ăn cám dành cho gà con, sau đó chuyển sang loại cám dành cho vịt đẻ. Sau 3 tháng thì chủ yếu cho vịt ăn thóc”.


Mặc dù đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng theo anh Dần, để mở rộng quy mô đàn vịt trời lại không hề dễ dàng. Ngoài việc thiếu vốn đầu tư, quá trình tiêu thụ vịt trời trên thị trường cũng gặp nhiều khó khăn. 


Thực tế, dù đã có giấy chứng nhận sản xuất gia cầm có nguồn gốc của UBND xã Đông Phú, nhưng khi đem vịt trời ra khỏi phạm vi tỉnh Bắc Giang, nhiều lần anh vẫn bị trạm kiểm dịch bắt giữ. Chính vì vậy, mới đây theo gợi ý của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, anh Dần đang làm thủ tục xin bảo hộ thương hiệu cho đàn vịt trời của gia đình, vừa để đảm bảo uy tín, chất lượng của vịt, vừa thuận lợi trong quá trình tiêu thụ cũng như phân phối giống cho bà con.
 
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *