Đời Sống 03/07/2015 09:21

Ngày siêu nóng, giới kinh doanh “kẻ khóc - người cười”

FICA - Trong khi những quán cà phê chật chỗ, “đuổi khách đi không hết”, trà chanh, mía đá tranh thủ “thời khắc vàng” để chặt chém khách thì những quán cà phê vỉa hè, cửa hàng hoa quả, quần áo lại ngậm cảnh “vườn không, nhà trống” cả ngày.

Nắng nóng luôn tạo cơ hội cho người này nhưng lại là thách thức đối với người kia, nhưng nếu kéo dài lâu quá chắc tôi chuyển nghề”, ông Mạnh, một chủ cửa hàng cà phê vỉa hè tại Ngọc Hà than thở.

 

 

Mục sở thị quán của ông Mạnh và một số cửa hàng cà phê không máy lạnh khác trên phố Ngọc Hà những ngày này, cảnh chung mà chúng tôi nhận thấy là tình trạng vắng lặng. Theo một chủ cửa hàng, từ sáng đến chiều ngày 2/7 chỉ có 2 khách. Lý do là do nắng nóng, quán không có điều hòa nên khách chỉ ngồi chốc lát.

 

 

Không khá khẩm hơn so với các quán cà phê “chay” – cà phê không máy lạnh, các quán cà phê vườn cũng vắng hoe. Theo chủ một cửa hàng cà phê vườn trên phố Tô Hiệu, do nhiệt độ ngoài trời cao nên các quán cà phê vườn dù có bóng cây hoặc mái che nhưng vẫn oi nóng. Bàn ghế nóng ran do hấp thụ nhiệt bên ngoài nên chỉ hy vọng vào buổi tối mát mẻ mới có khách.

 

 

Cái nắng nóng cũng khiến các tiểu thương bán hoa quả, quần áo hết sức điêu đứng. Nhiều chủ cửa hàng phải chọn cách “đắp chiếu” hoa quả để tránh nắng nóng, còn với những hộ buôn bán quần áo, mở cửa hàng chỉ cho có vì cả ngày không khách ghé. Bần thần với cái nắng và việc kinh doanh ế ẩm, ông Chu Minh - chủ cửa hàng quần áo trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giây) cho biết: “Chưa năm nào nóng như năm nay, do thuê cửa hàng nên tính lắp điều hòa để bán quần áo là không thể vì chi phí rất tốn kém mà doanh thu, lợi nhuận eo hẹp. Kéo dài tình trạng này  chắc phải đóng cửa mất”.

 

 

Bán hàng hoa quả trên phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm) từ hơn 10 năm nay, nhưng chưa năm nào chị Bích thấy cái nắng nóng lại đến sợ như hiện nay. Để bảo quản hàng chị và rất nhiều chủ cửa hàng lân cận phải dùng mọi cách từ lấy báo che hoa quả, chiếu che chống nóng, đến mua hệ thống phun sương làm mát… Tuy nhiên, với cái nóng hầm hập hơn 40 độ c ở ngoài trời, chị Bích lo ngại chỉ sau 1 – 2 ngày, hoa quả sẽ sụt cân nhanh và thối hỏng.

 

 

Khác với sự lo lắng và mệt mỏi của chủ quán hoa quả, nhiều cửa hàng kinh doanh mía đá, trà chanh lại coi nắng nóng là thời cơ vàng để “chặt chém” khách hàng. Cái nóng cũng khiến trà chanh, mía đá được thời tăng giá vùn vụt. Bình thường anh Mạnh (Cầu Giấy) chỉ phải bỏ 8.000 để uống một cốc nước mía siêu sạch. Nhưng nay số tiền đó đã xấp xỉ gấp đôi 15.000 đồng/cốc.

 

 

Cung nhiều cầu ít, nhiều chủ hàng chưa kịp đầu tư máy xay mía xịn đã chế động cơ xe gắn máy để làm máy say mía. Tiếng động cơ chạy ầm ầm, khói xe mù mịt nhưng khách uống nước mía ngày càng đông vào chiều muộn.

Các thức uống bình dân khác như trà chanh, trà đá cũng được thời nhảy giá không phanh và mấy ngày này tại Hà Nội, các quán mía đá xâm chiếm rất nhiều vỉa hè, tuyến phố giành đường của người đi bộ.

 

 

 

Trà đá, trà chanh tưởng là thức uống dân dã, quần chúng nhất, nhưng thời điểm này cũng bị đội giá từ 500 đến 1.000 cốc do… “nắng nóng”. Bình thường, khách trà chanh tại phố Nhà Chung (Q. Hoàn Kiếm) chỉ phải chi 10.000 đồng/cốc nhưng nay họ đã phải bỏ ra 15.000 đồng thậm chí lúc tan tầm, giờ cao điểm (từ 17h đến 21h), mỗi cốc trà chanh được hét lên 20.000 đồng. Không chỉ trà chanh lên giá, đĩa hướng dương nhỏ được chủ hàng thu với mức 25.000 đồng.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *