Đời Sống 10/07/2018 13:46

Mùa World Cup: Bán 2.000 cái nem vẫn kêu “em đang sợ ế đây này”

Đang có công việc ổn định tại Bộ Nông nghiệp, nhưng với “máu kinh doanh” có sẵn, cô bạn 9x này bán cho vui cũng được hơn 2.000 cái nem thính, thu lãi gần 20 triệu đồng chỉ trong mấy ngày diễn ra World Cup.

Chỉ định bán cho vui, cải thiện thu nhập mùa World Cup sau giờ làm việc, nhưng Nguyễn Ngân Hà (Ngõ Trại Cá, Trương Định, Hà Nội) cũng không khỏi giật mình, vì khi tổng hợp lại bán tới 2.000 cái nem chạo.

Cô bạn này cho biết: “Tôi mới chỉ bán trước khi World Cup diễn ra vài ngày. Thời điểm đó trời cũng khá nóng, nên khách đặt mua ăn nhậu cũng không ít.”

Món nhậu ưa thích với bia
Món nhậu ưa thích với bia

“Thế nhưng vừa vào mùa bóng đá, lượng hàng bán được lập tức tăng gấp 3 lần, thậm chí gấp 4 lần nếu có các trận hay hôm đó. Khách thích nhậu món này hơn vì vừa rẻ, vừa tiện không phải lỉnh kỉnh bếp núp, uống với bia lại hợp vị, nên bán rất tốt”, Hà nói.

Nem chạo được bày luôn trên bàn bữa ăn tối để mọi người trong gia đình có thể nhắm với bia
Nem chạo được bày luôn trên bàn bữa ăn tối để mọi người trong gia đình có thể nhắm với bia

Món này do chính mẹ Hà làm nên nguyên liệu được chọn lọc kĩ, mà giá đầu vào cũng không bị đội lên quá cao. “Giá thành rẻ nhưng sản phẩm rất đảm bảo do nguyên liệu được sơ chế chín, không để sống, thịt lợn cũng được chọn lọc kĩ lưỡng, thính để trộn nem cũng phải chọn gạo và làm có bí quyết riêng", Hà cho biết.

“Nem chạo Bắc Giang có hương vị khác so với nem Bùi hay nem Phùng. Do mỗi vùng miền lại có 1 hương vị rất riêng. Vì thế, mọi người ăn và ủng hộ rất nhiều. Cũng giúp vợ chồng tôi cải thiện thu nhập đáng kể từ chính món ăn truyền thống của quê hương”, Hà chia sẻ.

Công việc bận tại cơ quan cũng khá bận rộn, nên việc nhận đơn đều do chồng của chị Hà phụ trách. Nếu có khách trong giờ hành chính thì anh Nguyễn Công Bảo (chồng chị Hà) sẽ thuê ship.

Mua nem sẽ kèm theo lá sung lá lộc vừng và lá nhội
Mua nem sẽ kèm theo lá sung lá lộc vừng và lá nhội

Nhưng anh Bảo cho biết: “Chủ yếu vẫn là 2 vợ chồng tự ship cho khách sau giờ hành chính để khách hàng mua nem không tốn quá nhiều chi phí. Vì ship gần thì chỉ 10.000 đồng, còn nếu phải đi xa thì cũng chỉ thêm 10.000 đồng nữa.”

“Hiện nay đang vào cao điểm nắng nóng, việc gọi ship ngoài tương đối khó và giá cao. Nên việc phải để khách là bạn bè, mối quan hệ của gia đình, cơ quan,…trả nhiều tiền tôi cũng ngại”, anh Bảo nói.

Ngoài khách qua các mối quan hệ, việc đăng bài lên các hội nhóm kiểu như cư dân trong chung cư, trong khu đô thị hay trong các nhóm về ẩm thực trên Facebook cũng kéo về một lượng không hề nhỏ khách cho 2 vợ chồng trẻ.

Mâm cơm với 2 món nem
Mâm cơm với 2 món nem

Anh Bảo cho biết: “Khách lạ thì thường chỉ gọi 3 cái để được miễn phí vận chuyển trong nội thành. Còn khách quen thì thường mua 5 - 6 cái liền để vừa có thể thưởng thức trong bữa ăn của gia đình, lại vừa là mồi nhậu gọn nhẹ, lí tưởng cho các fan hâm mộ bóng đá.”

“Loại nem này có thể để được trong ngăn mát tủ lạnh 5 - 7 ngày liền mà vẫn giữ được chất lượng. Nhưng thời điểm diễn ra vòng bảng, nhiều khách một đêm phải mua tới chục cái. Vì 3 - 4 trận bóng diễn ra liên tiếp, anh em hàng xóm qua tụ tập đông, mồi nhậu làm không xuể nên phải gọi ship thêm”, anh Bảo nói.

Chỉ việc bỏ ra đĩa cùng chút tương ớt là đã có thể xem bóng đá mà không cần phải nướng như mực khô
Chỉ việc bỏ ra đĩa cùng chút tương ớt là đã có thể xem bóng đá mà không cần phải nướng như mực khô

Để phục vụ đủ nhu cầu của khách, ngày nào chị Hà cũng phải đặt hàng mẹ làm 100 - 150 cái rồi chuyển xe từ Bắc Giang xuống. Đầu vào rẻ, nên chị Hà cho biết: “Tôi chỉ dám bán 30.000 đồng/cái để giữ khách. Sau này có kinh doanh buôn bán thêm cái gì thì mọi người còn ủng hộ.”

“Lấy số lượng bù lại, đầu mùa World Cup tới giờ, 2 vợ chồng tôi cũng kiếm được một khoản kha khá, gần 20 triệu đồng để mua cái tủ lạnh 2 cánh, phục vụ thêm cho việc kinh doanh”, chị Hà chia sẻ.

Tủ lạnh cũ không đủ để chứa nem, nên chị Hà đã quyết tâm dành tiền lãi để tái đầu tư sản xuất
Tủ lạnh cũ không đủ để chứa nem, nên chị Hà đã quyết tâm dành tiền lãi để tái đầu tư sản xuất

Ngoài bán online ở khu vực Hà Nội, đôi bạn trẻ sinh năm 1994 này còn tranh thủ bán hàng cả ở quê nội Sơn La và giao nem tới các quán nhậu. Anh Bảo cho biết: “Chỉ cần chịu khó làm một chút, thì những dịp hiếm có như này là cơ hội rất tốt để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, chỉ còn vài trận nữa là World Cup sẽ kết thúc, khả năng cao là nem sẽ ế nhiều. Vì thế, chúng tôi cũng phải giảm số lượng nem đi đáng kể."

Nem phục vụ tại các quán nhậu
Nem phục vụ tại các quán nhậu

“Làm nhiều việc thế này cũng không phải do khó khăn về kinh tế, nhưng chúng tôi muốn tự đi làm kiếm tiền để khi mua gì cũng không phải ngửa tay xin bố mẹ 2 bên”, anh Bảo chia sẻ thêm.

World Cup 2018 cũng chỉ còn 5 trận đấu nữa là sẽ chính thức khép lại, nhịp sống sinh hoạt của nhiều gia đình cũng trở về bình thường và các loại hình kinh doanh mùa vụ cũng sẽ giảm bớt.

Tuy nhiên, những người trẻ có ý thức tự lập, chịu khó kiếm tiền chân chính nên được ủng hộ hơn rất nhiều so với những người lao vào trò cá độ bóng đá đỏ đen, phải bán cả tài sản trả nợ. Nếu may mắn có thắng thì đồng tiền không kiếm bằng mồ hôi công sức cũng sẽ không được trân trọng và sẽ dễ khiến bản thân sa ngã.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *