Đời Sống 30/06/2018 07:15

Mê cá độ, sinh viên "cắm" thẻ vay 100 triệu đồng

Vòng bảng World Cup năm nay đã kết thúc với rất nhiều bất ngờ, điều đó đồng nghĩa với việc rất nhiều dân mê cá độ phải tống tiễn tài sản để có tiền chơi tiếp. Nhiều sinh viên đam mê đỏ đen cũng chơi nhưng chưa làm ra tiền nên đã phải cắm thẻ sinh viên để “nướng” vào thú vui cờ bạc.

Anh L.M.Đ (Thạch Bàn, Long Biên) à chủ một tiệm cầm đồ gần trường đại học, vào mùa bóng cũng là lúc công việc của anh bận rộn nhất. Anh cho biết: “Ngoài cắm xe máy, ô tô, cắm điện thoại, cắm sổ đỏ với những người có điều kiện thì sinh viên quanh các trường còn cắm cả thẻ sinh viên để chơi cá độ bóng đá".

“Mùa hè, sinh viên cũng đã về quê nhiều, nhưng lượng sinh viên còn ở lại cũng vẫn không hề ít. Minh chứng cụ thể nhất là khi World Cup trải qua lượt trận đầu tiên, ngày nào cũng ‘đều như vắt chanh’ gần chục sinh viên đến hỏi cắm thẻ vay tiền”, anh Đ. cho biết.

Quán cầm đồ vào mùa làm ăn, nhiều nơi phải gom tiền trước vài tháng để có sẵn tiền mặt kinh doanh
Quán cầm đồ vào mùa làm ăn, nhiều nơi phải gom tiền trước vài tháng để có sẵn tiền mặt kinh doanh

Tuy nhiên, theo anh Đ, việc cho vay tiền bằng thẻ sinh viên không đơn giản chỉ mang thẻ đến và lấy tiền. Việc có thể cho vay bao nhiêu tiền còn dựa vào nhiều yếu tố.

Cụ thể, anh Đ. cho biết: “Với những sinh viên lạ, không quen biết thì phải kiểm tra mã sinh viên xem còn đi học không. Việc này có thể liên lạc với vài người bạn tôi làm ở phòng đào tạo các trường đại học kiểm tra dùm".

“Hoặc vào xem lịch thi để biết sinh viên đó có đóng tiền học không. Vì hiện nay ở các trường đại học, nếu bỏ học, không đóng tiền học thì sẽ không thể xem lịch thi”, anh Đ. chia sẻ thêm.

Thẻ sinh viên có thể vay từ 1 - 2 triệu đồng nếu vẫn còn đang đi học
Thẻ sinh viên có thể vay từ 1 - 2 triệu đồng nếu vẫn còn đang đi học

Ngoài ra, còn thêm một cách kiểm tra nữa là vào xem điểm của sinh viên mang thẻ đến vay tiền. Cách này theo anh Đ. sẽ dễ nắm bắt được đối tượng vay hơn.

Vì, khi vào xem điểm, chỉ cần thấy sinh viên đó điểm chuyên cần rất thấp có nghĩa là không đi học. Nếu đã có điểm thi mà thấy toàn F có nghĩa thường xuyên bỏ học và không có ý định đi học tiếp.

Anh Đ. cho biết: “Với những đối tượng này thì phải trực tiếp từ chối cho vay ngay. Bởi sinh viên kiểu như này có thể nghỉ học bất cứ lúc nào và không trả tiền, lúc đó có giữ thẻ sinh viên cũng không có ý nghĩa gì".

“Còn với những sinh viên đạt đủ số tín chỉ theo trình tự năm học, hoặc ở một khoảng chấp nhận được thì có thể vay ngay mà không cần thêm giấy tờ gì”, anh Đ. nói.

Hạn vay còn rất sớm, mới chỉ từ ngày 28/6/2018
Hạn vay còn rất sớm, mới chỉ từ ngày 28/6/2018

Đặc biệt, với những sinh viên điểm cao toàn B, B+ hay A thì các cửa hàng cầm đồ sẵn sàng cho vay thêm tiền. Bởi những sinh viên này dù thế nào cũng sẽ cố hoàn thành việc học mà không bỏ dở giữa chừng.

Anh L.M.K. (Thanh Xuân, Hà Nội) - chủ một tiềm cầm đồ khác cho biết: “Sinh viên vay tiền mùa bóng này không hề ít, nhưng lượng vay bao nhiêu cũng còn tùy vào các trường đang học và điểm thi hết học phần".

Sinh viên đến giao dịch
Sinh viên đến giao dịch

“Sinh viên các trường Bách Khoa, Kinh tế quốc dân, Xây dựng có thể vay được 10 - 15 triệu đồng. Nhưng các trường ở ngoại thành Hà Nội như Công nghiệp, Nông nghiệp, Thủy Lợi, Giao thông Vận tải thì chỉ vay được từ 2 - 5 triệu đồng với lãi suất 4.000 - 5.000 đồng/ngày”, anh K. cho biết thêm.

Thế nhưng, với sinh viên các trường như Bách Khoa, Xây dựng, Giao thông Vận tải cho vay cũng phải kiểm tra điểm và kiểm tra xem đã bị đuổi học hay vào diện cảnh cáo chưa. Vì tỉ lệ sinh viên nợ môn hoặc bị đuổi học tại các trường này rất cao.

Điểm toàn F sẽ bị các cửa hàng cầm đồ từ chối cầm thẻ
Điểm toàn F sẽ bị các cửa hàng cầm đồ từ chối cầm thẻ

Là dân trong nghề, anh K. tiết lộ: “Các cách đó cũng chỉ là một phần, nếu các sinh viên đến vay mà thuộc dạng thiếu gia hay tiểu thư thì thậm chí muốn vay bao nhiêu cũng được".

“Có những trường không tiện nói tên, nhưng cắm đồng phục hoặc thẻ tên cũng được 50 - 100 triệu đồng. Tôi không ở khu vực đó để làm, nhưng vài người bạn của tôi cùng nghề vẫn nhận”, anh K. khẳng định.

Sinh viên "đại gia" không thiếu, nhưng đa phần vẫn là những người chưa có điều kiện kinh tế. Vì thế, cách chơi cá độ mùa World Cup này của nhiều bạn trẻ là chung tiền để chơi.

Trên các trang cá độ online hiện nay, mức đánh thấp nhất cho một trận cũng đã là 500.000 đồng. Nhưng thường, mức giá 1 triệu đồng cho một trận bóng đá vẫn phổ biến hơn.

Sinh viên không có tiền thì 4 - 5 người chung nhau, mỗi người 100.000 - 200.000 đồng vào để đánh 1 trận. Một buổi tối diễn ra 3 - 4 trận đấu thì việc mất trắng 3 - 4 triệu đồng là chuyện bình thường. May mắn gỡ được 1 trận dễ đoán thì theo tỉ lệ có khi bỏ ra 1 triệu đồng nhưng chỉ lãi được hơn 800.000 đồng.

Vì thế, việc cả nhóm xoay vòng nhau cắm thẻ sinh viên để chơi là điều không hiếm gặp ở các quán cầm đồ hè năm nay.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *