Đời Sống 07/07/2015 07:02

Mất cắp hành lý ở sân bay: Cục Hàng không phát hiện hai vụ “cầm nhầm”

Đại diện Cục Hàng không khẳng định công tác chống mất cắp hành lý ở sân bay hiện đã có những chuyển biến hết sức tích cực.

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Bộ GTVT, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chống mất cắp hàng hóa đang được Tổng công ty triển khai sâu rộng và tích cực đến từng các bộ phận, bằng việc tăng cường trang thiết bị, con người giám sát triệt để tại các khâu. 

"Trong những ngày, hiện tượng mất cắp hành lý, phá dỡ hàng hóa đã không còn xuất hiện cũng như không có kiến nghị nào mới liên quan đến việc mất cắp hành lý, hàng hóa tại các sân bay", ông Hùng cho biết.

 

Khẳng định thêm điều này, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) nói rõ thêm, sau hội nghị về đẩy mạnh công tác chống mất cắp hành lý, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, đến nay công tác này đã có những chuyển biến tích cực. 

"Thời gian này Cục Hàng không không nhận được khiếu nại nào về mất cắp hành lý, hàng hóa trong các chuyến bay. Bằng việc giám sát chặt chẽ, các lực lượng chức năng đã phát hiện được 2 vụ hành khách sơ ý cầm nhầm hành lý", ông Thanh nói.

 

mat cap hanh ly o san bay: cuc hang khong phat hien hai vu "cam nham" hinh 0
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Lại Xuân Thanh 
báo cáo về xử lý tình trạng mất cắp hành lý ở sân bay.
 
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đã tổ chức hội nghị tập trung toàn ngành xử lý triệt để vấn đề chống mất cắp, trong đó đưa ra nhiều giải pháp như hạ tầng, quy trình, kiểm soát, giám sát… trong đó đã tạo lập được sự thống nhất cao về những giải pháp cơ bản nhất, đó là phân định trách nhiệm của đơn vị phụ trách.
 

Cụ thể, nếu hành lý, hàng hóa bị thất thoát, hỏng hóc trong phạm vi thời gian đơn vị nào phụ trách, đơn vị đó phải có trách nhiệm bồi thường. “Khi phân định trách nhiệm như vậy tự khắc các đơn vị sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ. Các đơn vị phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát kỹ hành lý, hàng hóa trước thời gian đơn vị mình phụ trách xem có bị mất, có bị hỏng hóc hay không. Việc làm này sẽ tạo sự minh bạch, rõ ràng, sẽ khẳng định được hành lý, hàng hóa bị mất, bị phá từ nước ngoài hay là ngay tại Việt Nam”, ông Thanh chỉ rõ.

 

Bên cạnh đó, Cục Hàng không vẫn là triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp quan trọng khác. Tổng cục cũng thống nhất cơ chế tuyển dụng, cơ chế thu nhập cho người lao động đạt trung bình 5 triệu đồng/người/tháng, có đơn vị trả lương cao nhất lên tới 7 triệu đồng/người/tháng đối với công nhân bốc xếp thời vụ.

 

Ngoài ra Tổng cục cũng xử lý dứt điểm đối với các hợp đồng thời vụ, khuyến cáo các doanh nghiệp không nên kéo dài thời gian hợp đồng ngắn hạn, sau khi người lao động qua thử việc đạt kết quả tốt, doanh nghiệp nên đưa vào diện hợp đồng làm việc dài hạn tạo sự ổn định yên tâm làm việc của người lao động.

 

Tư vấn tiền khả thi Sân bay Long Thành trong 17 tháng

 

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sau khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết đồng ý chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Tổng công ty đã tiến hành rà soát lại, làm việc với đơn vị làm dự án tiền khả thi, để nắm bắt tất cả những gì tồn tại, tổ chức chuẩn bị triển khai lựa chọn nhà tư vấn để làm dự án tiền khả thi.

 

Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang xây dựng tiêu chí để lựa chọn nhà tư vấn hoặc đấu thầu các nhà tư vấn quốc tế. Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, khi có kế hoạch cụ thể, Tổng công ty sẽ tiếp tục cố gắng trong thời gian từ 6 - 8 tháng dự kiến sẽ lựa chọn được nhà tư vấn, trong khoảng 15 - 17 tháng sẽ hoàn thành xong phần tư vấn.

 

Đối với việc sửa chữa, nâng cấp các cơ sở hạ tầng hàng không hiện có, theo đúng kế hoạch, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành sửa chữa, mở rộng đường băng và sân đỗ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn 1 đến ngày 30/6 đã hoàn thành, đường băng đã đưa vào khai thác đảm bảo hoạt động bình thường. Trong giai đoạn 2, Tổng công ty tập trung sửa chữa phần sân đỗ theo đúng kế hoạch và đã đưa vào khai thác lại, không đóng cửa, không ảnh hưởng tới hoạt động của sân bay.

 

Đối với cảng hàng không Pleiku, hiện nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, Tổng công ty đã thực hiện cơ bản hoàn chỉnh sửa chữa, mở rộng, kéo dài đường lăn, sân đỗ và hoàn chỉnh nhà ga. Đến thời điểm này, Tổng công ty đang tiến hành rà soát, chuẩn bị, hiệu chuẩn các thiết bị đảm bảo đến cuối tháng 8 sẽ hoàn tất, đến đầu tháng 9 sẽ tổ chức khánh thành. Ngoài ra, một số công trình khác như sân bay Cát Bi, sân bay Thọ Xuân cũng đang được Tổng công ty triển khai theo đúng tiến độ.
 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không cần chủ động tích cực trong việc nghiên cứu lập dự án tiền khả thi Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để trình Quốc hội thông qua trước khi triển khai. Việc triển khai này cần phải được tính sớm nên Tổng công ty cần hết sức tích cực, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu của Bộ GTVT khởi công dự án vào năm 2019, năm 2022 sẽ hoàn thành và năm 2023 sẽ đưa vào khai thác.

 

Đề cập đến một số trọng tâm về an toàn, an ninh hàng không, tình trạng chậm hủy chuyến và tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cho biết, về an toàn hàng không từ đầu năm đến nay đã xảy ra 41 sự cố, giảm chỉ số an toàn từ 0,367 xuống còn 0,364/1.000 chuyến bay, độ tin cậy về mặt kỹ thuật đã được tăng lên.

 

Trong khi đó, các sự cố như tàu bay va vào chim trời, các yếu tố do con người lại có xu hướng tăng trong 6 tháng đầu năm. Đây là hai yếu tố đang được thực hiện khắc phục nhưng vẫn còn tương đối khó khó khăn. Hiện nay Cục Hàng không đang phối hợp triển khai lắp đặt thiết bị xua đuổi chim trời.

 

Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết liệt khắc phục tình trạng chậm hủy chuyến. Do đó, tình trạng chậm hủy chuyến đã giảm được 4,9 điểm xuống mức 14,6% so với mức 15% về chỉ số an toàn cất cánh quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Về an ninh hàng không luôn được giữ vững, không có vụ nào uy hiếp, vi phạm an ninh, an toàn hàng không trong 6 tháng vừa qua./. 

 

Theo Nguyễn Quỳnh
VOV.VN
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *