Đời Sống 29/05/2015 15:53

Lừa đảo 45 tỉ đồng tại Cty Tài chính cao su Việt Nam: Nhân viên “quèn” qua mặt từ trên xuống dưới

Tại tòa, bị cáo Phan Minh Anh Ngọc - nguyên Tổng Giám đốc Cty tài chính cao su đã khai nhận toàn bộ hành vi yếu kém về chuyên môn, yếu kém về năng lực để cho bị cáo Hoàng qua mặt, ký vào những bộ hồ sơ giả, chiếm đoạt số tiền cực lớn của Nhà nước một cách… dễ dàng!

Lừa đảo 45 tỉ đồng tại Cty TC cao su VN: Nhân viên “quèn” qua mặt từ trên xuống dưới

Nguyên TGĐ Phan Minh Anh Ngọc còn gây ra vụ mang 600 tỉ đồng gửi vào ALC II và mất khả năng thu hồi. Ảnh: Phùng Bắc

 

Ngày 28/5, TAND TPHCM đang xét xử vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Cty TNHH MTV tài chính cao su Việt Nam (Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) 100% vốn Nhà nước, 8 bị cáo hầu tòa, trong đó có bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (SN 1951, nguyên Tổng giám đốc). Tuy nhiên, đằng sau vụ án này còn có vụ ông Ngọc mang 600 tỉ đồng đi gửi lấy lãi và bị mất khả năng thu hồi…

 

 

Nhân viên “quèn” qua mặt từ trên xuống dưới…

 

Nguyên Tổng Giám đốc Cty tài chính cao su Phan Minh Anh Ngọc bị xét xử tội danh “vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 6 bị cáo đều nguyên là cán bộ nhân viên Cty tài chính cao su cùng bị xét xử về tội danh này. Riêng bị cáo Trần Quốc Hoàng (sinh 1978, nguyên cán bộ tài chính Cty tài chính cao su) bị xét xử tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Bị cáo Trần Quốc Hoàng chiếm đoạt của Cty tài chính cao su gần 45 tỉ đồng, nhưng một điều trớ trêu là đến nay bị cáo này chỉ mới nộp được 163 triệu đồng, còn lại số tiền hàng chục tỉ đồng bị cáo này khai tại tòa là đã… “nướng” hết vào sòng bạc ở Campuchia!
 

 

Hoàng khai nhận, tuy chỉ là một nhân viên tín dụng nhưng hầu như bị cáo đã làm cho từ cấp trên đến bên dưới đều bị “lừa”, từ việc thực hiện các hồ sơ giả khiến cả phòng tín dụng và phòng kế toán với tổng số nhân viên lên tới hàng chục, thậm chí cả ban tổng giám đốc điều hành Cty bị qua mặt một cách dễ dàng. Bị cáo Hoàng đã làm tất tần tật các công việc lập hàng chục hồ sơ vay, giả chữ ký, giải ngân…

 

Từ năm 2009 đến ngày 30.12.2011, bị cáo Hoàng đã mượn 14 giấy tờ nhà đất của nhiều người, lập 16 bộ hồ sơ giả để vay và chiếm đoạt tổng số tiền 33 tỉ đồng của Cty tài chính cao su. Chưa dừng lại ở đó, Hoàng còn tự lập thêm 5 bộ hồ sơ tín dụng khác, đưa cho vợ Hoàng đứng tên vay với 4 tài sản thế chấp cũng là giấy tờ nhà đất của vợ chồng Hoàng, với giá trị thực chỉ gần 4 tỉ đồng, nhưng lại nâng khống lên thành 18 tỉ đồng, để vay và chiếm đoạt 15 tỉ đồng của Cty tài chính cao su.

 

Yếu kém năng lực hay “nhắm mắt” ký liều…!

 

Tại tòa, bị cáo Phan Minh Anh Ngọc - nguyên Tổng Giám đốc Cty tài chính cao su đã khai nhận toàn bộ hành vi yếu kém về chuyên môn, yếu kém về năng lực để cho bị cáo Hoàng qua mặt, ký vào những bộ hồ sơ giả, chiếm đoạt số tiền cực lớn của Nhà nước một cách… dễ dàng!

 

Bị cáo Hoàng có khai nhận là cho bị cáo Anh Ngọc “mượn” 1 tỉ đồng, tuy nhiên do không có chứng cứ, nên phần này không được xử lý. Khi Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Hoàng về số tiền lớn đã đi đâu? Thì bị cáo Hoàng cho rằng: “Bị cáo mang tiền qua Campuchia đánh bài, cứ đánh thua nên gỡ và càng thua”. Còn bị cáo Anh Ngọc thừa nhận: “Bị cáo không thể kiểm soát hết những chữ ký”.

 

Không những với số tiền gần 45 tỉ đồng bị Hoàng chiếm đoạt, còn có những tình tiết “động trời” khác mà các cơ quan tố tụng sẽ chuyển sang xử lý bằng một vụ án khác sau này. Cụ thể là ông Anh Ngọc đã ký hợp đồng huy động vốn của các tổ chức tín dụng khác rồi gửi tiền vào Cty cho thuê tài chính 2 (ALC II, trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Agribank) với số tiền 600 tỉ đồng để hưởng lãi suất chênh lệch từ 0,5 đến 1%/tháng (đã trừ lãi suất vay gốc).

 

Thế nhưng, tính đến tháng 5.2011, Cty ALC II mới trả được 25 tỉ đồng tiền gốc và 26 tỉ đồng tiền lãi, hiện ALC II mất khả năng thanh toán, chưa xác định số tiền thất thoát và cá thể hóa hành vi sai phạm. Trong khi đó, chính ALC II đã xảy ra vụ đại án, mà nguyên Tổng giám đốc ALC II - Vũ Quốc Hảo đã lĩnh 2 án tử hình về tội “tham ô tài sản”… gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng!

 

Theo Phùng Bắc

Lao động
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *