Đời Sống 18/02/2015 07:54

Lao động tự do: Nhọc nhằn mưu sinh ngày cuối năm

Ngày cuối năm, khi các gia đình đang tất bật chuẩn bị Tết thì vẫn còn những người lao động nghèo đang miệt mài nhặt nhạnh từng đồng để lo Tết cho gia đình.

 
Để kiếm thêm thu nhập, nhiều lao động tự do đã ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày 30 Tết. Ảnh: Đỗ Hòa.
 

Cố kiếm thêm chút tiền

Đa số người dân đi làm xa quê đều tranh thủ về sớm để đoàn tụ cùng gia đình. Tuy nhiên, tại Hà Nội vẫn còn một bộ phận lao động tự do cố bám trụ đến ngày 30 Tết để kiếm thêm chút tiền. Đây là thời điểm dễ kiếm được những công việc đem lại thu nhập cao nên họ sẵn sàng ở lại thành phố.

Ngày Tết, khi các gia đình đã sum họp đông đủ, chị Phạm Thị Hồng (Hưng Yên) vẫn miệt mài đạp chiếc xe đạp cũ trên khắp các tuyến phố của Hà Nội thu gom từng chai nhựa, từng miếng bìa cát tông. Đã hai cái Tết, chị Hồng đón giao thừa một mình ở nhà trọ. Chị Hồng ngậm ngùi: "Tôi đã mua sắm những thứ cần thiết cho Tết rồi, còn các cháu ở nhà đã có ông bà. Có mấy ngày cuối năm phế liệu nhiều nên tôi cố gắng ở lại thu gom thêm để ra Tết có khoản tiền sắm cho các cháu bộ quần áo mới đi học".

Chị Hồng cho biết thêm, cả nhà chị 5 người chỉ trông chờ vào những đồng tiền từ việc thu gom phế liệu. Dù muốn về sớm với gia đình nhưng vì nhà nghèo, cuối năm lại có nhiều phế liệu nên chị cũng cố gắng ở lại làm thêm.

Khoảng 11 giờ đêm ngày 28 Tết, tại chợ đầu mối Long Biên- Hà Nội, những chiếc xe tải chở hàng gồm trái cây, rau quả từ các tỉnh miền Trung, miền Nam ùn ùn vào chợ. Phút chốc, những người lao động lại cần mẫn vác từng thùng trái cây xuống xe.

Những ngày bình thường chị Nguyễn Thị Dung, một người chuyên bốc dỡ hàng phải giành giật với những người khác mới được có việc làm. Mỗi chuyến được trả công 40.000 đồng, làm từ 21 giờ đêm đến 2 giờ sáng cũng kiếm được 150.000 đồng.

Tuy nhiên, những ngày giáp Tết, hàng hóa về nhiều, chủ hàng trả công vận chuyển 50.000 đồng/chuyến, lại sẵn hàng nên chị gắng làm thêm. “Tôi thường làm từ 21 giờ đến 6 giờ sáng, đẩy được 6 xe hàng, trung bình mỗi hôm cũng kiếm được khoảng 300.000 đồng”, chị Dung nói.

Hành trình mưu sinh

Cận Tết, khắp các phố phường Hà Nội tràn ngập sắc hoa và không khí một năm mới đang cận kề, nhưng xen vào đó là những người lao động nghèo vẫn miệt mài làm việc. Với họ Tết không phải là dịp để nghỉ ngơi, mà là niềm vui trên hành trình mưu sinh.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (quê Mê Linh, Hà Nội) ngày thường vẫn ở nhà làm ruộng, trong những tháng cuối năm anh đã xin làm thuê tại một nhà vườn cây cảnh Tết.  Anh Hiếu tâm sự: "Tôi phải làm tới chiều 30 Tết mới được về quê. Năm nay kiếm tiền khó lắm nên đành về muộn để kiếm thêm được ít tiền”, anh Hiếu chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng (Hà Nam) nhận giúp việc theo giờ tại một số gia đình dịp sát Tết và trong Tết. Công việc chủ yếu là nấu nướng, lau chùi và sắp xếp đồ đạc cho gọn gàng, sạch sẽ, thu nhập trung bình là 200.000-250.000 đồng/ngày. So với những ngày bình thường thu nhập của chị tăng lên gấp 2, 3 lần. 

“Trong 10 ngày làm việc Tết số tiền tôi nhận được còn hơn cả 1/2 tháng lương giúp việc ngày thường nên tôi cố ở lại làm. Trong những ngày Tết nhìn gia đình người ta quây quần cũng chạnh lòng lắm nhưng muốn kiếm thêm tiền thì phải chấp nhận xa nhà".

Theo Đỗ Hòa

Báo Hải quan

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *