Đời Sống 13/05/2014 12:22

Làng tỉ phú đồng nát giàu nhất Việt Nam

FICA - Từ việc đi thu gom phế liệu để kiếm sống qua ngày, dân làng ở Diễn Tháp đã trở thành những tỉ phú với ô tô, biệt thự sang trọng.

Từ ngón nghề đúc đồng

Về mảnh đất xứ Nghệ, hỏi thăm xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu) chẳng ai là không biết. Nơi đây đã quá nổi tiếng về độ giàu có, từ đầu đến cuối các làng ở Diễn Tháp, chi chít những ngôi biệt thự trị giá hàng chục tỉ, xe hơi chất dài thành hàng. Nếu chỉ nhìn vào sự phồn hoa hiện tại, ít ai ngờ được rằng, trước đây, vùng đất này là nơi đồng không mông quạnh, quanh năm nước ngập. Người dân Diễn Tháp hầu hết làm nông, mỗi nhà được vài ba sào ruộng khoán nên xưa kia dân sống ở đây nghèo xơ nghèo xác.

Cũng may, ngoài làm ruộng thì Diễn Tháp trước đây còn có nghề đúc đồng truyền thống nên tranh thủ lúc nông nhàn còn kiếm được đồng ra đồng vào. Những năm 90 trở về trước của thế kỷ trước, Diễn Tháp được xem là một trong những xã Nghèo nhất huyện Diễn Châu, có thu nhập bình quân trên đầu người rất thấp, đời sống bà con nơi đây vô cùng khó khăn.

Cũng xuất phát từ nhu cầu của nghề đúc đồng mà bà con nơi đây cứ sau mỗi vụ mùa xong là lại sắm cho mình một chiếc xe cà tàng đi gom đồng nát về phục vụ cho nghề. Không chỉ đi trong tỉnh mà bà con ở đây còn đi ra tận các tỉnh ngoài bắc như Nam Định, Hải Dương, Hà Nam... để gom đồng nát. Lúc đầu họ chỉ mua đồng nhưng sau thấy đồng nát các loại như nhôm, sắt, nhựa… cũng nhiều nên gom về nhập cho các đại lý lớn thu mua. Thời điểm đó, cả làng đi buôn đồng nát, nhà nhà đi buôn, người người đi buôn. Không chỉ có đồng nát mà người ta còn thu mua đủ thứ trên đời, như đưa xoong nồi đi đổi đồng nát, buôn lông vịt, dép nhựa hỏng, bao bì, chai lọ… Từ những người nghèo đi thu gom phế liệu, dân làng ở Diễn Tháp đã trở thành tỉ phú sở hữu biệt thự.

Cứ hễ cái nào mua được, bán được là họ buôn hết. Người dân Diễn Tháp vẫn còn nhớ cái cảnh những cô cậu học trò buổi sáng đến trường, buổi chiều trên chiếc xe đạp tỏa ra các huyện lân cận buôn đồng nát.

Nhiều khi cả làng dường như đêm không ngủ vì sau một ngày thu mua phế liệu về lại phải phân loại để nhập cho đại lý lớn. Các xã khác hoặc người dân vùng khác thấy dân nơi đây làm quần quật như vậy mà không khá lên nên chẳng thèm để ý hay học theo. Họ đâu ngờ rằng, trong nội bộ xã này đang có sự chuyển mình mạnh mẽ về thu nhập, nhiều người giàu ngầm.

Chỉ với chiếc xe đạp cà tàng, ăn sương nằm gió khắp nơi, người dân Diễn Tháp đang chuẩn bị cho mình một bộ mặt mới. Khi phế liệu trong nước dần cạn kiệt, họ lại lân ra sang tận Lào để thu mua.

Vào thời điểm giá phế liệu tại Lào vô cùng thấp, dân Diễn Tháp lại ồ ạt kéo nhau sang Lào mua. Lúc đầu là đi xe máy, rồi lên gửi xe khách, tiếp đó là mua ô tô riêng để đi thu gom.

Sau công đoạn qua phân loại, tái chế, hàng lại được đưa sang Lào bán với giá cao. Dần dần, Diễn Tháp phất lên một cách nhanh chóng và trở thành một trong những xã giàu nhất của tỉnh Nghệ An.

Đến làng có hơn 800 tỉ phú

Bắt đầu từ năm 2000 người dân Diễn Tháp đua nhau xây nhà tầng, biệt thự khiến dân quanh vùng này ngạc nhiên vô cùng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Diễn Tháp mang một bộ mặt hoàn toàn mới, những ngôi nhà biệt thự cao tầng nằm san sát nhau nối thành một con phố dài dọc theo trung tâm xã.

Toàn xã Diễn Tháp hiện có hàng trăm hộ giàu, ô tô đếm sơ sơ cũng trên 500 chiếc các loại, trong đó cái rẻ nhất cũng có giá khoảng 500 triệu, còn lại đều hàng “khủng”, thậm chí một số đại gia còn xài xế hộp hạng sang có giá cả chục tỷ đồng.

Việc buôn bán phế liệu vẫn là ngành nghề chính của người dân ở Diễn Tháp. Số biệt thự trong xã thì không đếm xuể vì hầu như nhà nào cũng xây cho mình một căn nhà khang trang khi đã có nguồn vốn nhất định. Anh Võ Văn Khang (SN 1958), sở hữu căn biệt thự vài tỉ đồng cùng với những tiện nghi gia dụng đắt tiền. Anh Khang tâm sự: “Tui sinh ra trong một gia đình nghèo đông anh em. Lấy vợ xong, 2 vợ chồng ở riêng. Nghe mấy anh em rủ đi Lào là đi liền. Lúc đầu chỉ chiếc xe đạp cà tàng với ít đồ nhựa và nồi niêu. Dần dần có vốn thì đi Nam Định lấy hàng rồi thuê ô tô chở hàng sang Lào nhập cho các đại lý”.

Hiện nay anh Khang có 3 chiếc ô tô, khoảng 30 công phân loại phế liệu, bốc dỡ hàng hoá với mức lương khoảng 5 triệu đồng/ người/ tháng. Không những người lớn tuổi thành tỉ phú mà thế hệ 8X, 9X cũng giàu sang không kém. Năm 1998, Nguyễn Hồng Sơn (1980), đang học lớp 9 trường làng đã bỏ ngang để theo chúng bạn sang Lào hành nghề buôn đồng nát. Hơn 10 năm bám trụ với nghề, khởi đầu cũng chỉ là chiếc xe máy cà tàng buộc mấy cái xoong hư, chảo thủng chạy xuyên biên giới, đến nay Sơn đã có một cơ ngơi bề thế mà đến cả dân thành phố nhiều người cũng phải mơ ước.  

Hiện nay Diễn Tháp có khoảng hơn 800 trăm tỉ phú. Theo đánh giá của các nhà xã hội học, Diễn Tháp là một trong những làng giàu nhất của làng quê Việt Nam.

 

Lê Tú

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *